Triển vọng trong phát triển nông nghiệp

Thứ sáu - 12/04/2019 05:30 597 0
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển nông nghiệp, nhưng những năm qua Nông nghiệp Tam Đường vẫn chưa khai thác được hết hiệu quả. Trên cơ sở đó, Tam Đường đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp Tam Đường, bước đầu đã thu được những tín hiệu khá ấn tượng từ các doanh nghiệp với những dự tính về các chương trình dự án sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Với vị trí địa lý thuận lợi, có 2 tuyến quốc lộ là 4D và 32 chạy qua. Phần lớn các xã, thị trấn đều nằm dọc 2 bên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ là điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, phát triển kinh tế với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Tam Đường được tỉnh quy hoạch là vùng kinh tế động lực dọc quốc lộ 32 và 4D. Những năm gần đây Tam Đường hết sức quan tâm đến việc đầu tư, quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp và xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, huyện đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tăng dần diện tích các loại cây, con có giá trị hàng hóa cao, tích cực đưa vào thử nghiệm nhiều loại cây trồng mới, đồng thời áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, bước đầu hình thành được một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung. 

Mặc dù ngành nông nghiệp của huyện đã có những bước phát triển khá toàn diện, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có nhiều tổ chức, doanh nghiệp vào đầu tư, liên doanh, liên kết với người dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Để khuyến khích các doanh nghiệp vào tham gia phát triển nông nghiệp trên địa bàn, vừa qua Tam Đường đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngành nông nghiệp, đây có thể nói là diễn đàn để các doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh có dịp gặp gỡ, trao đổi với chính quyền địa phương nhằm tìm tiếng nói chung, từ đó có những định hướng đầu tư vào Tam Đường. Để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp Tam Đường cũng đã áp dụng các chính sách và tạo nhiều cơ chế để các doanh nghiệp, HTX yên tâm cùng đồng hành và phát triển ngành nông nghiệp. Trao đổi với chúng tôi ông Từ Hữu Hà - Chủ tịch UBND huyện Tam Đường cho biết: Ngoài các chính sách của Đảng, nhà nước và của tỉnh đối với phát triển nông nghiệp, Tam Đường cũng đã tạo điều kiện tối đa để giúp doanh nghiệp vào tìm hiểu, khảo sát và có cơ chế liên doanh liên kết với người dân trong sản xuất, tiêu thu sản phẩm, đồng thời sẽ tạo các quỹ đất để doanh nghiệp có thể đầu tư nhà xưởng để chế biến. 

Ngoài phát triển các cây nông nghiệp đặc thù như: Lúa, ngô… thì Tam Đường đã xác định tiếp tục mở rộng và phát triển thêm diện tích các loại cây ăn quả như: Đào, Lê, Mận, Chanh Leo, Dứa Queen nhằm đa dạng hóa các loại cây trồng, đồng thời tạo điều kiện để nhân dân phát triển theo hướng hàng hóa cũng như thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.
Là một trong những doanh nghiệp vào đầu tư liên doanh liên kết với người dân ở Tam Đường trồng dứa Queen từ cuối năm 2016, ông Đinh Văn Thắng - GĐ Công ty TNHH Một thành viên Thắng - Ngân mong các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Tam Đường tiếp tục có những cơ chế thông thoáng hơn nữa tạo điều kiện để doanh nghiệp có thể đầu tư sâu vào cây ăn quả cũng như cây dược liệu. Chia sẻ với chúng tôi ông Đinh Văn Thắng cho rằng: Sau khi nhận được lời mời của UBND huyện cũng như các cơ quan chuyên môn chúng tôi đã vào khảo sát và tìm hiểu. Khi tiếp xúc với người dân cũng như chính quyền địa phương chúng tôi nhận thấy có thể phát triển được một số loại hình nông nghiệp ở đây. Trước tiên chúng tôi đã đầu tư liên doanh, liên kết với người dân ở xã Nà Tăm trồng Dứa Queen, ban đầu từ 2 ha đến nay đã nhận rộng được trên 13 ha ở 2 xã Nà Tăm và Bình Lư. Tiếp sau đó, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đầu tư sâu vào lĩnh vực trồng cây dược liệu, bởi điều kiện tự nhiên của Tam Đường rất thích hợp với loại cây trồng này.

 
IMG 2046
Các đơn vị doang nghiệp, HTX ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư vào Nông nghiệp tại Hội nghị xúc tiến đầu tư nông nghiệp của huyện Tam Đường
 
Tại hội nghị, đã có khá nhiều doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh mong muốn sẽ được đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có HTX Bản Giang chuyên sản xuất, kinh doanh về chè chất lượng cao cũng đã đề xuất nhận bao tiêu sản phẩm cho vùng sản xuất chè của xã Khun Há cũng như các vùng chè khác trong tương lai. Trao đổi với chúng tôi ông Lê Phương Đông - PGĐ HTX Bản Giang cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh chè chất lượng cao, sau khi nghiên cứu thực tiễn tại Tam Đường, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về đất để phát triển các vùng nguyên liệu để chúng tôi có thể bao tiêu sản phẩm cũng như nhà máy chế biến tại địa phương. 

Sau khi kết thúc hội nghị xúc tiến phát triển ngành nông nghiệp huyện Tam Đường đã có khá nhiều đơn vị, doanh nghiệp, HTX trong và ngoài tỉnh ký biên bản ghi nhớ, cam kết đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đây có thể nói là tín hiệu vui để nông nghiệp Tam Đường cất cánh, vươn xa và phát triển bền vững khi có sự vào cuộc của Nhà nước, doanh nghiệp cùng liên kết với người dân. 

 

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down