Vì môi trường bệnh viện không khói thuốc

Thứ ba - 31/05/2022 22:38 1.088 0
Thời gian qua, Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tới thăm khám và điều trị. Nhờ đó, nhận thức của đa số người bệnh, người dân được nâng lên, môi trường bệnh viên luôn trong lành, không khói thuốc.
Để xây dựng môi trường bệnh viện không khói thuốc, thời gian qua Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phổ biến nội quy không hút thuốc lá đối với cán bộ, viên chức, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm, cũng coi đây là một trong những quy định bắt buộc của bệnh viện; bảo đảm 100% y, bác sĩ bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện và khu vực khám chữa bệnh.
 
IMG 503 A
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tam Đường tuyên truyền đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nội quy không thuốc trong bệnh viện.
Bác sĩ Dương Văn Quân - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Đường cho biết: “Trung tâm y tế huyện Tam Đường đã và đang thực hiện tốt Chỉ thị số 05/CT-BYT, ngày 28/5/2013 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế. Theo quy định, tại các khoa, phòng đều được bố trí các biển chỉ dẫn, hướng dẫn, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt ngay từ phía cổng vào cũng bố trí biển có kích thước lớn để khách đến làm việc hay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều có thể quan sát và thực hiện nghiêm việc không hút thuốc. Đồng thời, mỗi cán bộ của đơn vị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở để bà con nhân dân đến thăm khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân thực hiện đúng theo quy định. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền đã tạo nên nét đẹp văn hóa trong môi trường bệnh viện, tạo không khí trong lành, giúp người bệnh điều trị trong môi trường trong sạch, văn minh”
Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trực quan cũng được chú trọng, Trung tâm đã bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại; dán các hình ảnh tuyên truyền trực quan về tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang của các khoa, phòng. Đồng thời, công tác tuyên truyền việc chấp hành thực hiện luật phòng chống tác hại của thuốc lá đến người bệnh và người nhà bệnh nhân được thực hiện đều đặn trên hệ thống truyền thanh nội bộ của Trung tâm. Đặc biệt, mỗi cán bộ Trung tâm chính là một tuyên truyền viên tích cực thường xuyên nhắc nhở đồng nghiệp, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không hút thuốc trong môi trường bệnh viện.
Bác sỹ Đỗ Thị Hà - Trung tâm Y tế huyện Tam Đường nói: “ Mỗi bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân khi đến đây đều được chúng tôi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Đồng thời nêu các nội quy về cấm hút thuốc trong bệnh viện để mọi người đến đây nghiêm chỉnh chấp hành ”.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đến nay tình trạng hút thuốc lá của cán bộ y tế đã không còn; tình trạng người bệnh, người nhà bệnh nhân hút thuốc lá đã giảm đi rõ rệt. Anh Lò Văn Ngân ở bản Coóc Nọc, xã Nà Tăm là người thường xuyên hút thuốc lá nên hay bị ho, thời gian gần đây anh bị ho thành cơn kéo dài, gây đau thắt bụng, khó thở nên tới Trung tâm y tế huyện để thăm khám và điều trị. Được y bác sĩ tận tình chữa trị và phân tích về tác hại của thuốc lá, nên anh Ngân đã dừng hẳn việc hút thuốc lá và sức khỏe của anh cũng ngày một tốt hơn.
Anh Lò Văn Ngân - bản Coóc Nọc, xã Nà Tăm chia sẻ: “ Do hút thuốc lá, thuốc lào nhiều nên tôi thường xuyên bị ho, tức ngực, khi vào bệnh viện được y bác sĩ tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, nên trong thời gian điều trị tại Trung tâm y tế huyện tôi đã bỏ hẳn thuốc lá và cảm thấy tình trạng sức khỏe tốt hơn, về nhà tôi cũng sẽ quyết tâm bỏ hẳn thuốc lá ”
Bằng các biện pháp quyết liệt, cụ thể, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường đã xây dựng thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc tạo môi trường làm việc khoa học, sạch sẽ, trong lành. Đồng thời, mang lại sự hài lòng cho người bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy đối với Nhân dân trên địa bàn huyện.
                                                                   Trọng Hoản

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập213
  • Hôm nay48,442
  • Tháng hiện tại202,379
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,394,918
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down