Chị Tươi làm kinh tế giỏi

Chủ nhật - 09/06/2024 23:49 82 0
Trong những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Bình Lư, huyện Tam Đường. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương hội viên phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc. Chị Lò Thị Tươi ( SN 1973, dân tộc Thái) hội viên phụ nữ - Chi hội bản Nà Khan, xã Bình Lư là một điển hình như vậy.
Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh nghèo nên khi lập gia đình và ra ở riêng, hai vợ chồng chị Tươi được người thân cho ít ruộng để mưu sinh và lập nghiệp. Những năm đầu bắt tay vào làm ăn để phát triển kinh tế, do thiếu kinh nghiệm trong sản xuất nên đàn gia súc, gia cầm luôn bị dịch bệnh, năng xuất các loại cây trồng thấp nên đã làm cho cái đói nghèo đeo bám gia đình chị mãi
Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, chị bàn với chồng chuyển hẳn ra ở khu ruộng nương của gia đình cách xã khu dân cư để phát triển chăn nuôi và canh tác. Để có kinh nghiệm trong sản xuất, chị đã tích cực tham gia lớp tập huấn do Hội phụ nữ các cấp tổ chức và tham quan mô hình sản xuất, chăn nuôi của các hộ trong bản.
Với những gì học tập được chị áp dụng vào chăn nuôi và trồng trọt, vừa làm chị vừa học hỏi thêm kinh nghiệm qua sách, báo, ti vi. Cũng từ đây, năng xuất lúa, ngô đã dần tăng lên; chăn nuôi cũng suôn sẻ hơn đã giúp gia đình chị vượt qua khó khăn ban đầu và dần có tích lũy
Không dừng lại ở đó, năm 2020 bằng nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tam Đường ủy thác với Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Lư, chị Lò Thị Tươi đã mạnh dạn vay vốn hơn 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi trâu, bò. Để phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, chi luôn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, phun tiêu độc khử trùng và tiêm phòng vắc xin định kỳ đầy đủ. Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đàn gia súc của gia đình chị sinh trưởng tốt. Đến nay, gia đình chị có 13 con bò, 2 con trâu và mang nguôn thu nhập đáng kể cho gia đình
IMG 550
Chị Lò Thị Tươi (ngoài cùng bên trái) chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc đàn trâu bò
Để nâng cao thu nhập gia đình chị còn xây mô hình “cá lúa” với diện tích 3.000m2, mô hình này vừa giúp gia định chi có lương thực phục sinh hoạt vừa bán ra thị trường trên 1 tấn cá mỗi năm. Ngoài ra chị còn nuôi trên 300 con gà, chăm sóc thu hái 8000 m2 chè... Với mô hình kinh tế tổng hợp mỗi năm trừ chi phí cho gia đình chị thu nhập 150 triệu đồng. Kinh tế phát triển, giúp gia đình chị đảm bảo cuộc sống hàng ngày và có điều kiện lo cho các con ăn học.
Chị Lò Thị Tươi, bản Nà Khan, xã Bình Lư, Tam Đường chia sẻ: Muốn thoát nghèo và làm giàu, trước tiên mình phải cần cù lao động, biết sử dụng đồng vốn một cách hợp lý, đặc biệt phải tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tình hình thực tế mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.
IMG 551
Chị Lò Thị Tươi chăm sóc đàn gia súc của gia đình
Ngoài ra, bản thân và gia đình chị luôn chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tham gia sinh hoạt Chi hội phụ nữ và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của một người hội viên, rèn luyện tốt phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang". Đồng thời, chị còn tham gia vận động những hội viên khác trong Chi hội cùng nhau xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả.
Nhận xét về chị tươi, chị Đèo Thị Thương, chủ tịch hội LHPN xã Bình Lư, Tam Đường nói: Chị Lò Thị Tươi là hội viên tiêu biểu điển hình trong phát triển kinh tế gia đình, đây là nhân tố để Hội tuyên truyền vận động cho các chị em khác học hỏi về các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương. Tại gia đình chị thì có rất nhiều mô hình chăn nuôi trâu, bò thương phẩm, nuôi cá…Hội liên hiệp phụ nữ xã cũng có những định hướng để tổ chức cho các hội viên tham quan, học hỏi mô hình của chị Tươi.
Với những cố gắng của mình trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình và tận tình giúp đỡ các hội viên khác, chị Lò Thị Tươi xứng đáng là tấm gương tiểu biểu cần được học tập và nhân rộng
                                                                                                Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down