Tăng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất

Thứ hai - 24/12/2018 03:23 812 0
Những năm qua, nhiệm vụ tăng thu ngân sách nhà nước luôn tạo áp lực và đặt ra thách thức trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong đó, việc đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho ngân sách luôn là giải pháp trọng tâm giúp tăng thu hằng năm. Do đó, việc quan tâm phát triển quỹ đất, đấu giá quyền sử dụng đất luôn được huyện chỉ đạo sát sao và chặt chẽ, 2 năm qua Tam Đường luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch của tỉnh giao về thu nộp ngân sách, góp phần quan trọng vào việc tái đầu tư phục vụ sản xuất, đời sống của người dân.


Khách hàng trả giá trong 1 buổi đấu giá quyền sử dụng đất công khai của huyện Tam Đường.
          
Là huyện mới chia tách và thành lập, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, các loại hình kinh tế chưa phát triển, đây là những khó khăn đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn. Ngoài những nguồn thu truyền thống thì huyện không có thêm khoản thu nào khác ngoài đất. Do đó việc cho thuê, đấu giá quyền sử dụng đất được huyện xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tăng thu nguồn ngân sách. Trên cơ sở đó, hàng năm huyện luôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn quan tâm đến việc phát triển quỹ đất, đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch các khu giãn dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng tạo nguồn quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất.
          Cùng với việc phát triển quỹ đất, để đảm bảo hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất được triển khai một cách minh bạch, có hiệu quả, trước mỗi đợt đấu giá, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và với công ty đấu giá tính phương án đấu giá để tránh nạn cò đất.
          Theo đánh giá của UBND huyện nguồn thu từ đấu giá đất trên địa bàn không ngừng tăng lên, hàng năm đều vượt kế hoạch đề ra. Sau 2 năm thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, Tam Đường đã đấu giá công khai 70 lô đất với tổng diện tích 7.584 m2 chủ yếu là đất ở tại khu vực trung tâm Thị trấn, tổng nguồn thu đạt gần 33,9 tỷ đồng, tăng thu trên 15,5 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Trên cơ sở nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất, huyện cũng sử dụng để tái đầu tư phát triển hạ tầng, nâng cao đời sống cho nhân dân. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Ông Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện cho biết: “Hàng năm sau khi được HĐND tỉnh, HĐND huyện giao chỉ tiêu thu ngân sách, UBND huyện đã rà soát các nguồn thu, đặc biệt là các nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất. Từ nguồn thu quyền sử dụng đất UBND huyện cũng xây dựng các danh mục để chi theo định mức được sử dụng. Tập chung chủ yếu vào đầu tư phát triển, đặc biệt là bố trí vào chi cho các công trình đã được đầu tư từ năm 2015 trở về trước, dự kiến đến hết năm 2019, cùng với nguồn đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thiện việc bố trí cho các công trình đầu tư trước đây.


Cơ sở hạ tầng tại các khu vực đất đấu giá được đầu tư đồng bộ.
        
  Không chỉ góp phần quan trọng vào việc tăng thu ngân sách huyện, việc đấu giá công khai quyền sử dụng đất còn góp phần vào việc giải quyết vấn đề đất ở cho nhân dân, tạo sự công khai minh bạch trong việc giao đất… Bên cạnh việc tăng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất đã giúp huyện hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về tăng thu ngân sách hàng năm, tuy nhiên không thể phụ thuộc mãi vào nguồn thu từ đất, bởi quỹ đất chỉ có mức độ giới hạn, do đó nguồn thu này sẽ không đảm bảo được tính lâu dài và bền vững. Để tiếp tục đảm bảo nguồn thu ngân sách hàng năm ổn định và phát triển ông Trần Văn Sứng - PCT UBND huyện cũng chia sẻ thêm với chúng tôi về những định hướng và các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách trong những năm tiếp theo: “Do là huyện miền núi, nguồn thu còn hạn chế nên huyện cũng xác định hàng năm đều phải rà soát và nuôi dưỡng nguồn thu cho năm hiện tại và những năm tiếp theo. Đặc biệt huyện cũng có lộ trình rà soát và điều chỉnh lại quy hoạch chung của Thị trấn Tam Đường, từ việc điều chỉnh quy hoạch chung đó nhằm xác định những khu vực để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và tạo quỹ đất đấu giá tạo thêm nguồn thu từ sử dụng đất và tái đầu tư”.


Nhiều ngôi nhà mọc lên tại các khu vực đất được đấu giá quyền sử dụng đất, tạo bộ mặt đô thi khang trang
          
Từ nguồn thu đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện trong những năm qua đã giúp huyện có thêm nguồn ngân sách đầu tư vào cơ sở vật chất, hạ tầng góp phần không nhỏ làm thay đổi bộ mặt nông thôn ngày càng khang trang, đời sống của nhân dân ngày một cải thiện, đặc biệt nguồn thu từ đất còn góp phần tích cực trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Tác giả: Hoàng Cường

Nguồn tin: Đài TT-TH Tam Đường

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập141
  • Hôm nay49,061
  • Tháng hiện tại1,016,139
  • Tháng trước1,207,373
  • Tổng lượt truy cập24,036,771
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down