Xây dựng trường học hạnh phúc- nơi mà mọi thành viên đều cảm thấy được yêu thương, an toàn và tràn đầy cảm hứng học tập. Một ngôi trường không chỉ là nơi dạy chữ, mà còn là nơi ươm mầm những ước mơ, hình thành nhân cách và phát triển toàn diện cho các thế hệ học sinh. Đó là cách mà cô trò trường Tiểu học xã Bình Lư, huyện Tam Đường đang thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc.
Giờ hoạt động ngoại khoá của cô trò trường Tiểu học xã Bình Lư, huyện Tam Đường là một trong những nội dung để thầy trò nhà trường thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc. Ở tiết học này các em được thoả sức tham gia các tiết mục ca múa hát từ các hoạt động đồng diễn văn nghệ đến múa sạp hay bài tập võ cổ truyền. Đặc biệt với bài võ cổ truyền, nhà trường đã đưa vào giờ học ngoại khoá như thế này nhằm giúp các em phát triển cả về thể chất, nâng cao sức khoẻ; rèn luyện tinh thần đức tính kiên trì, nhẫn nại, tự tin và ý chí vượt khó cho các em. Các bài tập còn giúp hình thành thái độ tích cực, trách nhiệm và kỷ luật trong học sinh, giúp các em phát triển kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt từ những hoạt động thể chất như thế này sẽ mang lại cảm giác thoải mái, giúp giảm căng thẳng và lo âu, nâng cao tinh thần tích cực, thoải mái cho học sinh, giúp giáo dục đạo đức và nhân cách cho học sinh, qua đó góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và kỹ năng sống, các em dễ dàng tiếp thu bài tốt hơn. Cô giáo Mai Thị Ánh Hồng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Bình Lư, huyện Tam Đường, cho hay: Thực hiện chương trình mới về xây dựng trường học hạnh phúc, cán bộ giáo viên nhà trường đã được triển khai nắm bắt; cùng với nâng cao chất lượng dạy học, trường cũng chú trọng giáo dục thể chất, các hoạt động ngoại khoá cho các em, giúp các em phát triển toàn diện về trí tuệ, thẩm mỹ… Từ đó, xây dựng môi trường thân thiện, không bạo lực học đường”.

Hoạt động ngoại khóa của thầy và trò trường Tiểu học Bình Lư.
Trường Tiểu học xã Bình Bư có tổng số 465 em học sinh, với 19 lớp học, gồm 41 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó điểm trường trung tâm có 147 em, với 6 lớp học, còn lại là các điểm trưởng Nà San, Nà Đon, Tiên Bình, Nà Hum. Học sinh toàn trường có 12 dân tộc, trong đó chủ yếu là dân tộc Thái chiếm trên 60%, còn lại là một số dân tộc như Kinh, Giấy, Lự. Tỷ lệ học sinh chuyên cần của trường luôn đạt 99%. Xây dựng trường học hạnh phúc nhà trường luôn lấy học sinh làm trung tâm. Cùng với chú trọng công tác giảng dạy, thầy cô luôn lắng nghe những điều mà các em chia sẻ. Môi trường học tập luôn có sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng sự khác biệt. Trường học hạnh phúc cũng chính là cách mà các em được trân trọng, được chào đón hân hoan mỗi khi tới lớp tới trường như thế này. Cô giáo Đặng Thị Tuyết Mai - Giáo viên Chủ nhiệm lớp 1A1, Trường tiểu học xã Bình Lư, huyện Tam Đường, nói: “Để xây dựng trường học thân thiện, là giáo viên tôi luôn tạo cảm giác thân thiện, cởi mở đối với các con; lắng nghe các con, xây dựng môi trường học tập không có bạo lực, không vi phạm đạo đức lối sống”.

Cô giáo Đặng Thị Tuyết Mai – Trường Tiểu học Bình Lư đón học sinh vào lớp học.
Cùng với đó trường cũng chú trọng đến các hoạt động vui chơi giải trí sau mỗi giờ ra chơi; xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp, trồng hoa cây cảnh, trang trí không gian lớp học ấm cúng, tạo môi trường thân thiện để các em cảm thấy hứng thú mỗi khi đến trường, cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Em Đinh Hà Anh - Học sinh Lớp 5 A1, Trường Tiểu học xã Bình Lư, huyện am Đường, chia sẻ: “Tại trường chọc chúng em được các cô giáo dạy bảo rất ân cần; được tham gia nhiều các hoạt động ca múa hát, ngoại khóa ý nghĩa, chúng em cảm thấy rất vui khi đến trường”.
Chia sẻ về cảm nhận của mình, em Lù Gia Linh - Học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học xã Bình Lư, huyện Tam Đường, cho rằng: Chúng em luôn được thầy cô quan tâm, dạy bảo tận tình, chu đáo; được tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường, trong từng tiết học. Thầy cô luôn lắng nghe chúng em chia sẻ những tâm tư, thầy cô rất thân thiện với chúng em, chúng em cảm thấy rất vui mỗi khi tới trường”.

Mô hình trường học hạnh phúc giúp các em học sinh yêu thương và biết sẻ chia.
Trường học hạnh phúc không chỉ dạy các em kiến thức mà còn dạy các em cách trở thành người tốt, sống yêu thương và biết sẻ chia, giúp các em phát triển về mặt cảm xúc, tự tin đối diện với cuộc sống. Xây dựng trường học hạnh phúc không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, mà còn là hành trình chung của toàn xã hội, của mỗi gia đình. Khi mỗi thành viên cùng chung tay, chúng ta sẽ tạo ra môi trường giáo dục lý tưởng, nơi các em có thể phát triển toàn diện và trở thành những công dân có ích.
Cầm Thanh