Bản Đoàn Kết điểm sáng trong phát triển kinh tế của xã Bản Giang

Thứ tư - 26/07/2023 03:06 586 0
Là bản nằm ngay trung tâm xã giao thông thuận lợi cộng với việc được tiếp cận với những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và kiến thức khoa học, kỹ thuật…với sự cần cù trong lao động, sản xuất lên đời sống của Nhân dân bản Đoàn Kết, xã Bản Giang khá giả hơn rất nhiều so với các bản khác trong xã.
Như bao gia đình khác trong bản, trước đây gia đình anh Nguyễn Văn Thềm, là một trong những hộ nghèo của bản, mặc dù gia đình có hơn 1ha đất nông nghiệp nhưng cũng chỉ để cỏ mọc hoặc làm bãi chăn thả gia súc. Nhưng từ năm 2010, qua nguồn hỗ trợ của Nhà nước về giống để sản xuất, nhất là được hướng dẫn kỹ thuật nên gia đình anh đã mở rộng diện tích sản xuất lúa, trồng sắn cao sản và ngô lai. Đặc biệt từ năm 2013, khi sản phẩm chè có đầu ra ổn định, được đầu tư áp dụng kỹ thuật thu hái bằng máy nên năng xuất và hiệu quả hơn. Đến nay, gia đình anh đã quy hoạch lại toàn bộ diện tích đất sản xuất nông nghiệp vừa tiện cho việc chăm sóc vừa giảm chi phí lao động mà đem lại thu nhập cao. Không phụ lòng người, nhờ chăm chỉ làm ăn và phát triển kinh tế đúng hướng, mỗi năm gia đình anh có nguồn thu nhập trên 130 triệu đồng. Đến năm 2017, gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Thềm phấn khởi nói: “Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn nhưng từ lúc có cây chè và được hỗ trợ máy móc phương tiện cơ giới hóa nên đời sống của gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều. Hiện gia đình tôi có 5.000m chè thôi nhưng một năm cũng cho thu nhập được khoảng 21 - 22 tấn chè búp tươi.
Bản Đoàn kết hiện có 168 hộ dân sinh sống. Từ năm 2010 trở về đây, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi những diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng chè, đồng thời đưa các giống lúa, ngô năng suất cao vào gieo trồng, cùng với mở rộng và phát triển diện tích nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả và chăn nuôi đại gia súc… Từ những định hướng đúng đắn đó, mà đời sống của Nhân dân ngày càng khởi sắc, nhiều hộ gia đình đã có của ăn, của để, đầu tư xây dựng được những ngôi nhà kiên cố khang trang. Bà Phạm Thị Vui, bản Đoàn kết, xã bản Giang, phấn khởi nói: Từ khi có cây chè, đời sống của chúng tôi đã nâng lên rõ rệt, kinh tế phát triển đi lên phần lớn cũng từ cây chè. Bên cạnh đó, đường xá đi lại cũng rất thuận tiện, sạch sẽ, không còn khổ như trước nữa.
IMG 5630
Nhờ có cây chè mà gia đình anh Nguyễn Văn Thềm có đời sống ngày một khá giả hơn.
 Năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo của bản Đoàn Kết chiếm tới trên 64%, thì đến nay cả bản chỉ còn hơn 10 hộ nghèo chiếm tỷ lệ chưa đến 10%, thu nhập bình quân đầu người của bản cũng đạt trên 42 triệu đồng/người/năm.
Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế mà bản Đoàn Kết còn luôn đi đầu trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thểdục thể thao, giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ môi trường của xã Bản Giang. Có thể nói, từ phong trào phát triển kinh tế, sự nỗ lực, cố gắng đồng lòng của mỗi người dân mà đời sống của bà con Nhân dân của bản Đoàn Kết hôm nay đã có một diện mạo mới. Trao đổi với chúng tôi ông Đoàn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Bản Giang cho biết: Qua nhiều năm nay, chúng tôi đánh giá đây là một trong những bản có thế mạnh về phát triển kinh tế, bản cũng tập trung phát triển vùng chè với trên 60 ha. Ngoài phát triển vùng chè người dân cũng chú trọng phát triển mô hình vườn - ao - chuồng đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.
Ngoài phát triển kinh tế, nhân dân trong bản còn tham gia xây dựng bản làng văn hóa xanh - sạch - đẹp. Từ năm 2015 trở lại đây, bản luôn đạt danh hiệu bản văn hóa và trở thành bản điển hình, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo không chỉ riêng của xã Bản Giang mà của cả huyện Tam Đường nói chung.
     Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:     Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập89
  • Hôm nay30,925
  • Tháng hiện tại1,047,384
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,068,016
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down