Tổ công tác xã hội TTYT huyện - cầu nối hỗ trợ người bệnh

Thứ hai - 25/03/2024 03:17 66 0
Năm 2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư 43 quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là ngày Công tác xã hội Việt Nam. Cũng từ đây Công tác xã hội đã phát huy vai trò, tính hiệu quả, trở thành cầu nối trợ giúp, hỗ trợ, chia sẻ với người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và ngày càng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Chị Cứ Thị Cu là hộ nghèo ở bản Nậm Phát xã Bản Bo vào sinh con tại TTYT huyện, đặc biệt cơ thể của chị khá nhỏ lại sinh đôi và phải mổ, sức khỏe yếu, trong quá trình nằm điều trị tại TTYT huyện, chị không chỉ được đội ngũ y, bác sỹ Khoa sản tận tình chăm sóc mà chị còn được các thành viên tổ công tác xã hội thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chị trong quá trình điều trị và một số vật dụng cần thiết để giúp chị yên tâm. Chị Cu chia sẻ: Gia đình mình thuộc hộ nghèo khi vào đây sinh con được đội ngũ Y, bác sỹ và cán bộ của TTYT thường xuyên hỏi thăm, chăm sóc rất chu đáo. Ngoài ra mình còn được cán bộ và Y, bác sỹ hỗ trợ về ăn uống, đi lại và những vật dụng cần thiết mình cảm ơn nhiều lắm.
IMG 0040
Thành viên Tổ công tác xã hội của TTYT huyện Tam Đường đang cấp phát quần áo cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Là cán bộ của Phòng dân số - truyền thông gióa dục sức khỏe và cũng thành viên của Tổ công tác xã hội, ngoài công việc chuyên môn chị Bùi Thị Nụ rất nhiệt tình tham gia các hoạt động hỗ trợ bệnh nhân đến khám, điều trị và còn kịp thời động viên, chia sẻ, trợ giúp những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn bằng những hành động thiết thực như: Tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ bệnh nhân trong việc đi lại, đồng thời kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ bằng cả vật chất và tinh thần cho bệnh nhân nghèo. Chị Nụ nói: Bản thân tôi là cán bộ truyền thông vừa là thành viên của Tổ công tác xã hội, mỗi khi các Khoa báo có bệnh nhân cần hỗ trợ, giúp đỡ chúng tôi đều sẵn sàng, nếu bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi cũng đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ngoài ra chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ, động viên, chăm sóc những bệnh nhân nghèo, già yếu, neo đơn để bệnh nhân yên tâm điều trị sớm bình phục.
Được thành lập từ tháng 8/2015 đến nay, Tổ công tác xã hội thuộc TTYT huyện Tam Đường có 17 thành viên chủ yếu là đội ngũ cán bộ Y, Bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế… đang công tác tại các Khoa, Phòng trực thuộc TTYT huyện có nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh; thông tin, truyền thông, vận động, tiếp nhận tài trợ; hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế; tổ chức các hoạt động từ thiện tại TTYT huyện. Mặc dù, hoạt động kiêm nhiệm nhưng các thành viên trong tổ rất nhiệt tình trợ giúp cho hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại TTYT huyện, ngoài ra Tổ còn kêu gọi, ủng hộ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn phải nằm điều trị nội trú dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo hay bệnh nhân không đủ khả năng kinh tế chữa bệnh bằng tiền mặt, quần áo, dày dép, xuất ăn… kịp thời thăm hỏi, động viên trao quà đối với bệnh nhân trong các dịp Lễ, Tết với tổng giá trị hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó, Tổ cũng xây dựng Gian hàng không đồng với phương châm Ai thừa ủng hộ - Ai thiếu đến lấy” hỗ trợ kịp thời cho người bệnh và người nhà bênh nhân nghèo… những hoạt động này chứa đựng tình yêu thương và chia sẻ, đồng cảm với những trường hợp không may mắn phải vào viện chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chị Hán Thị Hồng - Phó trưởng Phòng Tổ chức hành chính - Tổ trưởng Tổ Công tác xã hội TTYT huyện Tam Đường chia sẻ: Tổ công tác xã hội được thành lập với mục đích hỗ trợ, tư vấn giúp đỡ người bệnh không may mắc các căn bệnh hiểm nghèo hoặc người bệnh có hoàn cảnh khó khăn phải nằm điều trị và được chăm sóc tốt nhất tại TTYT huyện. Chúng tôi có tổ hỗ trợ đưa đón người bệnh trong bệnh viện, tổ thiện nguyện kết nối với các nhà hảo tâm để hỗ trợ cho người bệnh khó khăn về vật chất, quần áo, kinh phí… để giảm bớt khó khăn cho người bệnh trong quá trình điều trị. Ngoài ra chúng tôi còn hỗ trợ Y, Bác sỹ tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn sức khỏe, chăm sóc bệnh nhân, qua đó giúp người nhà và bệnh nhân vơi bớt khó khăn, yên tâm điều trị sớm bình phục.
IMG 0649
Tổ công tác xã hội của TTYT huyện phối hợp với Hôi Chữ thập đỏ huyện vận động các salon tóc cắt tóc miễn phí cho bệnh nhân.
Với số lượng lớn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh hàng ngày tại TTYT huyện, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổ công tác xã hội của TTYT huyện đã phát huy được vai trò tích cực trong hỗ trợ và tiếp nhận người bệnh, giúp đội ngũ Y, Bác sỹ giảm tải trong công tác khám, chữa bệnh, đồng thời được Ban giám đốc và người bệnh đánh giá cao. Bác sỹ Nguyễn Thị Hải - PGĐ TTYT huyện cho biết: Công tác xã hội trong bệnh viện có nhiệm vụ hỗ trợ tư vấn và giải quyết các vấn đề xã hội cho người bệnh và người nhà bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh tại TTYT huyện. Từ khi thành lập đến nay Tổ công tác xã hộ hoạt động rất hiệu quả, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các thành viên đều rất nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội, đặc biệt là giúp đỡ các bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn phải nằm điều trị lâu dài tại TTYT bằng những việc làm cụ thể như giúp bệnh nhân vận động, đi lại. Bên cạnh đó, Tổ công tác xã hội còn là cầu nối kêu gọi, vận động các nhà hảo tâm quyên góp tiền, của kịp thời hỗ trợ bệnh nhân, góp phần để bệnh nhân yên tâm điều trị. Chúng tôi ghi nhận và đánh giá cao những hoạt động của Tổ công tác xã hội đã góp phần cùng đội ngũ cán bộ, Y, Bác sỹ, nhân viên y tế của Trung tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và tạo niềm tin cho người bệnh. 
Có thể nói, xã hội càng phát triển càng cần đến Công tác xã hội tại các cơ sở y tế, nhất là cơ sở y tế Nhà nước, cùng với đó là nâng cao chất lượng chuyên môn trong khám chữa bệnh. Do đó, làm tốt công tác xã hội sẽ góp phần phục vụ người bệnh tốt hơn giúp bệnh viện tạo dựng được uy tín và niềm tin đối với người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân.
                Hoàng Cường
 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay28,562
  • Tháng hiện tại1,045,021
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,065,653
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down