Bình Lư điểm sáng phát triển BHXH tự nguyện

Thứ ba - 02/07/2024 03:51 17 0
Là xã thuần nông, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng nhờ được tuyên truyền, vận động, người dân xã Bình Lư đã hiểu rõ những lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH tự nguyện, do đó đã có nhiều người dân tham gia và là điểm sáng của huyện trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Trước đây khi chưa biết BHXH tự nguyện là gì nhưng qua nghe những lần cán bộ BHXH huyện và cán bộ LĐTB&XH xã tuyên truyền, giải thích những lợi ích và tính nhân văn mà BHXH mang lại cho người dân, nhất là những người lao động nông nghiệp, lao động tự do khi về già, nên anh Hoàng Quốc Dương năm nay mới 35 tuổi ở bản Thèn Thầu - xã Bình Lư đã quyết định tham gia. Mặc dù còn khá trẻ nhưng anh đã đóng BHXH tự nguyện được 3 năm 8 tháng với mức đóng là 297.000/đồng/tháng. Anh mong muốn sẽ giảm bớt gánh nặng sau khi về già. Anh Dương chia sẻ: Là một người nông dân ban đầu tôi nghĩ chỉ có cán bộ, công chức Nhà nước mới có lương hưu, nhưng qua những lần cán bộ xã và cán bộ BHXH huyện xuống tuyên truyền tôi mới hiểu được mình cũng vẫn có thể tham gia BHXH tự nguyện để về lâu về dài về già, lúc ốm đau vẫn có lương hưu để hỗ trợ cuộc sống của mình sau này, đỡ vất vả cho con, cháu.
IMG 4976
Cán bộ BHXH huyện xuống tận từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Còn đối với bà Nguyễn Thị Hà năm nay đã 56 tuổi ở bản Thống Nhất - xã Bình Lư làm nghề tự do, cũng được nghe tuyên truyền những lợi ích của BHXH tự nguyện nên bà đã tham gia loại hình Bảo hiểm này từ tháng 1/2020 đến nay đã được 4 năm 5 tháng với mức 297.000đ/tháng. Bà hi vọng sau này khi về già sức khỏe yếu sẽ nhận được lương hưu và BHYT để đỡ gánh nặng cho con cháu. Bà Hà nói: Khi cán bộ bên Bảo hiểm xã hội huyện đến tuyên truyền, tư vấn, tôi nghĩ BHXH tự nguyện có lợi ích rất thiết thực. Mặc dù làm nghề tự do không có lương, vì thế tôi nghĩ tôi vẫn còn sức khỏe vẫn còn có thể tự lo cho mình nên tôi cũng tham gia BHXH tự nguyện để sau này khi già cả, không còn sức khỏe nữa sẽ đỡ phần nào đó cho con. Hiện giờ tuổi cũng đã cao nhưng còn sức khỏe tôi sẽ cố gắng tham gia bởi có lợi rất nhiều khi mình về già mình sẽ có lương hưu thì cuộc sống sẽ bớt khó khăn hơn, con cháu cũng đỡ vất vả lo cho mình hơn.
IMG 4526
Cán bộ BHXH huyện tuyên truyền đến người dân lợi ích của BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.
Theo số liệu thống kê của UBND xã Bình Lư và cơ quan BHXH huyện cho biết: Tính đến hết tháng 6/2024, Bình Lư có hơn 120 người dân nông thôn tham gia BHXH tự nguyện, đây cũng là đơn vị có số người tham gia loại hình BHXH tự nguyện cao nhất trên địa bàn toàn huyện. Có được kết quả đó là do sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị xã trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, đặc biệt người dân cũng hiểu về quyền và lợi chs của BHXH tự nguyện mang lại nên đã tích cực tham gia. Ông Nguyễn Thái Bình - PCT UBND xã Bình Lư cho biết: Để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn xã nhất là khi về già. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Bình Lư đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đặc biệt là giúp người dân hiểu rõ về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện khi đủ tuổi nghỉ hưu cũng sẽ có lương, từ đó bớt được gánh nặng về cuộc sống. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với BHXH huyện và các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập chung tuyên truyền đến nhân dân nắm và hiểu rõ lợi ích của BHXH tự nguyện từ đó nâng cao số lượng người tham gia.
IMG 5682
Cán bộ BHXH huyện tư vấn cho người dân về BHXH tự nguyện.
Để số lượng người lao động tự do, người nông dân tham gia ngày càng đông loại hình BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã chủ động phối hợp với Bình Lư và các cộng tác viên tích cực xuống tận thôn, bản tuyên truyền những lợi ích, chính sách của BHXH tự nguyện mang lại, do đó nhận thức của người dân ngày càng cao. Do đó, có thể khẳng định chính sách BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt nhằm chăm lo cho người lao động tự do khi về già. Ông Đỗ Vũ Tùng - PGĐ BHXH huyện: Có thể nói xã Bình Lư là một trong những điểm sáng về phát triển BHXH tự nguyện bởi có số người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất so với các địa phương khác trong toàn huyện. Để có kết quả này chúng tôi nhận thấy Đảng ủy, chính quyền xã Bình Lư đã quan tâm vào cuộc trong việc tuyên truyền, quán triệt tới không chỉ cán bộ, đoàn viên, công chức xã mà đến cả các tầng lớp Nhân dân về những chính sách của BHXH tự nguyện, BHYT; Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Bình Lư cũng phát huy được vai trò của trưởng bản, đồng thời lồng ghép tốt chính sách BHXH, BHYT vào trong các cuộc họp thôn, bản vì thế mà người dân đã nắm và hiểu rõ những chính sách của BHXH tự nguyện và tham gia để đảm bảo lợi ích sau này.
IMG 8210
Người dân nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện.
Với những lợi ích của chính sách BHXH tự nguyện mang lại, đến nay Bình Lư đã và đang là một trong những điểm sáng về thu hút được nhiều người quan tâm, tham gia với mong muốn được hưởng lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi về già. Hi vọng, trong những thời gian tiếp theo không chỉ Bình Lư mà các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ thu hút được đông đảo người dân tham gia BHXH tự nguyện, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
      Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down