Hồ Thầu phấn đấu về đích NTM cuối năm 2019

Thứ sáu - 29/03/2019 05:38 1.024 0
Sau 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Hồ Thầu đã có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, Hồ Thầu đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành nốt 8 tiêu chí cong lại để về đích NTM vào cuối năm 2019.
Hồ Thầu là một xã vùng cao của huyện Tam Đường, có tổng diện tích tự nhiên là 4.490,09 ha, với 673 hộ, 3.109 khẩu gồm 10 bản, có hai dân tộc Dao và Kinh cùng sinh sống, trong đó: dân tộc Dao chiếm 88,2%, còn lại là dân tộc Kinh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 28,08%.

Ngay từ khi triển khai phát động xây dựng NTM, địa phương đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhờ đó, đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức tham gia xây dựng NTM. 

Diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc, đường giao thông được bê tông hóa, sạch đẹp, kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa với các mô hình chuyển đổi sản xuất tập trung có hiệu quả cao, thu nhập của người dân được tăng lên, đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện rõ rệt. Tổng diện tích gieo trồng cây lương thực có hạt 657.5 ha, tổng sản lượng 3.153 tấn. Bình quân lương thực đầu người 1.014kg/người/năm; thu nhập bình quân 21 triệu đồng/người/năm. Có được những kết quả bước đầu này chính là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã và sự hưởng ứng nhiệt tình từ người dân, ông Chảo A Lai – Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thầu chia sẻ: “Trong thời gian qua, khi phát động phong trào thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM thì Nhân dân ở các bản rất đồng tình ủng hộ cho mục tiêu này, vì người dân hiểu được rằng làm NTM chính là phục vụ cho chính lợi ích của họ, nên hiện giờ Nhân dân đang tích cực thực hiện theo hướng dẫn cũng như sự chỉ đạo của xã để hoàn thiên các tiêu chí còn lại”.

Xác định công tác tuyên truyền là “chìa khóa” tạo ra sức lan tỏa, thu hút sự chung tay cùng vào cuộc của nhân dân để thực hiện từng tiêu chí, hàng năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú; rà soát, phân loại và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng tiêu chí, từng bản. Đồng thời chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí khó cần nguồn vốn lớn như giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thủy lợi. Thông qua việc tuyên truyền, vận động đã làm chuyển đổi căn bản nhận thức của người dân, đoàn kết, đồng tình với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tự nguyện tham gia ủng hộ ngày công lao động, đất đai và tiền mặt để xây dựng NTM. Là một tuyên truyền viên, vận động Nhân dân xây dựng NTM, anh Tẩn A Ngan – Bí thư Đoàn TN xã Hồ Thầu, chia sẻ: “Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, thực hiện theo chỉ đạo của huyện và của xã ngoài những thời gian chúng tôi họp tổ bàn phương pháp truyền thông thì chúng tôi cũng lên tận bản để họp các chi đoàn, thành lập các tổ nhóm thanh niên dọn dẹp vệ sinh bản thường xuyên và góp sức trẻ của mình vào công cuộc xây dựng NTM của xã”.

 
A1
Người dân xã Hồ thầu cùng nhau thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường
 
Trong những ngày này, xã đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân hoàn thành tiêu chí số 17 về môi trường. Trên địa bàn hiện có 268/673 hộ có nhà tiêu, nhà tắm và bể chứa nước hợp vệ sinh, chiếm 39,82%. Xã phấn đấu có thêm khoảng 210 hộ có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh nâng tỷ lên trên 70%, ước kinh phí thực hiện 424 triệu đồng. Để góp phần thực hiện thành công tiêu chí số 17 về môi trường của xã, kể từ khi được vận động, anh Tẩn A Kiu, xã Hồ Thầu, đang tất bật hoàn thành nốt công trình làm nhà tiêu của gia đình mình, anh chia sẻ: “Trong những đợt họp bản thì xã cũng lên vận động chúng tôi làm nhà vệ sinh, thấy được những lợi ích từ NTM sẽ đem lại cho cuộc sống của chúng tôi sau này gia đình tôi cũng tự bỏ vốn ra để làm, giúp cho cảnh quan làng bản sạch sẽ, môi trường trong lành hơn để cùng xã cuối năm nay đón chuẩn NTM”. 

Cụ thể đối với tiêu chí số 2 về giao thông, với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm” Hồ Thầu đang tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn và liên bản. Đến nay trên địa bàn xã có tổng số 48,665 km đường giao thông nông thôn các loại, đã cứng hóa được 31,032 km, đạt 63,76 %; 10/10 bản có đường trục bản được cứng hóa bê tông và đi lại thuận tiện. 

Địa phương cũng xác định một trong những tiêu chí đang gặp khó khăn hiện nay là tiêu chí về trường học. Hiện tại trên địa bàn xã có 3 cấp trường trong đó có trường Tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ I, còn 2 cấp trường cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học nhưng 1 số hạng mục đã xuống cấp và còn thiếu cơ bản các phòng chức năng, phòng học, chưa đáp ứng được chuẩn Quốc gia. Thực hiện chủ trương của tỉnh và của huyện, mỗi xã có không quá 3 điểm trường mầm non, Hồ Thầu đang tập trung xây dựng thêm các phòng học, tường bao, khuôn viên tại các điểm trường chưa đạt chuẩn. Ngoài ra, xã tiến hành sửa chữa, cải tạo một số phòng học, tu sửa lại hệ thống cửa, chỉnh trang hàng rào, quét vôi ve, chinh trang khuôn viên nhà trường.

Thời gian tới, ngoài việc duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt, địa phương sẽ tìm giải pháp phù hợp để thực hiện các tiêu chí còn lại theo kế hoạch. Cụ thể, đối với giao thông, thủy lợi, hiện nay xã đang cho các khu dân cư rà soát, thống kê nhu cầu làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng để thực hiện phương châm Nhà nước hỗ trợ, nhân dân thực hiện. Bên cạnh đó, xã Hồ Thầu cũng sẽ chủ động tuyên truyền, vận động, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, hỗ trợ phát triển các mô hình làm ăn hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững; giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, có kế hoạch giảm nghèo bền vững phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Hồ Thầu đang cho thấy sự quyết tâm của mình trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia NTM, ông Chảo A Lai – Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thầu cho biết thêm: “Sau khi có kết luận củaBan Thường vụ Huyện ủy, xã Hồ Thầu cũng tiến hành bắt tay vào công việc, tổ chức phân công cho các đồng chí trong thường trực làm tổ trưởng để chỉ đạo cho các thành viên gồm cán bộ công chức, các đồng chí MTTQ và đoàn thể đi vào thực hiện. Tổ chức tuyên truyền tới các bản và từng hộ để Nhân dân hiểu và cùng xã thực hiện các tiêu chí theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên”.

Để đạt mục tiêu vào cuối năm 2019, xã Hồ Thầu về đích NTM bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, đòi hỏi sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân trong thực hiện các tiêu chí còn lại.

 

Tác giả: Cầm Thanh

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down