Tam Đường nỗ lực tăng tỷ lệ bao phủ BHYT ở xã nông thôn mới

Thứ năm - 04/04/2024 02:03 101 0
Những năm qua, cùng với những chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ bao phủ BHYT. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về chính sách BHYT, bảo đảm quyền lợi cho nhân dân, người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
IMG 1104
Cơ quan BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tới người dân
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã đưa tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện tăng từ 90% năm 2022 lên 92,8% năm 2023. Những xã đời sống của Nhân dân khá ổn định như Bình Lư, Bản Hon, Bản Bo, Thèn Sin trong những năm qua đã có sự vào cuộc tích cực của cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng như các nhà trường đã đưa tỷ lệ bao phủ BHYT ở các xã đã về đích Nông thôn mới đang tiến tiệm cận tỷ lệ bao phủ BHYT lên tới 90%. Ông Đỗ Vũ Tùng - PGĐ BHXH huyện Tam Đường cho biết: Những năm qua, BHXH huyện tăng cường tham mưu cho UBND huyện ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tuyên truyền BHYT tới người dân và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các xã, thị trấn. Trong năm 2023, chúng tôi đã cùng với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền trên 30 cuộc tới người dân các bản, từ đó nâng cao nhận thức của người dân về BHYT, góp phần đảm bảo chỉ tiêu bao phủ BHYT. Đối với các xã Nông thôn mới, dưới sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương đã tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với các xã này tiệm cận tới 90%.
IMG 2620
Cán bộ BHXH huyện phối hợp với cán bộ xã Bình Lư đến tuyên truyền lợi ích của BHYT tới tận hộ gia đình người dân bản Thèn Thầu.
Khun Há là xã đã hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới, toàn xã có 14 bản phần lớn là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, đa phần người dân được hưởng chế độ chính sách BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, nên việc cấp thẻ BHYT cũng như khám, chữa bệnh cũng rất thuận lợi. Ông Nguyễn Thanh Sơn - PCT UBND xã Khum Há nói: Đối với địa bàn xã Khun Há đã đảm bảo tham gia BHYT đạt tỷ lệ 10%% đã góp phần để người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, ổn định tình hình chính trị, xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách của BHYT còn giúp đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã giảm nhẹ gánh nặng  trong việc khám chữa bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và tin tưởng tuyệt đối vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
Bình Lư là một trong những xã về đích Nông thôn mới đầu tiên của huyện, do đó nhiều chế độ chính sách đã bị cắt giảm, trong đó có BHYT, để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Một trong những giải pháp căn cơ được lãnh đạo xã Bình Lư chú trọng thực hiện là tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền. Trong đó, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện tăng cường công tác tuyên truyền BHYT; đẩy mạnh vận động nhân dân tham gia BHYT, BHYT hộ gia đình góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Ông Nguyễn Thái Bình - PCT UBND xã Bình Lư chia sẻ: Để đảm bảo an sinh xã hội của địa phương, thời gian qua, UBND xã đã tham mưu với Đảng ủy huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, phối hợp với BHXH huyện đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực vừa giúp người dân hiểu được lợi ích vừa nhận thấy trách nhiệm khi tham gia BHYT. Đồng thời, tích cực đổi mới công tác tuyên truyền cả về nội dung và hình thức, nhờ đó đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt trên 83%.
IMG 3943
Cán bộ BHXH huyện đang tuyên truyền lợi ích cảu BHYT tới người dân.
Để nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân làm chuyển biến tích cực đối với việc tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới BHXH huyện tập chung phát triển số người tham gia mới và duy trì số người đã tham gia BHYT. Song song với đó, Tam Đường cũng chỉ đạo BHXH huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành huyện, các , thị trấn rà soát, lập hồ sơ cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng đảm bảo đầy đủ, kịp thời theo quy định. Đồng thời, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện các biện pháp sử dụng quỹ BHYT có hiệu quả đảm bảo quyền lợi cho người tham gia.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập137
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,171,907
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,193,915
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down