Trồng địa lan: Hướng làm giàu bền vững của người dân Lao Chải I

Thứ hai - 01/04/2019 23:56 854 0
Những năm gần đây, nhận thấy giá trị về mặt kinh tế cũng như thẩm mỹ của loài hoa địa lan, người dân bản Lao Chải 1, xã Khun Há đã trồng và mở rộng dần diện tích loại cây này. Theo thời gian, dưới đôi bàn tay của những người lao động cần cù, cây địa lan sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu ổn định cho bà con nghèo nơi đây.
Đến bản Lao Chải 1 vào một ngày nắng nhẹ, trên con đường trải bê tông sạch sẽ, bản Lao chải 1 hiện ra càng sạch đẹp hơn bởi được tô điểm bằng những những chậu địa lan xanh tốt. Bản có 36 hộ thì cả 36 hộ đều trồng địa lan. Phong trào trồng địa lan ở bản Lao Chải 1 đã phát triển từ năm 2015, sau đợt ảnh hưởng của rét đậm rét hại làm 67 ha thảo quả của bà con trong bản bị chết không cho thu hoạch. Trong khi thảo quả là nguồn thu chính của người dân, mất nguồn thu chính, không chỉ người dân mà đội ngũ cán bộ xã, bản cũng vô cùng lo lắng. Tìm ra hướng làm kinh tế mới bền vững là câu chuyện được bàn trong các cuộc họp. Sau khi đã tìm hiểu, nghiên cứu, họ đã đi đến thống nhất, cây địa lan được quyết định đưa vào làm cây trồng chính, đa mục đích: vừa tạo cảnh quan cho bản, cho các hộ gia đình, xây dựng bản văn hóa du lịch cộng đồng, vừa có nguồn thu nhập ổn định cho bà con khi cây địa lan phát triển và sinh trưởng tốt, cho hoa đều đẹp. Ông Cứ A Chu, Bí thư chi bộ bản Lao Chải 1, xã Khun Há, huyện Tam Đường phấn khởi chia sẻ:” Trồng hoa địa lan không khó, hơn nữa, trồng hoa vừa tạo cảnh quan sạch đẹp cho bản để thu hút khách du lịch mà bán hoa mình lại có thêm tiền, vậy nên trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục vận động bà con nhân giống và trồng thêm nhiều giống địa lan nữa vừa tạo cảnh quan mà người dân lại có thêm thu nhập từ hoa địa lan. ” 
 
7
Người dân bản Lao Chải 1 tích cực mở rộng diện tích cây địa lan
 
Để khuyến khích bà con tham gia trồng lan, ngoài việc họp bản để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động, lấy dẫn chứng cụ thể từ những hộ đã đi tham quan thực tế, bản Lao Chải 1 còn xây dựng hình thức khen thưởng với những hộ trồng vượt kế hoạch đề ra. Với những hộ trồng không đạt, bà con trong bản sẽ chung sức, giúp đỡ bằng cách cho cây giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc địa lan. Nhờ vậy, số lượng cây địa lan trong bản ngày càng tăng, nhiều hộ dân đã có thể đem bán và dùng số tiền đó để mua các giống lúa, ngô mới về trồng, có tiền cho con cái ăn học….Ông Vàng Páo Ly, Phó CT UBND xã Khun Há, cho biết: “ Trên thực tế, sau vài năm triển khai chúng tôi đánh giá, địa lan là loại cây cho hiệu quả kép, góp phần quan trọng giúp địa phương xây dựng NTM và XĐGN, bởi vậy hiện nay, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con chăm sóc cây địa lan, đồng thời nhân thêm giống để mở rộng diện tích trong thời gian tới.”

Giờ đây, bản Lao Chải 1 không chỉ đơn giản là 1 điểm đến thanh bình, thân thiện dành cho khách du lịch nữa, mà nơi đây còn là “ thủ phủ” của loài hoa địa lan, điều quan trọng hơn cả đó là người dân Lao Chải 1 đã có một tư duy tốt trong làm du lịch, trong cách phát triển kinh tế từ một nguồn lợi từ thiên nhiên. Địa lan sẽ mở ra cho đồng bào dân tộc Mông nơi đây một nguồn thu ổn định, bền vững, xóa đói giảm nghèo, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn vùng cao.

 

Tác giả: Đức Trọng –Yến Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down