Xã Bình Lư tăng cường các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi

Thứ năm - 19/08/2021 23:09 632 0
Sau một thời gian khống chế được dịch tả lợn Châu phi, thì hiện nay dịch bệnh này lại tái bùng phát trở lại. Trước tình hình đó, xã Bình Lư đang tích cực triển khai các biện pháp nhằm phòng chống, khống chế, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.
Là địa phương có truyền thống chăn nuôi lợn từ nhiều năm nay, hiện cả xã Bình Lư có trên 30 hộ chăn nuôi với quy mô từ 20 con đến gần 100 con; tổng đàn gia súc của xã là trên 2.700 con, trong đó đàn lợn có trên 2.000 con. Sau một thời gian dài công bố hết dịch vào tháng 9/2020, thì đầu tháng 5 năm 2021, dịch lại bùng phát trở lại. Cho đến nay 5 bản của xã là Hoa Vân, Nà San, Nà Đon, Hưng Bình và Toòng Pẳn xuất hiện dịch tả lợn Châu phi với tổng số 44 con lợn có trọng lượng 3.157 kg nhiễm bệnh phải tiêu huỷ, gây ra tâm lý hoang mang lo lắng cho người chăn nuôi. Ngay khi dịch bệnh bùng phát, xã Bình Lư tăng cường triển khai các biện pháp chống dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết: “Ngay khi dịch bệnh bùng phát trở lai, xã Bình Lư tăng cường triển khai các biện pháp chống dịch, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, kiểm soát chặt nguồn giống, nguồn thức ăn từ bên ngoài vào địa bàn. Chỉ đạo các bản và nhân dân nâng cao tinh thần phòng chống dịch, tăng cường, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã để người dân có đầy đủ thông tin về dịch bệnh, sự nguy hiểm, tác hại của dịch tả lợn châu Phi, thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, khi có lợn ốm, lợn chết buộc phải tiêu hủy, để không ảnh hưởng đến môi trường...”

 
IMG 226
Người chăn nuôi xã Bình Lư phun tiêu độc khử trùng chuồng trại để phòng chống dịch bệnh cho đàn lợn.

Gia đình anh Nguyễn Ngọc Nam - bản Toỏng Pẳn, xã Bình Lư là một trong những hộ chăn nuôi lớn của xã. Hiện gia đình anh có trên 60 con lợn thương phẩm và lớn nái. Những ngày này, anh thường xuyên theo dõi giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, hạn chế người qua lại khu vực chuồng trại chăn nuôi. Đồng thời tăng cường chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn, thường xuyên áp dụng các biện pháp tiêu độc, khử trùng bằng vôi bột, hóa chất bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ. Anh Nguyễn Ngọc Nam - bản Toòng Pẳn, xã Bình Lư chia sẻ: Để phòng chống dịch tả lợn Châu phi, hiện nay gia đình đang thường xuyên phun tiêu độc khử trùng 3 ngày một lần, hàng ngày vệ sinh chuồng trại từ 2 - 3 lần, tiêm đầy đủ các loại vắc xin cho đàn lợn. Ngoài ra, thức ăn cho lợn gia đình tự cung tự cấp, như: Cám ngô, bỗng rượu... không dùng thức ăn ngoài thị trường.
Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, xã cũng phối hợp với cơ quan chuyên môn theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, gửi các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời khi lợn có biểu hiện ốm, chết để có kết luận chính xác và thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng quy định. Ngoài ra, xã cũng tuyên truyền người dân không nên tái đàn thời điểm này, cũng không bán chạy, bán tháo đàn lợn để đảm bảo công tác phòng chống dịch. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phưởng - Chủ tịch UBND xã Bình Lư cho biết thêm: Hiện nay, trên địa bàn xã còn 9/15 bản chưa xuất hiện dịch tả lợn Châu phi, do vậy chúng tôi tuyên truyền người dân không bán chạy, bán tháo đàn lợn, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan và tránh bị tư thương ép giá. Khi có lợn có biểu hiện ốm, chết các hộ chăn nuôi cần báo ngay với chính quyền địa phương để lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, chính xác mẫu dịch bệnh.
Hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã  Bình Lư tích cực thực hiện. Nhằm khống chế dịch bệnh, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế do dịch bệnh gây ra cho người chăn nuôi trên địa bàn.
                                                                                 Trọng Hoản
 

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down