Bệnh nhân nhi nhập viên tăng do thời tiết giao mùa

Thứ ba - 01/12/2020 22:44 728 0
Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi khiến nhiều trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp. Từ đầu tháng 11 đến nay, số lượng trẻ vào nhập viện điều trị tại Khoa Nhi - Trung tâm y tế huyện Tam Đường các bệnh về đường hô hấp tăng đáng kể.
Thấy con bị sốt, ho nhiều, chị Nguyễn Thị Hường ở bản Sân Bay - Thị trấn Tam Đường chủ quan tự mua thuốc để con điều trị ở nhà nhưng mấy ngày không thấy khỏi. Thấy cổ họng cháu sưng lên chị mới cho con đến khám tại Trung tâm Y tế huyện, các bác sỹ chẩn đoán cháu bị viêm amedan và yêu cầu gia đình cho cháu nhập viện để điều trị. Chia sẻ với chúng tôi chị Hường nói: Trước đây cháu cũng hay ốm, tuy nhiên gia đình mình chủ yếu mua thuốc về điều trị tại nhà cho cháu, nhưng lần này ở nhà uống thuốc khoảng 1 tuần không thấy khỏi nên mình mới đưa con vào viện khám.
Còn đối với chị Lò Thị Em ở bản Mường Cấu - Thị trấn Tam Đường có cháu nhỏ chưa đầy một tuổi cho biết: Mấy ngày trước thấy con ho, khó thở, khóc quấy nhiều nên gia đình để cháu ở nhà tự điều trị. Vài ngày đầu sau khi uống thấy cháu đỡ sốt và ho, nhưng đến mấy ngày sau cứ hết thuốc là cháu lại sốt và ho nên gia đình đưa vào Trung tâm y tế huyện được y, bác sỹ chuyển vào đây. Qua mấy ngày được điều trị tích cực, hiện sức khỏe của cháu đã đỡ hơn nhiều.
Tính từ đầu tháng 11 đến nay, trung bình mỗi ngày khoa Nhi - Trung tâm y tế huyện tiếp nhận 10 đến 20 bệnh nhi nhập viện do các bệnh liên quan đến hô hấp như: viêm phổi, hen phế quản, ho, viêm họng… tăng gấp 2 lần so với ngày thường. Bác sĩ Đỗ Thị Hà - Trưởng khoa Nhi, Trung tâm y tế huyện Tam Đường cảnh báo: “Quan niệm khi trẻ mắc bệnh gia đình ra ngoài tiệm mua thuốc cho trẻ dùng là rất sai lầm. Bởi nếu dùng không đúng thuốc dẫn đến trẻ có thể bị kháng nhiều loại kháng sinh, gây biến chứng nguy hiểm, khi đưa đến cơ sở y tế đội ngũ y bác sĩ cũng sẽ gặp khó khăn trong điều trị cho trẻ. Vì thế, khi trẻ mắc bệnh phụ huynh nên đưa trẻ đến khám tại các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời

 
IMG 0040
Các y, bác sỹ Khoa nhi - Trung tâm y tế huyện Tam Đường đang điều trị cho bệnh nhân nhi

Do số lượng bệnh nhi liên tục gia tăng, trong khi số giường bệnh tại khoa Nhi chỉ có 25 giường nên Khoa đã kiến nghị lên Ban giám đốc Trung tâm y tế bổ xung thêm giường bệnh để đáp ứng nhu cầu điều trị cho bệnh nhân ở trong giai đoạn này. Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Đỗ Thị Hà - Trưởng khoa Nhi, Trung tâm y tế huyện Tam Đường nói: Thời gian gần đây khi thời tiết giao mùa trẻ thường có sức đề kháng yếu nên hay mắc các bệnh về đường hô hấp nên các bậc cha mẹ cần quan tâm giữ ấm cho trẻ, nếu thấy trẻ có các biểu hiện như: ho, sốt cao phải đưa ngay đến các cơ sở y tế để điều trị tránh tự ý điều trị tại nhà sẽ gây ra những biến chứng khó có thể lường trước được.
Bệnh về đường hô hấp là một trong những nguyên nhân gây nguy cơ tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Do đó, các gia đình không nênchủ quan, khi thấy trẻ có các triệu chứng về đường hô hấp nên đưa trẻ đến khám và điều trị kịp thời, tránh tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có chỉ định của bác s. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần bảo đảm chế độ ăn uống cho trẻ đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung các loại vitamin thông qua việc tăng cường rau xanh, hoa quả, nước uống trái cây tự nhiên; mặc ấm cho trẻ, không để trẻ bị nhiễm lạnh, không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh. Cùng với đó, cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nhất là mũi, họng; hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn; đồ chơi của trẻ cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Trong gia đình nếu có người mắc bệnh hô hấp cần tránh tiếp xúc với trẻ, khi ho phải lấy tay che miệng, dùng khăn, cốc uống nước riêng. Các vi rút gây bệnh đường hô hấp lây lan qua giọt bắn. Vì vậy, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ở nơi đông người; hạn chế tối đa việc người lớn hôn má trẻ vì có thể lây bệnh.
Hoàng Cường

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập169
  • Hôm nay49,381
  • Tháng hiện tại1,024,083
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,044,715
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down