Làm giàu từ mô hình trồng trọt

Thứ năm - 11/07/2024 03:59 86 0
Trong hành trình chinh phục đói nghèo vươn lên làm giàu, mỗi người tự chọn cho mình một cách làm và hướng đi khác nhau. Nhờ sự mạnh dạn, chăm chỉ và sáng tạo, nhiều người đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu bằng chính đôi tay, khối óc của mình và trở thành những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương. Anh Vũ Viết Hoàng – Bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường là một trong những gương điển hình như vậy
Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang vừa mới xây dựng hơn 1 tỷ đồng anh Vũ Viết Hoàng tâm sự: Anh sinh năm 1979, sinh ra và lớn lên tại bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường. Năm 2007, anh Hoàng lập gia đình và bắt đầu khởi nghiệp với nghề trồng đào. Ban đầu anh trồng thử nghiệm 100 gốc đào Nhật Tân. Để đào sinh trưởng, phát triển tốt, bông hoa to, có màu sắc đẹp và nở đúng vào dịp tết,  anh Hoàng tích cực mày mò, học hỏi kĩ thuật trồng đào qua sách, báo và đến tận các vườn đào ở Hà Nội học hỏi thêm kiến thức để áp dụng vào vườn đào của gia đình. Không phụ công chăm sóc của người trồng, chăm bón, những năm sau đó vườn đào của anh đều nở đúng dịp tết, hoa có màu sắc đẹp, bền, mang lại thu nhập khá cho gia đình.
IMG 266 A
Anh Vũ Viết Hoàng ở bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường (người đầu tiên bên phải) chăm sóc mô hình đào cảnh.
Nhận thấy cây đào phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và mang lại giá trị kinh tế cao, năm 2013, anh Hoàng tiếp tục mở rộng diện tích trồng đào của gia đình với trên 1.000 gốc. Để những cây đào có nhiều thế đẹp, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của người tiêu dùng, anh Hoàng chịu khó tìm hiểu và học hỏi cách chăm sóc, uốn tỉa, tạo thế cây đào từ các nhà vườn ở các tỉnh, thành và trao đổi kinh nghiệm với những trồng đào tại thị trấn Tam Đường. Không chỉ thành công với cây đào, anh Hoàng cũng bén duyên với trồng cây Nhất chi mai, hiện nay vườn của anh có trên 500 gốc.
Với đức tính cần cù, chăm chỉ cùng với diện tích đất đai rộng lớn, anh Hoàng đã chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang trồng 2ha dong riềng, mang lại thu nhập cho gia đình trên 200 triệu đồng/năm. 
IMG 265 a
Anh Vũ Viết Hoàng ở bản Tiên Bình, thị trấn Tam Đường (người đầu tiên bên trái) kiểm tra mô hình khoai sọ
Để tránh cho đất bị bạc màu, năm nay anh Hoàng đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng dong riềng trước đây sang trồng khoai sọ. Đến nay, khoai sọ phát triển xanh tốt, hứa hẹn sẽ mang lại nguồn thu nhập cao cho gia đình. Ngoài ra, anh còn trồng hơn 300 gốc cây mận, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
Anh Vũ Viết Hoàng (bản Tiên Bình) chia sẻ: “Với diện tích đất nông nghiệp rộng, màu mỡ, nhiều năm nay gia đình tôi tiến hành trồng đào, nhất chi mai để phát triển kinh tế. Để hoa đào, nhất chi mai nở đúng dịp tết, tùy điều kiện trời mưa rét hay nắng ấm mà tiến hành phun nước ấm (hoặc nước lạnh) để kích thích nở sớm hay hãm cho hoa nở đúng dịp. Hiện nay, vườn của tôi có hơn 1.000 gốc đào từ vài tháng tuổi cho tới các loại 30-40 năm tuổi, có những gốc đào trị giá vài trăm triệu đồng. Hằng năm, cứ vào dịp tết, thương lái ở các tỉnh lại đến tận vườn mua. Không chỉ chú trọng vào các loại cây cảnh, gia đình tôi còn trồng các loại cây ăn quả, khoai sọ. Trừ các loại chi phí, đem lại thu nhập cho gia đình trên 500 triệu đồng mỗi năm”.
Với sự cần cù, chịu khó, cùng đức tính hiền lành, chất phác, anh Hoàng luôn nhận được sự tin yêu của bà con nhân dân trong bản, sự ghi nhận, đánh giá cao của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Anh Vàng Văn Long - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tam Đường đánh giá: “Anh Vũ Viết Hoàng là hội viên nông dân tiêu biểu của thị trấn Tam Đường. Anh luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của hội, của thị trấn. Không chỉ hăng hái lao động sản xuất, thành công với mô hình trồng đào, nhất chi mai, anh Hoàng còn luôn đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp tục gặt hái được những “trái ngọt” khi chuyển hướng sang trồng dong riềng, khoai sọ. Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt cho các hội viên nông dân trong bản, thị trấn Tam Đường. Nhiều năm liền, gia đình anh đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện, vươn lên làm giàu chính đáng từ chính bàn tay, khối óc của mình”.
                                                                             Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down