Đổi thay ở xã NTM Bản Bo

Thứ sáu - 29/03/2019 05:40 846 0
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn của xã Bản Bo đã có nhiều đổi thay tích cực. Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả góp phần tạo nên diện mạo mới cho địa phương này.
Đến Bản Bo vào những ngày đầu năm 2019, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước không khí thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất sôi nổi của người dân địa phương. Tận mắt chứng kiến những tuyến đường thôn bản, liên xã được đổ bê tông rộng và đẹp; các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, mới thấy hết được giá trị của phong trào xây dựng nông thôn mới đối với sự đổi thay của xã. Nhà nhà cùng nhau thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất. Vì thế, mà đời sống của người dân trong xã được nâng lên rõ rệt.

Ngoài ra, những tiềm năng từ du lịch cộng đồng với lực lượng lao động trong độ tuổi dồi dào. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho người dân. Ông Đèo Văn Tình – Chủ tịch UBND xã Bản Bo, chia sẻ: “Sau khi xã Bản Bo được công nhận xã đạt chuẩn NTM thì những năm sau đó chúng tôi tích cực duy trì những tiêu chí đã đạt, nâng cao những tiêu chí chưa đạt theo chuẩn NTM bây giờ, đặc biệt là tiêu chí thu nhập của người dân. Hàng năm, chúng tôi tiến hành thống kê và rà soát hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo qua đó tăng thu nhập cho Nhân dân. Bên cạnh đó, quan tâm phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng NTM”.

Nằm cách trung tâm xã chừng 5km, bản du lịch cộng đồng Phiêng Tiên khiến cho nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày của bản. Trong những năm gần đây, huyện Tam Đường chú trọng phát triển du lịch cộng đồng gắn với phong trào xây dựng NTM, nhận thấy được những tiềm năng du lịch tại Phiêng Tiên, cuối năm 2018, bản đã được doanh nghiệp quan tâm và đầu tư, qua đó tạo việc làm trực tiếp cho người dân tại bản. Chị Lò Thị Ón – bản Phiêng Tiên, thường tranh thủ những lúc nông nhàn chị ra bán hàng phục vụ khách du lịch để có thêm một khoản thu nhập đáng kể cho gia đình, chị chia sẻ: “Trước kia bản Phiêng Tiên rất khó khăn, chỉ làm ruộng và nương nên thu nhập rất thấp. Kể từ khi phát triển du lịch tại bản, mỗi tuần vào ngày thứ 7, chủ nhật ra đây bán đồ ăn cho khách cũng kiếm được ngày 600 đến 700 nghìn, để trang chải cuộc sống đỡ khó khăn”.
Nhờ có nguồn vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và sự đóng góp tích cực của người dân, những con đường đi vào xã, vào các bản đã được bê tông hóa kiên cố, khang trang, sạch sẽ tạo điều kiện cho bà con, nhân dân trong xã phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Từ đó đời sống của nhân dân được nâng lên, tăng hộ khá, hộ giàu, giảm hộ nghèo, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững ổn định. Đặc biệt, trong năm 2018, xã Bản Bo đã mở được 26 km đường giao thông nội đồng lên khu sản xuất chè cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân sản xuất đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Anh Lò Văn Sum, xã Bản Bo phấn khởi cho biết: “Khi mở tuyến đường lên khu sản xuất chè thì mọi thứ thuận tiện hơn rất nhiều, việc vận chuyển chè cũng như phân bón dễ dàng hơn. Hơn nữa cây chè bây giờ chính là cây đem lại nguồn thu nhập ổn định cho chúng tôi nhất”.

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương, chính là động lực đổi thay diện mạo vùng nông thôn, trong những năm qua xã Bản Bo đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, việc tập trung tuyên truyền từ xã đến từng thôn bản là một điều rất quan trọng để xã có được bộ mặt nông thôn ngày nay. Ông Lò Văn Péng – Bí thư Chi bộ Bản Phiêng Tiên, xã Bản Bo, cho biết: “Bản Phiêng Tiên được sự quan tâm của cấp trên chọn là bản nông thôn kiểu mẫu xanh – sạch – đẹp, bà con cũng rất phấn khởi và cùng nhau thi đua sản xuất, dọn dẹp làng bản. Thu nhập của bà con càng ngày càng thay đổi nhờ Chương trình NTM, bản được đầu tư phát triển du lịch cộng đồng và phát triển vùng chè”. 

 
IMG 8245
Bản Phiêng Tiên ngày nay được thay da, đổi thịt khoác lên mình một diện mạo mới nhờ phát triển du lịch
 
Nhắc đến nông nghiệp của xã Bản Bo, chúng ta thường nghe đến cây chè là cây đặc thù của xã. Tuy nhiên, trong năm 2019, xã đã đặc biệt quan tâm đến các mô hình kinh tế mới cho người dân. Hiện tại, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế, điển hình như mô hình trồng thử nghiệm chanh leo trên diện tích 2 ha của một số hộ gia đình. Tuy mới đưa vào thử nghiệm nhưng nó đã đem lại hiệu quả bước đầu, hứa hẹn sẽ là một giống cây trồng đầy tiềm năng. Là một trong số những người đầu tiên trồng cây chanh leo tại xã, Anh Lò Văn Khăm – xã Bản Bo, chia sẻ: “Kể từ khi xã đạt chuẩn NTM chúng tôi được quan tâm phát triển nhiều mô hình kinh tế, tuy nhiên trong năm nay việc trồng cây chanh leo là một loại cây rất mới tại xã. Chúng tôi mới trồng thử nghiệm nhưng kết quả bước đầu từ cây chanh leo đem lại là rất khả quan”.

Có thể nói, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của xã cơ bản đã được đầu tư xây dựng, cán bộ, Đảng viên và Nhân dân được nâng cao về nhận thức và trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả, xã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, những hiệu quả trong xây dựng NTM của xã Bản Bo đang dần thay thế cho tập quán sản xuất lạc hậu bằng các mô hình sản xuất hàng hóa vùng, tập trung gắn với nâng cao chất lượng cuộc sống. Từng bước thay đổi tư duy, nhận thức của người dân về xây dựng NTM, phát huy tối đa vai trò chủ thể, sự đồng thuận của nhân dân để huy động nguồn lực lớn tham gia xây dựng NTM.

 

Tác giả: Cầm Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập254
  • Hôm nay86,944
  • Tháng hiện tại864,191
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập23,884,823
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down