Chàng thanh niên dân tộc Giáy làm giàu từ nuôi ngựa sinh sản

Thứ tư - 27/09/2023 03:49 1.467 0
Mỗi năm cho thu nhập 100 triệu đồng từ bán ngựa con. Đây là hiệu quả của mô hình chăn nuôi ngựa sinh sản của chàng thanh niên dân tộc Giáy - Vàng Văn Điệp, bản Cốc Pa, xã Bản Giang, huyện Tam Đường. Cũng chính từ mô hình này, anh Điệp đã trở thành gương thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của xã, của huyện.
Tìm hiểu trên thị trường, anh Điệp thấy nuôi ngựa thịt, ngựa sinh sản có triển vọng tốt, phù hợp với điều kiện thực tế tại gia đình, địa phương, giá bán cao, anh đã quyết định tìm mua ngựa giống về nuôi, với mục tiêu phát triển đàn ngựa lên trên 20 con để bán ngựa con và ngựa thịt ra thị trường. Tháng 5/2019, anh Điệp tìm mua 02 con ngựa cái tại xã Tả Lèng về làm giống. Để ngựa phát triển,  anh đã đầu tư làm chuồng nuôi kiên cố, diện tích 400 m2 và tiến hành trồng cỏ voi quanh nhà, bờ ao và trên nương của gia đình để làm nguyên liệu nuôi ngựa. Đồng thời làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Với sự chăm chỉ và phương pháp chăn nuôi khoa học, đến nay tổng số đàn ngựa cả mẹ lẫn con của gia đình anh là 14 con.
Anh Vàng Văn Điệp, chia sẻ: “Từ năm 2020 trở lại đây, giá bán trâu giảm còn một nửa, thêm vào đó những quả đồi, rừng trong bản được quản lý chặt chẽ, không cho thả rông nên việc nuôi trâu trở nên khó khăn. Khi tìm hiểu trên thị trường, tôi thấy nuôi ngựa thịt, ngựa sinh sản có triển vọng tốt, giá bán cao hơn so với trâu, có thể thay thế đàn trâu, tôi đã quyết định tìm mua ngựa giống về nuôi. Cho đến thời điểm hiện tại thì mô hình nuôi ngựa cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế bước đầu”.
NGUA
Đàn ngựa của gia đình a Điệp (áo xanh) tại xã Bản Giang, huyện Tam Đường.
Hiện nay, một số thương lái tìm mua ngựa đực có vóc dáng tốt, khỏe mạnh để huấn luyện làm ngựa đua trong các dịp Lễ hội của đồng bào dân tộc các tỉnh Tây Bắc. Trong tương lai, anh Điệp sẽ xây dựng một kỹ thuật riêng để chăn nuôi và huấn luyện những con ngựa đực ngay từ nhỏ để trở thành ngựa đua và bán ra thị trường. Được biết, mỗi con ngựa được chăm sóc và trở thành ngựa đua thành thục có giá bán đến hàng trăm triệu đồng/con.
Nói thêm về ý tưởng nuôi ngựa đua, anh Điệp, cho hay: “Với tiềm năng lớn, giá bán cao, trong các năm tới tôi sẽ xây dựng một kỹ thuật riêng để chăn nuôi và huấn luyện những con ngựa đực ngay từ nhỏ để trở thành ngựa đua và bán ra thị trường với hy vọng sẽ đem lại hiệu quả cao”.
Với giá bán, ngựa con 1 năm tuổi là 25 triệu đồng/con, trung bình mỗi năm đàn ngựa sinh sản được 3 đến 4 con, sau 01 năm chăn nuôi, gia đình anh Điệp thu được 100 triệu đồng từ bán ngựa con. Nói về tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế của chàng thanh niên trẻ Vàng Văn Điệp, anh Trần Văn Phát – Bí thư Chi đoàn bản Cốc Pa, xã Bản Giang, huyện Tam Đường, cho biết: “Anh Điệp là tấm gương thanh niên tiêu biểu của xã trong phát triển kinh tế, dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư.  Từ mô hình chăn nuôi, anh góp phần mang thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho thanh niên địa phương; là động lực cho nhiều thanh niên trong bản học tập trong phát triển tế”.
Được biết, gia đình Anh Điệp là hộ gia đình đầu tiên ở xã Bản Giang, nuôi ngựa nhốt chuồng với quy mô trên 10 con. Với tình thần dám nghĩ, dám làm, anh Điệp xứng đáng là một trong những gương thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi, qua góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay28,226
  • Tháng hiện tại1,044,685
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,065,317
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down