Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, Ngành giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tam Đường luôn quan tâm công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, giúp các em được đến trường học tập, được giáo dục kỹ năng sống, từng bước xóa bỏ mặc cảm để tự tin hòa nhập cộng đồng.
Em Chang Tiến Dũng là học sinh lớp 6A1, Trường PTDTBT THCS Tả Lèng không may bị khuyết tật ở gót chân phải từ nhỏ nên rất khó khăn trong việc đi lại. Trong quá trình em Dũng hòa nhập tại lớp gặp rất nhiều khó khăn, khi ngồi lâu chân em thường xuyên tê mỏi, những lúc như vậy thầy cô, các bạn cùng lớp lại dìu em lên phòng y tế học đường của nhà để xoa bóp. Với môn thể dục giáo viên bộ môn phải lựa chọn những bài, động tác phù hợp với em, tuy nhiên, do gót chân em bị em quẹo không đứng được lâu em lại phải ra ngoài ngồi. Trước những khó khăn đó, với tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, lương tâm của nhà giáo, các thầy cô nhà trường đã thường xuyên động viên, tận tình giáo dục chăm sóc em. Trước những tình cảm chân quý của thầy cô và các bạn cùng lớp, bản thân em đã nỗ lực cố gắng rèn luyện, học tập. Trong năm học 2024-2025, bản thân em được xếp loại học lực tốt. Em Chang Tiến Dũng, học sinh lớp 6A1, Trường PTDTBT THCS Tả Lèng tâm sự: Bản thân em là một học sinh khuyết tật của nhà trường đi lại khó khăn. Tuy nhiên ở trường, em được các thầy cô và các bạn quan tâm giúp đỡ, động viên, em đã nỗ lực vượt khó để đạt thành tích cao trong học tập

Em Chang Tiến Dũng là học sinh lớp 6A1, Trường PTDTBT THCS Tả Lèng bị khuyết tật ở chân luôn được thầy cô, bạn bè yêu thương, giúp đỡ và đạt thành tích cao trong học tập
Được biết, năm học này Trường PTDTBT THCS Tả Lèng có 12 học sinh khuyết tật xác định, đối với trẻ em khuyết tật, việc học tập có phần khó khăn hơn các bạn khác. Vì vậy, nhà trường đã lựa chọn những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để có phương pháp giáo dục phù hợp, giúp trẻ phát triển hết khả năng; phân công các nhóm bạn trong lớp giúp đỡ các bạn khuyết tật trong các hoạt động, từ đó, tạo mối quan hệ tương trợ, hòa nhập cho học sinh. Cô giáo Ngô Thị Mai Lan, Phó hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Tả Lèng, Tam Đường nói: Mỗi học sinh khuyết tật thì nhà trường sẽ lập kế hoạch giáo dục khác nhau tùy theo mức độ, nhận thức để phương pháp dạy cho phù hợp. Bên canh đó, Nhà trường cũng phân công các thầy cô, học sinh luôn gần gũi với các em, động viên các em để các em chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống để mà tháo gỡ cho các em hòa nhập hơn
Năm học 2024 – 2025, các trường học trên địa bàn huyện Tam Đường có 196 học sinh khuyết tật, Ngành GD&ĐT huyện Tam Đường đã chỉ đạo các cán bộ quản lý, giáo viên dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập đều có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, có tinh thần trách nhiệm và tâm huyết, yêu nghề, tận tụy trong giáo dục trẻ khuyết tật. Các em được miễn một số môn học hoặc giảm nhẹ yêu cầu môn học, được bố trí chỗ ngồi thuận lợi cho việc học, tiếp thu bài giảng, giúp các em tham gia nhiều hơn các hoạt động cùng bạn học. Bên cạnh đó, các Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn tư vấn, hỗ trợ cha mẹ và học sinh khuyết tật các vấn đề liên quan trong hoạt động hằng ngày và quá trình học tập. Cùng với các hoạt động giáo dục trong chương trình chung, nhiều trường còn tổ chức các loại hình cho học sinh khuyết tật trong học tập và sinh hoạt tập thể, như: đôi bạn học tập, cùng bạn đến trường.
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Trưởng phòng GĐ&ĐT huyện Tam Đường cho biết: Để đảm bảo cho các em học sinh đỡ thiệt thòi, Phòng GĐ&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học cho các cháu học sinh khuyết tật đối với từng trường hợp sao cho phù hợp. Đối với mỗi giáo viên đều có kế hoạch riêng cho từng cá nhân khi trẻ khuyết tật vào trường, học sinh khuyết tật vào trường.Tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em học tập, sinh hoạt và hòa nhập với cộng đồng
Người khuyết tật nói chung, học sinh khuyết tật nói riêng là những số phận thiếu may mắn trong xã hội. Bởi vậy, bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, thì chính sự yêu thương của thầy cô giáo, sự gần gũi của bạn bè và sự quan tâm của cộng đồng xã hội sẽ là nguồn động lực lớn giúp các em vượt qua số phận, hòa nhập với cộng đồng và đạt kết quả cao trong học tập
Trọng Hoản