BHXH Tam Đường nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Chủ nhật - 19/05/2024 22:37 75 0
Những năm qua, BHXH huyện Tam Đường đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT… Qua đó, góp phần tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch, từng bước nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn huyện.
Hiện toàn huyện có 13 xã, thị trấn, với 12 dân tộc cùng sinh sống. Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được triển khai với nhiều nội dung, hình thức ngày càng đa dạng, thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. BHXH huyện đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động và cá nhân đến giao dịch. Trong đó, chú trọng thực hiện nghiêm các quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết chế độ theo hướng đơn giản, thuận tiện cho người tham gia. Nhờ đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân về chính sách, pháp luật BHXH và BHYT. Trao đổi với chúng tôi ông Đỗ Vũ Tùng - PGĐ BHXH huyện cho biết: Được sự quan tâm của UBND huyện chính quyền các xã, thị trấn. BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tuyên truyền về BHXH, BHYT đến đông đảo người dân. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị người dân các thôn bản đã nâng cao nhận thức trong việc tham gia, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện từ 90% năm 2022 lên 92,8% năm 2023.
IMG 3692
Cán bộ BHXH huyện tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cho người dân đến giao dịch.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của BHXH huyện là khâu trung tâm kết nối các bộ phận nghiệp vụ trong đơn vị theo quy trình khoa học, đồng bộ và khép kín. Vì vậy, tất cả các thủ tục, công việc được xử lý nhanh, thuận lợi, giảm bớt các khâu trung gian thay vì phải đến từng bộ phận chuyên môn như trước đây. Không những thế, BHXH huyện Tam Đường còn niêm yết công khai các hồ sơ, thủ tục tại cơ quan để người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin. Đồng thời, tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ cho đội ngũ viên chức làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Chị Mai Thị Mai - Cán bộ tiếp nhận và quản lý hồ sơ của BHXH huyện nói: Bản thân tôi có thái độ niềm nở hướng dẫn người dân đến giao dịch để, đồng thời tư vấn cặn kẽ giúp người dân đến giao dịch hiểu rõ chế độ, chính sách, lợi ích khi tham gia loại hình BHXH tự nguyện và BHYT giúp người dân cảm thấy thoải mái, tạo điều kiện hết mức cho người dân khi đến giao dịch.
 Trung bình mỗi ngày, BHXH huyện Tam Đường tiếp nhận, xử lý từ 20 - 30 hồ sơ của các tổ chức, cá nhân. Việc triển khai sử dụng các phần mềm nghiệp vụ của ngành BHXH vào giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT như: phần mềm giám định BHYT; phần mềm thu, cấp sổ thẻ; phần mềm giải quyết chế độ hưu trí, tử tuất ốm đau, thai sản; phần mềm tiếp nhận, quản lý hồ sơ… đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tất cả các hồ sơ hành chính thuộc thẩm quyền được BHXH huyện giải quyết đầy đủ, đảm bảo chính xác, nhanh chóng, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.
 Là người dân đến thực hiện giao dịch liên quan đến BHXH và BHYT ông Nguyễn Văn Thịnh ở bản Chu Va 12 - xã Sơn Bình rất hài lòng khi được cán bộ của bộ phận tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan của BHXH huyện đón tiếp niềm nở và nhiệt tình. Ông Thịnh Chia sẻ: Hôm nay tôi đến đây để thực hiện các thủ tục và được nhân viên bên bảo hiểm xã hội huyện tư vấn, hướng dẫn tôi làm các thủ tục lấy thẻ bảo hiểm và các quyết định nghỉ hưu rất nhiệt tình.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch, BHXH huyện còn tăng cường thực hiện các giao dịch điện tử với các đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, thị trấn để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hồ sơ BHXH, BHYT trên môi trường điện tử, với tỷ lệ đạt 99,8% hồ sơ giao dịch. Tính riêng năm 2023, BHXH huyện đã vận động và kích hoạt cho 2.465/2.500 người sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, đạt 98,6% kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời, phối hợp với với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn huyện đẩy mạnh công tác đồng bộ dữ liệu, hết năm 2023 đã có 99,9% dữ liệu được đồng bộ.
Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính, tin rằng BHXH huyện Tam Đường sẽ ngày càng phát triển, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tại địa phương.
        Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down