Tam Đường tập chung thực hiện các biện pháp giảm nghèo

Thứ hai - 07/10/2024 23:09 36 0
Những năm qua, nhờ tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các chương trình mục tiêu Quốc gia, Tam Đường đã linh hoạt lồng ghép các dự án, chương trình giảm nghèo và tận dụng tối đa các nguồn lực của TW, của tỉnh đầu tư có hiệu quả giúp người dân từng bước thoát nghèo. Nhờ đó, diện mạo mới cho các vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân từng bước nâng lên.
Trước đây, trên diện tích đất sản xuất của gia đình ông Lò Văn Bun ở bản Coóc Noọc chỉ trồng ngô, trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cuối năm 2023, được xã vận động, đồng thời được Nhà nước hỗ trợ giống và một phần phân bón. Ông Bun đã chuyển 1ha sang trồng dong, nhờ tích cực chăm sóc nên diện tích dong của gia đình ông phát triển tốt, hi vọng sẽ mang lại thu nhập cao cho gia đình. Ông chia sẻ: Trước đây gia đình tôi chỉ biết trồng ngô, lúa những hiệu quả không cao, được xã vận động gia đình tôi đã chuyển đổi sang trồng dong giềng, tôi thấy cây dong phát triển tốt, không bị sâu bệnh nhiều như ngô, lúa. Tôi hi vọng diện tích dong sẽ đem lại thu nhập cao hơn cho gia đình. Sang năm chúng tôi tiếp tục trồng dong để mang lại thu nhập cao và hiệu quả hơn.
IMG 2911
Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng dong giềng.
Được biết: Nà Tăm hiện có 8 bản, 728 hộ, hơn 3.800 nhân khẩu, 98% là đồng bào dân tộc Lào. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh chỉ đạo. Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch thoát nghèo, giao chỉ tiêu phát triển kinh tế, đặc biệt là chỉ tiêu giảm nghèo đến từng bản; thực hiện lồng ghép nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để hỗ trợ cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, thâm canh tăng vụ; áp dụng tiến bộ KHKT, lựa chọn cây, con giống và mô hình sản xuất thích hợp để tăng năng suất, sản lượng, thu nhập. Đặc biệt, Nà Tăm cũng tập trung hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo để giúp người nghèo có thêm điều kiện đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi. Tuyên truyền, vận động lao động trong độ tuổi đi làm tại các công ty, khu công nghiệp trong nước, xuất khẩu lao động để nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Văn Chiến – Chủ tịch UBND xã Nà Tăm: Xã thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Quốc gia, tập chung tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi một số vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng có giá trị kinh tế cao cụ thể là dong diềng, ớt. Hiện xã trồng 1,3 ha ớt năng suất 20 tấn/ha, giá trị kinh tế 200-250 triệu đồng/h); 45ha dong diềng dự kiến thu hoạch khoảng 60 tấn củ/ha, giá bán 120-150 triệu đồng/ha. Ngoài ra, thời gian nông nhàn vận động bà con tham gia thị trường lao động trong và ngoài nước.
IMG 2516
Lãnh đạo UBND huyện cùng cơ quan chuyên môn và Công ty Cổ phần Chanh leo Lai Châu đánh giá tình hình sinh trưởng và phát triển cây Chanh leo.
Với đặc thù là xã vùng cao, những năm trước đây người dân ở xã Khun Há chỉ biết trồng ngô, trồng lúa, đời sống của người dân gặp không ít khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Để giải bài toán giảm nghèo, cấp ủy, chính quyền xã Khun Há đã đề ra nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tập chung hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, tạo động lực để nhân dân tích cực chuyển đổi phương thức sản xuất, cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Chè, Chanh leo… Chỉ đạo, phân công các ban, ngành đoàn thể trực tiếp xuống từng thôn bản hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay toàn xã có trên 235ha chè, 175 ha chanh leo, 55ha cây ăn quả, 420 ha diện tích cây thảo quả; ngoài ra xã đang thu hút được một số doang nghiệp vào trồng Sâm. Đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã Khun Há chỉ còn hơn 31% hộ nghèo, cận nghèo còn 23%. Ông Cứ A Sở - Chủ tịch UBND xã Khun Há nói: Xã vận động người dân đưa các giống cây trồng, vật nuôi mới vào sản xuất, đặc biệt áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, từ 1 lên 2 thậm chí 3 vụ. Tận dụng lợi thế tự nhiên, cảnh quan thiên nhiên đẹp và bản sắc văn hóa đặc trưng dân tộc Mông, xã đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng. Góp phần tích cực vào phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương.
IMG 4132
Nhân dân xã Nà Tăm tích cưc chuyển đổi đất kém hiểu quả sang trồng chè.
Xác định mục tiêu giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, do đó Đảng bộ, chính quyền huyện Tam Đường đã tập chung huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và Nhân dân cùng tham gia vào chương trình giảm nghèo. Đồng thời, ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo giai đoạn và hàng năm; hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện chương trình giảm nghèo tại địa phương.
IMG 4219
Nhân dân xã Khun Há ra quân trồng chè
Chỉ tiêu về giảm nghèo được đưa vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm. Tích cực chuyển đổi và đưa các cây, con giống có năng xuất, chất lượng vào sản xuất, chủ động thu hút các đơn vị doanh nghiệp vào liên doanh, liên kết với người dân, tập chung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động. Vì thế tỷ lệ hộ nghèo của huyện hàng năm đêu giảm từ 6% trở lên. Bà Vũ Thị Phượng - Trưởng phòng LĐTB&XH huyện cho biết: Hằng năm, phòng tham mưu UBND huyện về kế hoạch giảm nghèo; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện giảm nghèo theo quy định. Trong quá trình thực hiện giám sát các nguồn vốn đảm bảo người dân được hưởng theo đúng đối tượng. Làm tốt công tác tuyên truyền chương trình giảm nghèo của huyện thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài truyền thanh, truyền hình); tổ chức tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo.
IMG 0802
Cán bộ xã Nà Tăm hỗ trợ Nhân dân trồng rừng kinh tế.
Những kết quả này đã góp phần để huyện Tam Đường thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ, của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng như đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 sát thực hơn, nhất là mục tiêu giảm nghèo bền vững. Từ đó, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng Tam Đường ngày càng giàu đẹp.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down