Nùng Nàng phát triển cây dược liệu

Thứ hai - 24/12/2018 03:20 1.016 0
Nằm ở độ cao từ 800 đến 2000m so với mực nước biển, Nùng Nàng có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho sự phát triển của hệ thực vật nói chung và cây dược liệu nói riêng
Nhiều năm qua, cây thảo quả và nhiều loại thảo dược khác được người dân đưa vào trồng dưới tán rừng đã mang lại thêm một nguồn thu nhập đáng kể. Phát huy lợi thế sẵn có của địa phương, chính quyền xã đã vận động các hộ dân mạnh dạn thử nghiệm nhiều loại cây dược liệu như: Sa Nhân, Đương Quy… đưa vào trồng với kỳ vọng trong những năm tới cây dược liệu sẽ đem lại giá trị kinh tế cao.
Trên mảnh đất hơn 2.000m2 của gia đình anh Ma A Phử ở bản Sáy San 3 xã Nùng Nàng mọi năm chỉ gieo trồng được ít ngô, ít lúa, nhưng năm nay anh đã liên kết với Công ty Cổ phần Chè Tam Đường để trồng thử nghiệm cây Đương quy. Được biết với mô hình liên doanh liên kết này anh được hỗ trợ giống, kỹ thuật chăm sóc, phân bón và bao tiêu toàn bộ đầu ra cho sản phẩm. Sau khi đưa vào trồng anh Phử tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật do đó đến nay đa phần cây sinh trưởng phát triển khá tốt và đang ra hoa, chuẩn bị cho thu hoạch. Đây là vườn Đương quy trồng thử nghiệm đầu tiên tại xã, đồng thời có liên kết sản xuất với doanh nghiệp nên nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Trao đổi với chúng tôi anh Lý A Tủa - bản Sì Miền Khang cho rằng: Từ khi xã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đặc biệt có sự liên kết của doanh nghiệp vào chúng tôi thấy đây là hướng đi mới nâng cao thu nhập cho người dân nên chúng tôi rất tin tưởng và hưởng ứng làm theo. Hi vọng những giống cây trồng này sẽ đem lại thu nhập cao cho người dân.


Người dân bản Sáy San 3 đang tham quan mô hình trồng cây Đương quy.

          Không chỉ đưa vào trồng thử nghiệm đương quy, năm 2018, từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã cũng đã vận động nhân dân trồng được trên 57ha cây sa nhân ở tất cả các bản trong toàn xã. Theo đánh giá của người dân, Sa nhân khá phù hợp với thời tiết, khí hậu của địa phương nên sinh trưởng và phát triển khá tốt. Một vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trong xã cũng đã tự đầu tư trồng loại cây này.
Gia đình chị Vàng Thị Pâu đã trồng thử nghiệm cây sa nhân được hơn 1 năm. Hiện nay cây sinh trưởng tốt, đẻ nhánh khỏe. Ở năm thứ 3 trở đi sẽ cho hoa, quả đem lại nguồn thu cho người dân. Tâm sự với chúng tôi chị Pâu nói: “Trước đây, mảnh đất của gia đình mình để không, thấy nhiều gia đình trồng Sa nhân và có thêm thu nhập nên gia đình mình cũng tự mua giống về trồng, mình thấy cây này dễ trồng, phát triển tốt, mình hi vọng mấy năm nữa từ diện tích Sa nhân này sẽ đem lại cho gia đình mình thêm một khoản thu nhập đáng kể”.

Chị Vàng Thị Pâu - bản Sáy San 1 đang chăm sóc cây Sa nhân của gia đình

Để người dân đồng thuận với chủ trương phát triển kinh tế, phát triển cây dược liệu, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã cũng vào cuộc nâng cao công tác tuyên truyền, giải thích về việc phát triển cây dược liệu nói chung, cây Sa Nhân nói riêng. Ngoài giá trị về kinh tế, thì việc phát triển cây Sa Nhân còn có ý nghĩa trong bảo vệ, giữ gìn nguồn tài nguyên rừng và đây là cây trồng sẽ đem lại hiệu quả kép. Trao đổi với chúng tôi Ông Ma Cang Dinh – chủ tịch UBND xã Nùng Nàng cho biết: “Để nâng cao thu nhập cho người dân đáp ứng tiêu chí xây dựng Nông thôn mới chúng tôi đã vận dụng tối đa các nguồn vốn, đồng thời vận động người dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng đưa các cây trồng dược liệu như: Sa nhân và Đương quy vào trồng, đến nay những cây trồng này phát triển khá tốt. Đây là hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân”.
Trong quá trình triển khai trồng cây dược liệu trên địa bàn xã cũng gặp một số khó khăn người dân chưa nắm bắt hết kỹ thuật chăm sóc, thời gian cây sinh trưởng phát triển đến khi thu hoạch dài ngày, hạ tầng giao thông đến vùng sản xuất còn gặp nhiều khó khăn…  Để cây dược liệu thực sự đạt hiệu quả nâng cao giá trị kinh tế, đời sống cho người dân rất cần có sự liên kết của các doanh nghiệp, bên cạnh đó địa phương cũng cần có cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích, thu hút doanh nghiệp. Có như vậy mới khai thác hết tiềm năng, lợi thế của địa phương về cây dược liệu.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down