Triển vọng mô hình sản xuất miến dong sử dụng công nghệ hiện đại

Thứ hai - 15/01/2024 22:05 530 0
Với mong muốn đưa thương hiệu “Miến dong Bình Lư” ngày càng vươn xa, Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm tại bản Toòng Pẳn, xã Bình Lư, huyện Tam Đường đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền kỹ thuật hiện đại trong sản xuất miến dong. Nhờ đó, tạo điều kiện để nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, tạo được thương hiệu trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.
Những năm trước đây, các khâu chế biến miến dong như: đánh bột, ép miến, cán sợi… đều làm thủ công, mất rất nhiều thời gian và công sức thì giờ đây tất cả quy trình sản xuất miến đều được Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm, xã Bình Lư, huyện Tam Đường thực hiện tự động bởi dây chuyền máy móc hiện đại. Nhà xưởng sản xuất và khu phơi miến dong rộng rãi, được xây dựng kiên cố, khang trang, với tổng diện tích gần 900m2. Đặc biệt, cơ sở đầu tư máy tráng liên hoàn hiện đại, máy thái miến để tạo thành các loại sợi miến to, nhỏ khác nhau. Để làm hết 3,2 tấn bột, máy phải chạy trong suốt thời gian 9-10 tiếng đồng hồ liên tục, chính vì vậy trong suốt quá trình máy hoạt động phải có 2 nhân viên kĩ thuật theo dõi thường xuyên để kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, tạo ra được được 1,7-1,8 tấn miến khô/ngày, các sợi miến đều, đẹp, chất lượng thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng.
LD 1
Lãnh đạo huyện Tam Đường, xã Bình Lư tham quan mô hình sản xuất sử dụng dây chuyền kỹ thuật hiện đại của Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm (bản Toòng Pẳn, xã Bình Lư).
Trao đổi với chúng tôi, anh Đàm Xuân Vững - Chủ Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm chia sẻ: “Những năm trước đây, cơ sở sản xuất của tôi sản xuất miến theo phương thức truyền thống nên mất rất nhiều thời gian, công sức, sợi miến không được đều. Cuối năm 2023, tôi đã đầu tư hệ thống máy móc hiện đại bao gồm: Nồi hơi cấp nhiệt cho hệ thống giàn sấy, máy tráng, giàn sấy, máy thái sợi, phòng sấy sợi. Trong sản xuất, tôi chú trọng nguyên liệu sản xuất miến, phải chọn củ dong riềng đảm bảo chất lượng, sau đó trong từng khâu sản xuất tôi đều rất chỉn chu, kĩ lưỡng. Nhờ nguồn nguyên liệu tại chỗ cùng với có hệ thống máy móc hiện đại, mỗi ngày cơ sở sản xuất được 1,7-1,8 tấn miến, các sợi miến đều, đẹp, chất lượng thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng. Từ khi sử dụng hệ thống máy móc hiện đại được gần 3 tháng nay, cơ sở sản xuất của tôi đã sản xuất được gần 60 tấn miến, tạo công ăn việc làm ổn định cho gần 20 lao động, với mức lương từ 6-9 triệu đồng”.
Là xã thuần nông, người dân trên địa bàn xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, những năm trước chị Vân Thị Cơm ở bản Km2 trồng trọt, chăn nuôi tại gia đình, có lúc lại đi làm thuê để có thêm nguồn thu. Từ khi vào làm tại cơ sở miến dong Vững Tâm chị Cơm đã có thu nhập ổn định.
Chị Cơm phấn khởi nói: “Tôi rất yên tâm khi làm việc tại cơ sở miến dong Vững Tâm, làm ở đây không sợ trời nắng, trời mưa, công việc khá nhàn bởi có hệ thống máy móc hiện đại. Với mức lương gần 8 triệu đồng đã giúp gia đình tôi có nguồn thu ổn định, làm việc ngay gần nhà nên rất thuận lợi, tôi mừng lắm”.
DSC05036
Từ khi thành lập, Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm đã tạo được việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.
Nhiều năm nay, sản phẩm “Miến dong Bình Lư” đã trở thành thương hiệu uy tín trên cả nước, được người tiêu dùng trong và ngoài ưa chuộng, tin dùng. Để nâng cao sản lượng cũng như chất lượng, thời gian qua xã Bình Lư đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn xã trồng dong riềng đã tạo ra nguồn nguyên liệu tại chỗ cho sản xuất miến dong, đồng thời vận động các cơ sở sản xuất miến dong mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất.
Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm là cơ sở đầu tiên trên địa bàn xã Bình Lư sử dụng hệ thống máy móc hiện đại trong tất cả các khâu trong quy trình sản xuất. Đánh giá về mô hình này, đồng chí Quách Tá Thiện - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: “ Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm miến dong, các cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn đã chuyển từ phương thức sản xuất truyền thống sang sử dụng một phần máy móc trong một số khâu, từng bước cải tiến kỹ thuật sản xuất. Riêng đối với Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm là cơ sở đầu tiên trên địa bàn vừa mới đầu tư nhà xưởng, toàn bộ hệ thống máy móc hiện đại theo một quy trình sản xuất hoàn chỉnh. Nhờ đó, sản phẩm miến của cơ sở miến dong Vững Tâm sản xuất ra đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, sợi miến đều, mẫu mã đẹp, tạo được tiếng vang cho sản phẩm miến dong Vững Tâm nói riêng và miến dong Bình Lư nói chung, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường”.
LD 2
Với mẫu mã đẹp, sợi miến đều sản phẩm miến dong Vững Tâm đang trở thành một trọng những lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng.
Với việc không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đã giúp Cơ sở sản xuất miến dong Vững Tâm tiết kiệm thời gian, giảm chi phí nhân công, đồng thời nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Mô hình sản xuất miến dong hiện đại đầu tiên tại xã Bình Lư mang lại những thành công bước đầu, đây sẽ là tiền đề để thời gian tới các cơ sở sản xuất miến dong trên địa bàn xã mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại để sản xuất miến dong theo hướng chuyên nghiệp, đưa sản phẩm “Miến dong Bình Lư” ngày càng vươn xa ở thị trường trong và ngoài nước.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập220
  • Hôm nay45,314
  • Tháng hiện tại82,358
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,274,897
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down