Triển vọng từ giống ngô biến đổi gen

Thứ ba - 20/08/2019 05:38 1.482 0
Ngô là cây trồng có khả năng thích ứng với nhiều vùng sinh thái khác nhau, đa dạng về mùa vụ và là cây trồng xóa đói giảm nghèo đối với người dân. Tuy nhiên, do tình hình biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến phức tạp dẫn tới một số giống ngô không còn chống chịu được với thời tiết hiện nay, đặc biệt nhiều loại sâu bệnh mới phát sinh gây ảnh hưởng đến năng suất cũng như chất lượng của cây ngô.
Là một trong những địa phương có diện tích ngô khá lớn của huyện, hàng năm Bình Lư gieo trồng hàng trăm ha ngô chủ yếu là các giống ngô lai CP333, CP989, AG59, AG69...  cho năng xuất cũng như chất lượng ổn định. Điều đáng nói ở đây là vụ ngô năm nay đã có 1 số hộ nông dân mạnh dạn đưa giống ngô lai biến đổi gen vào trồng, bước đầu cho thấy hiệu quả hơn những giống trước đây.
Những năm trước đây gia đình chị Vũ Thị Thủy ở bản Tòng Pẳn - xã Bình Lư có 6.000m2 đất thường trồng ngô. Tuy nhiên, năm nay qua tìm hiểu ở nhiều nơi chị thấy người dân hiện đang trồng một số giống ngô biến đổi gen có năng xuất và chống chịu được với thời tiết cũng như sâu bệnh, do đó năm nay chị đã mạnh dạn tìm mua giống ngô lai biến đổi gen DK 9955S của Mỹ về trồng vụ xuân hè ở cả  trà sớm và trà muộn. Mặc dù mới đưa vào trồng năm đầu tiên nhưng theo chị Thủy cho biết: Năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng diện tích ngô nhà chị vẫn xanh tốt, đặc biệt vụ ngô này nhiều diện tích của người dân trong xã bị sâu Keo phá hoại người dân rất vất vả khi phải phòng chống dịch bệnh sâu keo cho ngô thì diện tích ngô nhà chị không phải phun bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật nào. 

 
IMG 6946
Ông Vĩnh phấn khởi thu hoạch vụ ngô biến đổi gen đầu tiên của gia đình.
Còn đối với gia đình ông Vũ Trọng Vĩnh cũng ở bản Tòng Pẳn có 4.000m2 đất trồng ngô thì năm nay ông đưa vào trồng toàn bộ giống ngô lai biến đổi gen DK 9955S ở trà sớm vụ Xuân hè. Đến thăm vườn ngô biến đổi gen của gia đình ông Vĩnh đang trong thời gian thu hoạch, chúng tôi thấy cây nào cũng có đến 2 bắp to, hạt đều tăm tắp. Vừa thu hoạch ngô ông Vĩnh vừa cho biết: Giống ngô biến đổi gen là lần đầu tiên gia đình tôi đưa vào trồng, tuy nhiên tôi thấy giống ngô này có nhiều ưu điểm so với các giống ngô người dân ở địa phương thường trồng như: Khả năng chống chịu được với thời tiết khô hạn, cây cứng không bị đổ khi mưa gió, không bị nấm bệnh, đặc biệt giống ngô này còn chống chịu tốt với sâu bệnh nhất là sâu Keo mùa thu, vụ ngô vừa rồi nhiều diện tích bị sâu Keo phá hoại nhưng giống ngô này nhà tôi không phải phun bất kỳ loại thuốc bảo vệ thực vật nào, theo khuyến cáo của nhà sản xuất cho biết tỷ lệ để sâu trú ngụ ở trà sớm vào khoảng 5%, trà muộn từ 7 - 8%. Bên cạnh đó, tôi thấy cây ra 2 bắp nhưng rất đều và năng xuất giống ngô này cũng ngang với giống NK66. 
Mặc dù mới đưa vào trồng được một vụ, nhưng trước những ưu điểm nổi trội của giống ngô lai biến đổi gen này ông Vĩnh cho rằng: Những vụ tới, gia đình ông vẫn tiếp tục đưa giống ngô biến đổi gen vào trồng.
Với những ưu điểm nổi trội của giống ngô lai biến đổi gen DK 9955S trong việc chống chịu được với khô hạn, kháng sâu bệnh, nhất là sâu Keo mùa thu, ngoài ra công chăm sóc, trừ cỏ cũng nhàn hơn so với các giống ngô lai khác. Có thể nói với những ưu điểm của giống ngô biến đổi gen mới này sẽ mang lại hi vọng cho người nông dân trong việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng và hiệu quả trên cùng một đơn vị canh tác.
         
                                                                                                Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập360
  • Hôm nay64,554
  • Tháng hiện tại834,974
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,855,606
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down