Bản Chu Va 6 làm du lịch cộng đồng

Thứ ba - 28/05/2024 04:24 66 0
Nhận thức được sự cần thiết của công tác phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản sắc với hóa các dân tộc. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức cùng toàn thể Nhân dân xã Sơn Bình nói chung và bản Chu Va 6 nói riêng đã tích cực hành động và với tinh thần quyết tâm đã tạo được nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo Nhân dân về việc phát triển du lịch và bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Từ đó hoạt động du lịch được Nhân dân quan tâm, chú trọng không chỉ về quy mô, mà cả về chất lượng trong văn hóa đón tiếp khách du lịch; các sản phẩm mang tính đặc thù và đặc sắc riêng có của dân tộc mình.
CV6
Toàn cảnh bản Chu Va 6.
Bản Chu Va 6 cách trung tâm xã Sơn Bình 3 km, phía Tây giáp với địa phận xã Bình Lư; phía Nam giáp Suối Nậm Dê, phía Đông giáp bản Chu Va 8; phía Bắc giáp với bản Chu Va 12. Bản có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.140,3ha. Trong đó: Diện tích đất nông nghiệp là 198,3 ha, diện tích đất rừng là 923 ha, diện tích cây quả 19 ha, bản có tổng số 155 hộ/760 nhân khẩu, gồm 2 dân tộc anh em cùng sinh sống, dân tộc Mông chiếm trên 95 % và dân số còn lại là tộc Dao. Năm 2023 xã Sơn Bình đã quy hoạch bản Chu Va 6 trở thành bản Du lịch cộng đồng gắn với bản nông thôn mới. Theo đó, xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện khảo sát, lựa chọn 03 hộ xây dựng Homestay với tổng kinh phí hỗ trợ là 150 triệu đồng. Là một trong những hộ gia đình tiên phong làm du lịch cộng đồng tại bản, anh Hàng A Tô – Bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Được sự vận động, tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển du lịch cộng đồng tại bản, gia đình tôi đã tiến hành đăng ký tham gia và được hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng. Từ nguồn hỗ trợ đó và nguồn tài chính của gia đình tôi đã tiến hành chỉnh trang lại nhà cửa, sửa chữa chỗ ăn, nghỉ cho khách cũng như tham gia một số lớp tập huấn do xã và huyện tổ chức về cách phục vụ du khách. Tuy bản chưa được công nhận là bản du lịch cộng đồng, tuy nhiên từ khi đưa vào hoạt động thì cũng đã có những đoàn khách đến đây tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng tại đây. Tôi cũng hy vọng, thời gian tới chúng tôi sẽ được tham gia tập huấn nhiều hơn nữa về nghiệp vụ du lịch, bản sẽ được nhiều du khách biết đến và tạo được thu nhập cho bà con”.
 
DSC03217
 Homstay của gia đình anh Hàng A Tô (bên phải) tại bản Chu Va 6.
Từ năm 2020 đến hết năm 2023, tại bản Chu Va 6 đã thực hiện xây dựng tổng cộng 15 bồn hoa dọc hai bên đường; Thực hiện dự án trồng cây ăn quả ôn đới (Cây Lê) với tổng kinh phí là 500 triệu đồng từ nguồn đầu tư theo Nghị quyết số 41 của HĐND và Quyết định số 30 của UBND tỉnh Lai Châu; xây dựng tuyến đường lên thác Cầu Vồng bản Chu Va 6; nâng cấp trên 1 km đường trục bản; làm các điểm View gắn liền với các khu ruộng bậc thang của hộ dân;... Bên cạnh đó, nhận thấy rõ tiềm năng vừa phát triển kinh tế vừa làm du lịch, cấp ủy, chính quyền xã xã Sơn Bình đã đổi mới tư duy, thu hút, mời gọi công ty, doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn và đặc biệt là sự đồng thuận của Nhân dân, bản Chu Va 6 đang hướng đến mục tiêu được cộng nhận bản du lịch cộng đồng trong năm 2024. Ông Hạng A Sính – P.Chủ tịch UBND xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Xác định xây dựng bản du lịch cộng đồng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của xã gắn liền với xây dựng NTM. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã đã bắt tay vào cuộc, tập trung tuyên truyền nhân dân, cũng như vận động nguồn xã hội hóa để cùng hỗ trợ bản Chu Va 6. Theo đó, thực hiện hiện chỉnh trang khuân viên nhà cửa, làm các cổng hộ gia đình, di dời chuồng trại, tu sửa lại các tuyến đường; gìn giữ, bảo tồn những nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc”.
Với chủ trương, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương, trên hết là sự quyết tâm của người dân bản Chu va 6, mô hình du lịch cộng đồng này được hy vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down