Nhiều học sinh lựa chọn học nghề thay vì học chuyên nghiệp

Thứ ba - 11/06/2024 04:17 56 0
Xuất phát từ thực tế, nhiều sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học ra trường không có việc làm hoặc làm việc không đúng chuyên môn. Do đó, thay vì học cao đẳng, đại học nhiều học sinh THPT đã suy nghĩ, lựa chọn ngành, nghề cho tương lai sau này là học nghề để có việc làm sau khi ra trường.
IMG 2110
Quang cảnh một buổi tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh vào các Nhà trường, học viện Quân đội cho các em học sinh lớp 12 tại trường THPT Bình Lư.
Em Lẻo Thị Phương Hoa học sinh lớp 12A2 trường THPT Bình Lư, ngay từ đầu năm học em đã được Nhà trường, thầy, cô giáo cùng với các ban ngành tuyên truyền, hướng nghiệp tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng… Tuy nhiên, nhận thấy điều kiện gia đình và năng lực của mình khó có thể đáp ứng được nên em đã lựa chọn học nghề với mong muốn sau này ra trường sẽ sớm kiếm được việc làm và có thêm thu nhập. Em Hoa chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, Nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình hướng nghiệp, tuyển sinh cho học sinh lớp 12 như chúng em như: Tuyển sinh vào các trường Quân đội, tuyển du học sinh, xuất khẩu lao động… Bản thân em sau khi thi tốt nghiệp em không xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học mà sẽ tìm hiểu các trường nghề để định hướng nghề nghiệp cho bản thân, bởi vì do điều kiện gia đình và thời gian học Cao đẳng, Đại học khá dài. Em muốn học nghề để đi làm sớm hơn phụ giúp gia đình.
IMG 5522
Cán bộ Ban tuyên sinh Quân sự huyện tuyên truyền, hướng nghiệp vào các Nhà trường, học viện Quân đội đến các em học sinh khối 12 trường THPT Bình Lư.
Còn đối với em La Văn Trung cũng học lớp 12A2 Trường THPT Bình Lư cũng chung ý nghĩ với Hoa bởi em đã xác định lực học mình khó có thể đáp ứng được việc xét tuyển vào các trường cao đẳng, Đại học, nên năm nay em chỉ xét tốt nghiệp chứ không đăng ký thi Đại học bởi em nghĩ em sẽ theo học trường nghề để có thể tìm kiếm việc làm phù hợp cho bản thân sau này. Em Trung tâm sự: Thời gian này, quá trình ôn luyện có thể nói là căng thẳng nhất của học sinh lớp 12, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi THPT. Ở trường em cũng đã được hướng nghiệp học lên các trường Cao đảng, Đại học nhưng em nghĩ lực học của em hơi yếu nên em đã tìm hiểu một số trường nghề, trong đó có trường nghề điện ở Lào Cai, em muốn theo học nghề ở trường đó để tương lai tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân mình.
IMG 8214
Giáo viên trường THPT Bình Lư đang tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12.
Khi được Nhà trường, thầy cô tư vấn, hướng nghiệp em Vàng Thị Nguyên học sinh lớp 12A5 trường THPT Bình Lư em đã quyết định chỉ thi tốt nghiệp vì em thấy nhiều anh, chị các khóa trước đã học xong các trường chuyên nghiệp nhưng vẫn không có việc làm ổn định theo đúng chuyên môn. Trong khi đó, một số ngành nghề hiện nay chỉ cần tốt nghiệp các trường nghề vẫn có thể tìm được việc làm và thu nhập ổn định. Em Nguyên nói: Sau khi được các thầy, cô tư vấn hướng nghiệp, em quyết định không tham gia xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học mà em sẽ học nghề để sau này em có thu nhập và có cuộc sống ổn định không phải lo tìm kiếm việc làm.
Được biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay toàn huyện Tam Đường có 347 thí sinh dự thi, tuy nhiên chỉ có 174 em đăng ký thi Đại học, còn lại 173 học sinh đăng ký xét tốt nghiệp chiếm gần 50%, trong đó phần lớn học sinh xác định học nghề. Do được tư vấn và định hướng nghề nghiệp ngay từ những ngày đầu các em đều đã nhận thức được việc không nhất thiết phải học Đại học mà có thể học các ngành nghề khác để đáp ứng nhu cầu lao động hiện nay. Nói về vấn đề này Thầy Bạch Công Đông - Phó hiệu trưởng trường THPT Bình Lư cho biết: Qua các buổi tuyên truyền, tư vấn, hướng nghiệp đến các em học sinh cuối cấp lớp 12, với nhận thức của các em cũng như kết quả Nhà trường nhận được từ việc đăng ký của các em học sinh. Chúng tôi thấy rằng: Số học sinh có nhu cầu thi tốt nghiệp, xét điểm tổ hợp để học lên Cao đẳng, Đại học không nhiều, số còn lại đã định hướng sẽ học nghề bởi các em đã xác định được học lực, sở trường và hoàn cảnh của gia đình để sớm học xong chương trình nghề và tìm được vị trí việc làm phù hợp ở trong xã hội hiện nay.
IMG 8217
Các em học sinh khối 12 trường THPT Bình Lư đang trao đổi về thông tin tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.
Có thể thấy, các ngành học hiện vô cùng phong phú, đa dạng, nên làm gì và làm thế nào để chọn đúng ngành, đúng nghề, không bị thất nghiệp sau khi ra trường đã được các nhà trường tư vấn hướng nghiệp, từ đó giúp các em lựa chọn ngành, nghề đúng phù hợp với sở trường, điều kiện của bản thân và gia đình, nhất là nắm bắt được tình hình, nhu cầu của thị trường lao động cũng như xu thế việc làm hiện nay, lựa chọn phù hợp với khả năng, năng lực và đảm bảo cho chính tương lai của mình sau này.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down