Cây Chanh leo góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Sơn Bình

Thứ tư - 26/07/2023 03:11 495 0
Mặc dù là cây trồng mới, nhưng cây chanh leo đã và đang được nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã Sơn Bình, đưa vào trồng thay thế những loại cây kém hiệu quả. Hiện nay, cây chanh leo bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên với chất lượng tốt, mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Trước đây, toàn bộ 1,2 ha đất nông nghiệp của gia đình anh Thào A Tráng, bản Chu Va 12, xã Sơn Bình dùng để trồng lúa và ngô cho hiệu quả kinh tế thấp. Đến năm 2021, do tình trạng thiếu nước sản xuất nên gia đình anh không thể tiếp tục trồng lúa và ngô. Thực hiện Nghị quyết số 13 của HĐND tỉnh gia đình anh Tráng đã ký hợp đồng liên kết trồng chanh leo với Công ty Chanh Leo Lai Châu với toàn bộ diện tích 1,2 ha. Liên kết trồng chanh leo, gia đình anh Tráng được Công ty cung ứng toàn bộ giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái, bảo quản và bao tiêu sản phẩm. Đến nay, gia đình anh Tráng đã có 1 ha chanh leo cho thu hoạch với sản lượng đạt 20 tấn đem về thu nhập 240 triệu đồng. Gia đình anh Tráng dự kiến tiếp tục mở rộng thêm diện tích trồng chanh leo trong thời gian tới.
Anh Tráng, chia sẻ: “Từ khi liên kết trồng chanh leo với công ty đã đem lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình tôi. Chăm sóc chanh leo ban đầu khi thì trồng cũng khá vất vả, khi cây lên giàn thì nhàn hơn. Tôi cũng hy vọng thời gian tới cây chanh tiếp tục cho năng xuất cao, bán được giá”.
CLSB
Vườn chanh leo trên địa bàn xã Sơn Bình đã trở thành mô hình mẫu để nông dân các địa phương đến tham quan, học tập.
Hiện xã Sơn Bình đã phát triển được trên 40 ha cây chanh leo với gần 90 hộ dân tham gia. Cây chanh leo đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và vươn lên khá giả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 41,7%. Thời gian tới, xã Sơn Bình tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân mở rộng diện tích trồng chanh leo, đồng thời tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất để nâng cao sản lượng. Để đảm bảo đầu ra cho quả chanh ổn định, người dân đã tích cực liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.
Ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, cho hay: “Những năm vừa qua và đặc biệt là năm 2022 - 2023, tỉnh đã có những chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó là tập trung vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Được biết đến cây chanh leo xã cũng mạnh dạn tuyên truyền bà con trồng, qua trồng thử nghiệm cây phát triển tốt, phù hợp với khi hậu, thổ nhưỡng của địa phương bước đầu đem lại hiệu quả, một số hộ gia đình trồng với diện tích lớn đã có thu nhập từ 200 - 250 triệu đồng/ha. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát những diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả để tuyên truyền, vận động bà con nông dân chuyển đổi sang trồng chanh leo; đồng thời, kết nối người dân với công ty, doanh nghiệp thực hiện liên kết trong sản xuất”.
Có thể thấy, cây chanh leo, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực, vừa tạo thu nhập cho người dân, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở xã Sơn Bình. Đây là tín hiệu đáng mừng, là hướng đi mới cần được nhân rộng tại địa phương.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập125
  • Hôm nay32,110
  • Tháng hiện tại1,048,569
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,069,201
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down