Hội thảo mô hình liên doanh, liên kết sản xuất dứa Queen

Thứ ba - 10/04/2018 04:09 544 0
UBND huyện Tam Đường vừa phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Thắng - Ngân ở Mường Khương, Lào Cai tổ chức hội thảo về mô hình liên doanh, liên kết giữa người dân và doanh nghiệp trong sản xuất dứa Queen trên địa bàn xã Nà Tăm.
Mô hình sản xuất dứa Queen là mô hình liên doanh, liên kết giữa 8 hộ dân bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm với công ty TNHH Một thành viên Thắng - Ngân ở Mường Khương - Lào Cai được triển khai từ tháng 12/2016, trên diện tích 2ha. Tham gia mô hình, bà con nông dân được hỗ trợ 100% về giống, vật tư, phân bón đồng thời được hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật về làm đất, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, xử lý dứa ra hoa, ra quả. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, giống dứa Queen khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu của xã Nà Tăm, quả to, ngọt và có mùi thơm đặc trưng. Đến nay, sau 15 tháng thực hiện mô hình tỷ lệ cây sống, sinh trưởng và phát triển tốt đạt 100%, trong đó tỷ lệ cây ra quả đạt trên 85%; hiện đã có 50% diện tích cho thu hoạch. Năng xuất ước đạt trên 21 tấn/ha, sản lượng ước đạt 42,5 tấn, với giá bán bình quân là 4.000 đ/kg thì 1 ha có tổng thu nhập đạt 160 triệu đồng, trừ mọi chi phí đạt gần 120 triệu đồng/ha.


Các đại biểu tham quan mô hình trồng dứa Queen tại bản Nà Kiêng - xã Nà Tăm.
          
          Sau khi tham quan thực tế mô hình các đại biểu và các hộ dân trồng dứa đã tiến hành thảo luận và đưa ra những kiến nghị đối với nhà nước và doanh nghiệp để người dân tiếp tục mở rộng diện tích dứa trong những năm tiếp theo như: Đề nghị tỉnh, huyện xem xét quy hoạch vùng sản xuất dứa cho xã; doanh nghiệp và các cơ quan chuyên môn tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, phân bón, cây giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Riêng đối với doanh nghiệp Thắng - Ngân cũng đề nghị tỉnh Lai Châu và huyện Tam Đường sớm có chính sách trợ giá, trợ cước cho bà con nông dân, đồng thời tạo điều kiện về đất đai để doanh nghiệp xây dựng nhà máy sơ chế sản phẩm và vùng sản xuất giống.  
          Tại buổi hội thảo đại diện huyện Tam Đường khẳng định mô hình dứa này đã mang lại hiệu quả cao góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, trong thời gian tới địa phương sẽ có cơ chế, chính sách phù hợp để doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành với bà con nông dân , đồng thời sẽ tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp liên doanh, liên kết với người nông dân ở địa phương trên một số lĩnh vực khác.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập191
  • Hôm nay56,426
  • Tháng hiện tại394,945
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,587,484
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down