Phụ nữ Bản Hon thêm thu nhập từ nghề thêu

Thứ tư - 18/10/2023 04:39 323 0
Nghề thêu tay phù hợp với sự cần cù, tỉ mỉ, khéo tay của đa số chị em phụ nữ. Mấy năm gần đây, nhờ đi học thêu từ Công ty Babeeni Hải Dương trở về, nhiều chị em phụ nữ đồng bào dân tộc Lự ở xã Bản Hon đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi, nông nhàn nhận thêu tay cho Công ty để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.
Trước đây chị Lò Thị Hặc ở bản Bản Hon - xã Bản Hon chỉ biết làm đồng áng, công việc vất vả mà thu nhập không đáng là bao. Tuy nhiên, cuối năm 2019 được Hội LHPN xã vận động đi học lớp thêu ở Hải Dương, chị đã xuống Công ty học 3 tháng về. Từ đó đến nay đã hơn 3 năm chị thường xuyên nhận các sản phẩm do Công ty giao để thêu và kiếm thêm thu nhập. Bình quân mỗi tháng thu nhập từ nghề thêu cũng được 4 - 5 triệu. Ngoài ra, chị còn truyền dạy lại cho một số chị em trong bản và đứng ra nhận thu lại sản phẩm hoàn chỉnh để bàn giao cho công ty. Hiện chị cũng làm tổ trưởng phụ trách một nhóm thêu trong bản với gần chục thành viên, mỗi tháng các thành viên trong tổ của chị thêu được từ 400 - 450 sản phẩm. Chị Lò Thị Hặc chia sẻ: Trước đây khi tôi chưa thêu cho Công ty thì nói chung là cũng phải đi làm đồng áng, vừa vất vả mà thu nhập cũng không ổn định. Sau khi đi học nghề thêu về và làm cũng được hơn 3 năm nay rồi, thu nhập thì cũng ổn định và phụ giúp cho gia đình và mình cũng thời gian chăm lo cho gia đình, làm nghề này thì cũng không nặng nhọc nhưng mà được cái là được ở nhà chăm sóc con cái và không phải đi làm xa.
114
Chị em Phụ nữ bản Bản Hon đang thêu gia công sản phẩm cho Công ty Babeeni.
Là phụ nữ người dân tộc Lự đã biết thêu thùa từ nhỏ, khi thấy một số chị em trong bản đi học và về làm thêu cho Công ty Babeeni, chị Lò Thị Xeng cũng ở bản Bản Hon - xã Bản Hon thấy thêu cũng không khó khăn nên chị đã theo học nghề, tranh thủ thời gian nông nhàn hoặc bất cứ ở đâu chị cũng đem sản phẩm để thêu. Đến nay, chị theo nghề thêu được gần 3 năm, bình quân mỗi tháng chị thêu được từ 40 - 50 sản phẩm thu nhập cũng được từ 3 triệu trở lên. Chị cũng hi vọng Công ty có nhiều sản phẩm để chị em phụ nữ trong xã có việc làm và thu nhập. Chị Lò Thị Xeng nói: Mình học nghề thêu này từ các chị em học đi học từ Hải Dương về, thấy chị em làm được mình cũng nhờ chị em truyền dạy, mình thấy công việc này chẳng vất vả mấy nhưng mà thu nhập cũng tạm được, nếu có thời gian làm thường xuyên thì thu nhập cũng được tầm 2 - 3 triệu/tháng. Mặc dù, công việc này thu nhập chưa được cao lắm, nhưng mà vẫn giúp được gia đình một phần nào. mình mong muốn Công ty sẽ giao nhiều sản phẩm cho chị em để mình tiếp tục theo nghề và có thêm thu nhập.
115
Chị em Phụ nữ tổ Thêu do chị Lò Thị Hặc ở bản Bản Hon - xã Bản Hon làm tổ trưởng đang tích cực thêu sản phẩm cho Công ty Babeeni Hải Dương.
Theo thống kê của Hội LHPN xã Bản Hon: Hiện toàn xã có 72 chị em phụ nữ tham gia nghề thêu, hàng tháng các tổ thêu đều nhận từ Công ty Babeeni Hải Dương từ 3.000 đến 4.000 sản phẩm về giao cho chị em phụ nữ làm, theo các thành viên thêu gia công cho Công ty Babeeni cho biết: Nghề thêu này cũng khá đơn giản, chỉ cần biết những mũi thêu cơ bản và thực hiện chính xác theo mẫu. Mỗi sản phẩm hoàn thiện được công ty trả từ 20 - 70 nghìn đồng tùy vào độ khó. Công việc không đòi hỏi sức lao động nặng nhọc và thời gian làm việc, làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, giao hàng đúng hẹn. Sản phẩm gia công đều được Công ty thu gom hết, tiền công cũng được thanh toán đều đặn khi chuyển trả hàng cho công ty. Từ công việc nhận thêu gia công cho Công ty đã giúp nhiều chị em phụ nữ trong xã có thêm nguồn thu nhập ổn định từ 3 - 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, các chị không phải xa gia đình, con cái, vẫn có thể phụ giúp được công việc nhà cửa, đồng áng và chăm sóc gia đình. Chị Tao Thị Kẻo - Chủ tịch Hội LHPN xã Bản Hon cho biết: Từ khi có một số chị em phụ nữ đi học thêu của Công ty Hải Dương về thì chị em cũng đã truyền cho nhau kinh nghiệm, nghề thêu cũng đã thu hút được nhiều chị em phụ nữ trong xã, đặc biệt một số chị em làm lâu đã thành lập các tổ thêu gia công cho Công ty. Công việc này cũng đỡ vất vả không phải phơi nắng, phơi mưa, ngoài ra các chị em được tiếp cận với rất nhiều sản phẩm với nhiều mẫu mã đa dạng giúp chị em gìn giữ được nghề thêu của dân tộc và nâng cao thu nhập cho gia đình góp phần đảm bảo kinh tế và sinh hoạt của gia đình.
Mặc dù nghề thêu gia công thu nhập chưa thực sự cao, nhưng để nâng cao thu nhập, nhiều chị em phụ nữ người Lự ở xã Bản Hon đã phát huy kỹ năng, tay nghề thêu thùa vừa tạo việc làm trong lúc nông nhàn, vừa có thêm thu nhập, cải thiện đời sống gia đình và góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động của địa phương.
             Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down