Triển vọng từ cây sa nhân ở xã Thèn Sin

Thứ hai - 22/02/2021 20:04 1.249 0
Với khả năng phát triển mạnh, dễ chăm sóc, ít bệnh hại, giá bán cao, cây Sa nhân tím đã mang lại nguồn thu nhập ổn định và mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trên địa bàn xã Thèn Sin.
Gia đình ông Nguyễn Văn Cận ở bản Đông Phong có 1,6 ha đất vườn đồi, trong đó ông trồng khoảng 1.000m Sa nhân tím từ năm 2017, khi thấy cây Sa nhân phù hợp và phát triển tốt dưới tán cây trong vườn đồi của gia đình ông tiếp tục đầu tư trồng thêm 4.000m nữa, đến nay 5.000 m diện tích sa nhân phát triển khá tốt. Năm 2020, 1.000m sa nhân lứa đầu tiên đã ra quả bói và cho thu hoạch với sản lượng ban đầu đạt trên 1 tạ quả tươi, ông hi vọng những năm tới toàn bộ diện tích cây sa nhân cho thu hoạch sẽ đem lại thu nhập khá cho gia đình. Chia sẻ với chúng tôi ông Nguyễn Văn Cận nói: Chúng tôi thấy người dân ở Sin Suối Hồ - Phong Thổ trồng Sa nhân và đem lại hiệu cao, do đó gia đình tôi và một số hộ trong xã cũng mua về trồng thử nghiệm thấy cây Sa nhân thấy cây khá phù hợp với thời tiết khí hậu ở đây, năm vừa rồi một số diện tích của gia đình tôi trồng thử nghiệm trước đã cho thu hoạch, mặc dù mới ra quả bói năm đầu tiên nhưng tôi nhận thấy hiệu quả hơn các cây trồng khác khá nhiều.

 
IMG 0917
Anh Bùi Đình Thành đang kiểm tra diện tích cây Sa nhân của gia đình.

Còn đối với gia đình anh Bùi Đình Thành cũng ở bản Đông Phong cho biết: Những năm về trước nhận thấy quả của cây sa nhân tím được thu mua với giá cao Năm 2017 anh tận dụng dưới tán cây rừng ven suối của gia đình quyết định mua giống về trồng trồng thử nghiệm 6.000m, đến nay sau hơn 3 năm cây sa nhân đã bước đầu hơn 2.000m đã cho quả bói và thu hoạch lần đầu được hơn 1 tạ, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 giá cả chưa ổn định nên gia đình anh chỉ bán được với giá 40k/kg quả tươi. Anh hi vọng những năm sau khi dịch bệnh được đẩy lùi, giá Sa nhân sẽ ổn định, đồng thời diện tích Sa nhân sẽ cho thu hoạch thì sẽ đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho gia đình. Trao đổi với chúng tôi anh Thành nói: Tôi thấy trồng cây Sa nhân rất dễ trồng và phù hợp với nhiều loại đất chủ yếu ở dưới các tán cây kể cả ở vùng thấp, sau 3 năm trồng đã cho thu hoạch, mặc dù giá cả chưa ổn định nhưng tôi thấy giá trị từ cây Sa nhân đem lại cao hơn hẳn so với các cây trồng khác và những năm tới gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng diện tích ra những nương đồi có điều kiện.
 
IMG 0930
Anh Bùi Đình Thành đang chăm sóc diện tích Sa nhân của gia đình

Được biết, hiện tại trên địa bàn xã Thèn Sin có khoảng 11 ha diện tích cây sa nhân tím. Đây là giống cây dễ trồng, thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, giống cây này thích hợp phát triển dưới các tán cây ở dưới vùng thấp, chỉ mất công chăm sóc vài năm đầu, sau khi cây khép tán là không cần phải chăm sóc nữa. Mỗi năm, cây cho thu hoạch một lần vào khoảng tháng 7, tháng 8. Quả sa nhân sau khi thu hoạch về được sấy khô hoặc bán quả tươi, giá thành cao hơn so với Thảo quả, thương lái cũng đến tận nơi mua, với triển vọng bước đầu từ cây Sa nhân mang lại, trong thời gian tới Thèn Sin sẽ vận động nhân dân mở rộng diện tích giúp người dân nâng cao thu nhập. Trao đổi với chúng tôi ông Thùng Văn Khiểm - Chủ tịch UBND xã Thèn Sin cho biết: Mặc dù cây Sa nhân mới được một số hộ dân trên địa bàn xã đưa vào trồng nhưng qua tìm hiểu chúng tôi thấy hiệu quả từ cây này đem lại khá cao so với các loại cây trồng khác, do đó những năm tiếp theo chúng tôi cũng sẽ vận động nhân dân mở rộng diện tích cây này ra một số bản trên địa bàn xã để giúp người dân chuyển đổi cơ cấu giống, cây trồng góp phần nâng cao thu nhập cho nhân dân trên địa bàn.
Mô hình trồng sa nhân tím bước đầu đã phát huy hiệu quả kinh tế tại Thèn Sin. Ngoài ra, cây sa nhân tím được trồng dưới tán rừng còn giải quyết được tình trạng rửa trôi, xói mòn đất, tạo nên thảm thực vật đa dạng, góp phần bảo vệ rừng trên địa bàn. Đồng thời đây cũng là một trong những cây trồng mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững không chỉ cho người dân của Thèn Sin mà của các xã, thị trấn trong huyện nói chung.  
                                                                                 Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down