Bản Hon tập chung triển khai các giải pháp giảm nghèo

Thứ sáu - 20/10/2023 03:50 262 0
Để thực hiện hiệu quả chỉ tiêu giảm nghèo hằng năm đề ra, thời gian qua cấp ủy, chính quyền xã Bản Hon đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khuyến khích Nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư từ các chương trình, dự án hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.
Gia đình chị Tao Thị Đi là một trong những hộ nghèo ở Bản Thẳm - xã Bản Hon bởi diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá ít chỉ trồng được 1 vụ lúa, ngoài ra gia đình chị cũng chỉ có thêm gần 2.000m2 chè, thu nhập thấp nên cuộc sống khá bấp bênh. Thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước dành cho hộ nghèo, gia đình chị đã được cấp uỷ, chính quyền địa phương hỗ trợ 1 chiếc máy nông nghiệp, chị rất phấn khởi bởi từ nay sẽ có phương tiện cơ giới phục vụ cho sản xuất. Chị Đi chia sẻ: Trước đây gia đình cày cấy chỉ dùng sức kéo của gia súc vừa chậm lại không được tơi xốp, nay được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho mình 1 chiếc máy làm đất, mình phấn khởi lắm, giờ cày bừa nhanh hơn trước nhiều, từ đó giúp gia đình mình có thêm thời gian để làm thêm các công việc khác kiếm thêm thu nhập và phấn đấu thoát nghèo.
IMG 9272
Chị Tao Thị Đi - Bản Thẳm - xã Bản Hon đang chăm sóc và thu hái chè.
Còn đối với gia đình anh Tao Văn Ngần cũng ở bản Thẳm là hộ cận nghèo, cuộc sống khá khó khăn bởi gia đình anh có 5 nhân khẩu, chỉ có 1.000m2 ruộng 1 vụ, 1 năm thu hoạch được hơn chục bao thóc, hơn 3.000m2 chè mỗi năm cũng chỉ thu được khoảng chục triệu. Dưới sự quan tâm của huyện, của xã, gia đình anh được hỗ trợ 1 con Trâu sinh sản, anh sẽ cố gắng chăm sóc để phát triển kinh tế và thoát khỏi hộ cận nghèo. Tâm sự  với chúng tôi anh Tao Văn Ngần nói: Mình rất cám ơn Nhà nước đã quan tâm đến những hộ nghèo, cận nghèo như gia đình mình, được Nhà nước hỗ trợ trâu mình vui lắm vì vừa có thêm sức cày kéo vừa nuôi để sinh sản. Sau hơn 1 năm được hỗ trợ, con trâu của nhà mình đã đẻ được 1 con rồi, mình sẽ cố gắng chăm sóc đàn trâu để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Theo kế hoạch năm 2023, xã Bản Hon phấn đấu giảm gần 6,7% hộ nghèo và gần 5,9% hộ cận nghèo. Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, cấp Ủy, chính quyền xã Bản Hon đã giao chỉ tiêu giảm nghèo đến các bản và phân công các thành viên phụ trách từng bản, hộ gia đình nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có các giải pháp hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho người dân. Tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tập trung hỗ trợ Nhân dân qua các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… Bên cạnh đó, Bản Hon cũng đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, phổ biến KHKT về sản xuất, chăn nuôi, phối hợp với các đơn vị tư vấn, đào tạo nghề cho người dân, khuyến khích Nhân dân tập trung phát triển các loại cây, con là lợi thế của địa phương theo hướng hàng hoá, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Với việc triển khai đồng bộ trong công tác giảm nghèo, đến nay xã Bản Hon đã có một số mô hình kinh tế được phát triển theo hướng hàng hoá, liết kết tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu như liên kết tiêu thụ sản phẩm Mắc ca; Chanh leo, phát triển du lịch cộng đồng… những mô hình kinh tế này đã và đang mang lại thu nhập ổn định và giúp nhiều hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. 
IMG 2201
Nhờ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ gia đình đã có phương tiện để đưa vào sản xuất, chăn nuôi… nâng cao thu nhâp.
Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Tưởng - Chủ tịch UBND xã Bản Hon cho biết: Mặc dù xã Bản Hon đã được công nhận ở xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên theo chuẩn nghèo đa chiều mới thì tỷ lệ hộ nghèo của xã chúng tôi vẫn còn cao. Để thực hiện giảm nghèo, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch giảm nghèo và phân công cán bộ trong BCH và cán bộ, công chức phụ trách thôn bản để giúp đỡ các hộ nghèo. Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức tăng cường xuống thôn, bản nắm bắt và có các giải pháp giúp hộ nghèo có hướng thoát nghèo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lồng ghép các nguồn vốn đầu tư quan tâm giúp cho các hộ có điều kiện thoát nghèo. Từ các nguồn vốn của chương mục tiêu quốc gia, chúng tôi cũng đã hỗ trợ sinh kế cho nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo về gia súc, máy móc nông nghiệp để các hộ có tư liệu phát triển sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo.
Mặc dù đã đạt được những kết quả trong công tác giảm nghèo, nhưng đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã Bản Hon vẫn ở mức cao chiếm trên 39%. Do vậy, để công tác giảm nghèo mang lại kết quả bền vững, hạn chế thấp tình trạng tái nghèo, Ban Hon đang tập chung hỗ trợ người nghèo, cận nghèo theo các chính sách của Nhà nước, giải quyết việc làm nâng cao thu nhập, đời sống, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân chủ động, nỗ lực phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.
                                                                                                    Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập209
  • Hôm nay37,226
  • Tháng hiện tại432,020
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,624,559
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down