Bản Đông Pao II, xã Bản Hon Khởi sắc nhờ các chương trình, dự án giảm nghèo

Thứ sáu - 16/08/2024 04:51 46 0
Những năm qua, từ nguồn hỗ trợ của các chương trình, dự án về xây dựng cơ sở hạ tầng và các nguồn vốn vay ưu đãi, hỗ trợ cây, con giống, người Lự ở bản Đông Pao II, xã Bản Hon đã thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm để phát huy thế mạnh của địa phương. Từng bước vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.
ảnh 3
ảnh 3
Bản Đông Pao II là bản còn gặp nhiều khó khăn của xã Bản Hon, bản có 79 hộ với 398 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Lự sinh sống. Đời sống của bà con chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, làm tiền đề bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian qua, các ban ngành ở bản phối hợp với các cấp các ngành đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế đất đai, khí hậu của địa phương. Phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả cao. Đồng thời, bản cũng tích cực tuyên truyền, vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, thực hiện thâm canh tăng vụ. Thường xuyên phối hợp với các cấp ủy chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn của huyện để lựa chọn giống, thời vụ cũng như chăm sóc phòng trừ sâu bệnh gây hại cây trồng, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi. Tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; mở các lớp dạy nghề, tạo việc làm cho lao động địa phương... Chia sẻ với chúng tôi, ông Tao Văn Coong – Bí thư chi bộ bản Đông Pao 2, xã Bản Hon cho biết: “Để nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian qua, bản Đông Pao II đã triển khai đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số. Đồng thời xây dựng các mô hình, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay, chương trình hỗ trợ tại địa phương. Khuyến khích bà con chủ động đưa các loại cây trồng có giá trị vào sản xuất; phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và nhân rộng các mô hình hiệu quả như chanh leo, chè… Từ đó, đời sống của Nhân dân trong bản từng bước được nâng lên.
ảnh 1
Người dân bản Đông Pao II, xã Bản Hon đã chuyển đổi diện tích đất màu kém hiệu quả sang trồng chanh leo
Thực hiện Quyết định 1719 ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Năm 2022, Bản Đông Pao II xã Bản Hon có 25 hộ được hỗ trợ trâu sinh sản, mỗi gia đình được cấp 1 con trâu. Không chỉ được hỗ trợ trâu, các hộ gia đình còn được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh... Nhờ đó đến nay, số trâu được cấp hỗ trợ phát triển khỏe mạnh. Việc cấp giống trâu sẽ tạo điều kiện cho bà con vùng dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
ảnh 2
Chị Lò Thị Phương, người dân bản Đông Pao II, xã Bản Hon đang chăm sóc đàn trâu của gia đình
Gia đình chị Lò Thị Phương là một trong những hộ gia đình của bản được hỗ trợ trâu sinh sản, chị chia sẻ: Năm 2022, được sự quan tâm của Nhà nước, gia đình tôi được hỗ trợ 1 con trâu sinh sản được hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh. Gia đình tôi đã tận dụng đất vườn để trồng cỏ voi làm thức ăn cho Trâu. Đến nay, gia đình tôi đã phát triển lên 2 con trâu. Không những vậy, gia đình tôi còn được vay vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất. Hiện nay, cuộc sống của gia đình cũng từng bước được cải thiện, chúng tôi cảm ơn Đảng và nhà nước nhiều lắm.
Con đường nội bản Đông Pao II, xã Bản Hon những năm trở lại đây bị xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại khó khăn, nhất là vào những tháng mùa mưa. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2021-2030, năm 2023 Huyện Tam Đường đã đầu tư trên 367 triệu động để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đường nội bản cho bản Đông Pao II. Chị Vàng Thị Păn – người dân bản Đông Pao II xã Bản Hon phấn khởi nói: “Chúng tôi rất vui khi con đường nội bản của bản được sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng. Tuyến đường hoàn thành đã giúp người dân chúng tôi đi lại, vận chuyển nông sản thuận tiện hơn, con cháu đi học hành cũng đỡ vất vả hơn”. Cũng Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, bản Đông Pao II xã Bản Hon được đầu tư 850 triệu động để làm tuyến kênh mương Huổi Ít I, có chiều dài 750m, được thi công và đã đưa vào sử dụng cuối tháng 7/2023. Kênh mương Huổi Ít I hoàn thành và đi vào hoạt động giúp thuận lợi cho việc tưới tiêu, phục vụ sản xuất của bà con nhân dân.
ảnh 3
Nhờ sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước mà đời sống vật chất, tinh thần của người dân bản Đông Pao II, xã Bản Hon được nâng lên rõ rệt
Với việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách dân tộc kết hợp với nguồn lực đầu tư từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã góp phần làm cho kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân của bản Đông Pao II, xã Bản Hon ngày càng khởi sắc, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt, 100%  học sinh trong độ tuổi đi học được đến trường; Toàn bản có 78 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, chiếm 98,7%.
Ngọc Hà

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Ngọc Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down