Bản Hon chăm lo đời sống tinh thần cho người cao tuổi

Thứ năm - 04/07/2019 05:34 834 0
Những năm qua, công tác chăm sóc người cao tuổi luôn được cấp ủy, chính quyền xã Bản Hon đặc biệt quan tâm. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Hiện nay trên địa bàn xã Bản Hon có 385 hội viên người cao tuổi sinh hoạt ở 9 chi hội, trong đó có nhiều người cao tuổi đã sinh sống trải qua từ 3 đến 4 thế hệ. Xác định công tác chăm lo sức khỏe cho người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Những năm gần đây cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành và chủ động tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe. Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Thuận - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: “Để người cao tuổi trong xã sống vui, sống khỏe chúng tôi chủ động tuyên truyền vận động các gia đình tích cực chăm sóc cho người cao tuổi, đồng thời chỉ đạo Trạm y tế xã hàng năm tổ chức các đợt tư vấn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi. Thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập sổ theo dõi, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ở cơ sở và quan tâm đến những người cô đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Đảng ủy, chính quyền xã còn tạo điều kiện để Hội người cao tuổi trong xã thành lập các câu lạc bộ như các Câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh, Câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, câu lạc bộ bóng chuyền hơi, đặc biệt mới đây nhất UBND xã cũng đã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, đây là một trong những tiền đề để người cao tuổi trong xã có điều kiện sống vui, sống khỏe. Ngoài ra hàng năm chúng tôi đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên trong xã. Thông qua các hoạt động đó đã giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích”. 

 

IMG 4139

Câu lạc bộ dưỡng sinh của người cao tuổi xã Bản Hon sinh hoạt  đều đặn và thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia.
 

Ông Vàng Văn Kẻo ở bản Nà Khum năm nay đã 71 tuổi nhưng nhìn ông vẫn rất khỏe mạnh bởi 3 năm nay ông tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh tâm thể và thường xuyên luyện tập, ngoài ra ông cũng được Trạm y tế tư vấn và khám sức khỏe hàng năm nên giờ ông vẫn có thể giúp đỡ được con cháu trong gia đình. Tâm sự với chúng tôi ông Vàng Văn Kẻo nói: “Từ khi xã thành lập CLB dưỡng sinh, CLB bóng chuyền hơi dành cho người cao tuổi, ngày nào tôi cũng cùng các thành viên trong CLB tham gia tập luyện, sau mấy năm tham gia tập luyện tôi thấy sức khỏe mình nâng lên rõ rệt, tinh thần sảng khoái, hàng năm còn được Trạm y tế tổ chức khám, tư vấn và chữa bệnh nữa nên sức khỏe được cải thiện rất nhiều”.

Chính từ việc quan tâm chăm lo, tạo điều kiện cho người cao tuổi sống vui, sống khỏe của cấp ủy, chính quyền địa phương đã tạo niềm hứng khởi cho người cao tuổi tìm được sở thích phù hợp, niềm vui trong cuộc sống. Hiện Bản Hon có 4 CLB, trong đó chủ yếu là CLB văn nghệ - thể dục dưỡng sinh; CLB bóng chuyền hơi, CLB chăm sóc sức khỏe... thu hút hàng trăm người tham gia với nội dung sinh hoạt phong phú, hình thức phù hợp. Tham gia sinh hoạt tại các CLB, không chỉ giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe mà còn có thêm tinh thần vui tươi, phấn khởi và chia sẻ tâm tư của tuổi già, giảm những nỗi lo tuổi xế chiều. Phấn khởi nói với chúng tôi ông Lò Văn Phúm - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Bản Hon cho rằng: “Nhờ sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền và các ban ngành đoàn thể xã quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe cho chúng tôi nên chúng tôi rất phấn khởi khi tuổi cao sức yếu vẫn được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và còn được khám tư vấn, chữa bệnh cho người cao tuổi. Từ đó tinh thần và sức khỏe của mỗi người cao tuổi trong xã ngày một được nâng lên, khi tinh thần thoải mái, có thêm sức khỏe chúng tôi vẫn còn giúp đỡ được ít nhiều cho con cháu và cảm thấy cuộc sống vẫn còn có ích.

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức xã hội, tạo điều kiện thiết thực để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội, do đó đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi trên địa bàn xã ngày càng được cải thiện. Bên cạnh đó, mỗi người cao tuổi còn tích cực tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến con cháu trong gia đình và khu dân cư không mắc các tệ nạn xã hội; chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, an ninh, xã hội ở các khu dân cư, đóng góp một phần công sức không nhỏ cùng Đảng ủy, chính quyền xã xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down