Thêm hướng thoát nghèo từ trồng dứa tại Nà Tăm

Thứ ba - 12/03/2019 03:39 782 0
Sau thành công từ mô hình trồng thử nghiệm giống dứa Queen, với thành quả thu hoạch năm 2018, trên diện tích 2 ha thí điểm, mỗi ha cho giá trị từ 120 triệu đồng, năm 2019, từ 500 triệu đồng nguốn vốn hỗ trợ sinh kế giảm nghèo chương trình 135, xã Nà Tăm tiếp tục vận động các hộ nghèo tham gia trồng dứa với diện tích 6 ha. Người dân xã Nà Tăm kỳ vọng cây Dứa sẽ giúp họ vươn lên thoát nghèo.

Năm 2018, là năm thu hoạch đầu tiên của vụ dứa Queen tại xã Nà Tăm. Quả to, vàng óng, ngọt, năng suất cao và giá thành khá ổn định, đặc biệt người dân xã Nà Tăm không phải lo lắng đầu ra, bởi toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch đều được Công ty TNHH MTV Thắng Ngân - Lào Cai thu mua bao tiêu sản phẩm. Đây là tín hiệu tích cực về 1 loại cây trồng mới trên đồng đất Nà Tăm và cũng là động lực để người dân nơi đây gắn bó lâu dài với cây trồng này. Năm 2019, với 6 ha, xã đã có 36 hộ dân tham gia chương trình trồng dứa Queen, theo đó các hộ được hỗ trợ giống và phân bón để trồng dứa, xã thực hiện công tác giám sát và tuyên truyền hướng dẫn cho bà con kỹ thuật trồng, chăm sóc dứa.

Là bản có diện tích trồng dứa nhiều nhất xã, hiện nay, diện tích dứa được trồng từ trước tết ở bản Phiêng Giằng đã cơ bản bén rễ và đang được người dân tiếp tục chăm sóc, làm cỏ và trồng dặm. Gia đình chị Lò Thị Xòi một hộ tham gia mô hình cho biết: “ Nhà có 5 đứa con, gia đình khó khăn lắm, trước tới giờ thì không có nhiều đất để trồng lúa, giờ được nhà nước hỗ trợ trồng cây dứa thì cũng mong nó cho thu hoạch tốt, bây giờ chúng tôi đang tập trung chăm sóc để cây dứa phát triển thật tốt, cho thu hoạch năng suất cao như năm ngoái để có tiền nuôi các con ăn học”.

Cũng như gia đình chị Xòi, gia đình chị Lò Thị Phúm thiếu đất canh tác. Mượn được của người thân gần 2000 m2 để trồng dứa, chị cũng mong rằng từ cây dứa nhà mình sẽ có thêm thu nhập, năm vừa rồi gia đình chị sau khi rà soát lại thuộc diện tái nghèo. “ Nhà khó khăn lắm, không có đất đâu, Mượn anh em ít đất để trồng dứa, mong là cây dứa sẽ cho hiệu quả kinh tế cho gia đình đỡ vất vả” Chị sòi chia sẻ.

Với 8 hộ dân trồng thí điểm năm đầu tiên, đến nay toàn xã Nà Tăm đã có trên 40 hộ tham gia trồng, trong đó 8 hộ dân tiếp tục tái canh 4 ha từ việc lấy cây giống từ vụ dứa trước, đưa tổng diện tích dứa của xã lên 10 ha. Theo khảo sát nếu sau khi thu hoạch lần một, người trồng có thể tận thu quả ở các nhánh hom, cũng như nhân giống cho vụ kế tiếp, tăng giá trị của cây dứa và tận dụng để giảm chi phí cho vụ tái canh tiếp theo.

Ông Vàng Văn Kẻo - Phó chủ tịch xã Nà Tăm cho biết : “Hiện tại xã đang chỉ đạo bà con nhân dân làm cỏ, vun xới, đồng thời nuôi nhốt gia súc để đảm bảo cho diện tích dứa được bảo vệ, sinh trưởng và phát triển tốt.”

3

Nông dân xã Nà Tăm tích cực chăm sóc dứa vụ dứa mới

Xã Nà Tăm có trên 90% số hộ dân là người dân tộc Lào, phong tục tập quán canh tác cũ, cộng thêm vào đó là diện tích đất sản xuất nông nghiệp có nhiều đất sét nên cũng khó khăn trong việc lựa chọn các giống cây phù hợp, và theo thử nghiệm thì cây dứa đã trồng cho năng suất ổn định, cùng với đó cũng không mất nhiều công đoạn chăm sóc. Từ thành công của vụ dứa đầu tiên trên đồng đất nà Tăm, hy vọng sẽ giúp người dân có nguồn thu và có được một hướng phát triển kinh tế phù hợp. Góp phần nâng cao thu nhâp, bởi hiện nay thu nhập bình quần đầu người của xã mới đạt 15 triệu đồng/ người/năm, và công tác giảm nghèo vẫn đang là bài toán nan giải với địa phương này.

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập130
  • Hôm nay55,786
  • Tháng hiện tại913,150
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,933,782
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down