Độc đáo Lễ hội Bun Vốc Nặm

Thứ tư - 15/03/2023 21:31 662 0
UBND xã Nà Tăm (huyện Tam Đường) vừa tổ chức Lễ hội Bun Vốc Nặm lần thứ IV năm 2023. Lễ hội là nét đẹp văn hóa truyền thống có từ lâu đời của cộng đồng dân tộc Lào nơi đây, Lễ hội được tổ chức hàng năm mang ý nghĩa tâm linh cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, bội thu, người người, nhà nhà khoẻ mạnh, ấm êm hạnh phúc.
Bun Vốc Nặm là một trong những Lễ hội đặc sắc của dân tộc Lào. Lễ hội gồm có 2 phần: phần lễ và phần hội. Trong phần lễ sẽ tiến hành tái hiện Lễ cúng cầu mùa; Lễ cúng cầu mưa; múa xòe tại bờ suối và phần nghi lễ té nước. Phần hội gồm có: giao lưu văn nghệ; thi ẩm thực; thi làm đồ thủ công mây tre đan; thi đấu các môn thể thao dân tộc (kéo co, tung còn, đẩy gậy); tổ chức các trò chơi dân gian (rắn bắt ngóe, đánh cầu lông gà, bắt đầu bắt chân, bịt mặt đập chiêng, đi cầu thăng bằng)… mang đậm bản sắc của dân tộc Lào.
Một trong những nghi thức của Lễ hội Bun Vốc Nặm là nghi lễ cúng Thần linh, Người Lào quan niệm khi bắt đầu bất cứ một sự kiện quan trọng nào thì việc dâng lên các lễ vật để báo cáo và xin phép thần linh nơi diễn ra sự kiện là việc nên làm để cầu mong thần linh phù hộ cho công việc được diễn ra thuận lợi.

IMG 501
 Nghi lễ rửa tượng Phật với mong muốn tẩy sạch những bụi bặm của trần gian 

Tại Lễ hội tái hiện Lễ cúng cầu mùa, vào mỗi mùa vụ sau khi gieo mạ xong tiến hành nghi lễ cúng để cầu cho cây trồng không bị sâu bệnh phá hoại, phát triển tốt, nhân dân được thu hoạch, mùa màng bội thu. Lễ cúng cầu mưa nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu sức khỏe cho vạn vật, cầu cho gia súc, vật nuôi sinh sôi nảy nở, Nhân dân trong bản nhà nhà mạnh khỏe, bình an, không bị thiên tai, bệnh dịch.
Ông Lò Văn Pẩu – Bản Coóc Cuông, xã Nà Tăm chia sẻ: Lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào chúng tôi đã có từ lâu đời. Tuy nhiên theo thời gian, Lễ hội đã bị lãng quên. Những năm gần đây nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền, Lễ hội đã được phục dựng lại nên dân bản vui mừng lắm. Qua lễ hội mong sao các thế hệ sẽ gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.
Đến với Lễ hội, người dân, du khách sẽ có dịp tham gia té nước trên dòng suối Nậm Mu để cầu mong sự tốt lành, được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc và trải nghiệm ẩm thực phong phú được làm từ sản vật của địa phương. Đặc biệt, tại Lễ hội du khách còn được tìm hiểu, trải nghiệm về nghề dệt thổ cẩm truyền thống và các công đoạn nhuộm răng đen độc đáo của người dân tộc Lào...

IMG 502
Nghi lễ té nước tại Lễ hội
Chị Um Pai Li Sa Mon – Du học sinh Lào tại Lai Châu chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được dự Lễ hội này ở Việt Nam. Tôi thấy có nhiều nét văn hóa truyền thống rất độc đáo, cảnh sắc thiên nhiên rất đẹp, con người thân thiện và mến khách. Nếu có dịp tôi sẽ quay trở lại và ở đây lâu hơn để tìm hiểu phong tục tập quán của người dân bản địa.
Lễ hội Bun Vốc Nặm của dân tộc Lào ở xã Nà Tăm, là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Lào. Bởi ngoài ý nghĩa bà con bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, thần linh còn là dịp để đoàn tụ gia đình, thôn bản. Mặt khác, lễ hội tổ chức còn là dịp tôn vinh những nét đẹp, giá trị bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Lào và nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. Đây còn là dịp quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, sự độc đáo trong văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào dân tộc Lào trên địa bàn xã Nà Tăm nói riêng và huyện Tam Đường nói chung.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Nà Tăm cho biết: Nà Tăm là xã có gần 100% đồng bào dân tộc Lào sinh sống. Trong đời sống sinh hoạt của bà con có nhiều nét văn hóa đặc sắc được gìn giữ cho tới ngày nay, trong đó có lễ hội Bun Vốc Nặm - một nghi lễ truyền thống của dân tộc Lào. Đây là lần thứ IV xã Nà Tăm phối hợp tổ chức Lễ hội nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, từng bước tạo sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa đến với địa phương.
Trọng Hoản - Cầm Thanh

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập114
  • Hôm nay40,404
  • Tháng hiện tại488,971
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,681,510
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down