BHXH Tam Đường nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHYT

Thứ ba - 30/07/2024 23:09 361 0
Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần Nhân dân, thời gian tới, BHXH huyện Tam Đường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị tuyên truyền ở cộng đồng dân cư để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, từng bước mở rộng diện bao phủ BHYT.
Xã Nùng Nàng có 7 bản, trong đó có 2 bản Nùng Nàng và Lao Tỷ Phùng không được hưởng chính sách BHYT theo quy định của Pháp luật hiện hành. Đến nay, toàn xã có 3.197/3.474 chiếm 92,02% tham gia BHYT. Để phát triển đối tượng BHYT, UBND xã Nùng Nàng đã phối hợp với BHXH huyện Tam Đường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT người dân thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia; tuyên truyền đối thoại, giải đáp những ý kiến của người dân trong việc thực hiện chính sách BHYT. Bên cạnh đó, với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, cán bộ BHXH huyện đã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHYT theo hướng gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin về chính sách BHYT và đồng thuận tham gia. Anh Hầu A Sử - Bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Thông qua buổi tuyên truyền của cán bộ BHXH huyện thì tôi cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của chính mình. Do vậy, tôi và các thành viên trong gia đình luôn tham gia BHYT để mỗi khi ốm đau, bệnh tật được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước”.
Trao đổi thêm về việc phát triển đối tượng BHYT trên địa bàn xã, ông Hảng A Nhà – P.Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, cho hay: “Hiện Nùng Nàng có 7 bản và trong đó có 2 bản không thuộc diện bản khó khăn và không được hưởng chế độ BHYT. Đối với 2 bản này, UBND xã đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thực hiện rà soát những đối tượng được hưởng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tham gia BHYT, đến nay tỷ lệ tham gia BHYT của 2 bản này đã đạt trên 80%. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phối hợp với BHXH huyện tiếp tục công tác tuyên truyền, gặp gỡ vận động các gia đình tham gia BHYT, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân”.
DSC08157
Cán bộ BHXH huyện Tam Đường tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân tại bản Lao Tỷ Phùng, xã Nùng Nàng.
Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT được giao hàng năm, BHXH huyện Tam Đường đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, thị trấn, cho cán bộ và các tổ chức dịch vụ thu; tăng cường phối hợp với Bưu điện huyện, tổ chức hội, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Ngay từ những ngày đầu tháng 7-2024, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của UBND các xã, thị trấn và Hội Nông dân, BHXH đã thực hiện 8 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTY, BHXH tự nguyện thu hút được trên 500 người tham gia. Có thể thấy, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Tam Đường đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến hết 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có 55.300/58.232, đạt 95% kế hoạch giao và tăng 980 so với năm 2023. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93% dân số. Ông Đỗ Vũ Tùng – P.Giám đốc BHXH huyện Tam Đường, cho biết thêm: “Thời gian qua, BHXH huyện đã tham mưu cho UBND huyện để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là thành lập các Ban chỉ đạo thực hiện những chính sách BHXH cấp huyện và cấp xã do các đồng chí Chủ tịch UBND các cấp làm Trưởng ban, trong đó nòng cốt là trưởng các thôn, bản tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT lồng ghép vào các cuộc họp bản. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Phòng GD&ĐT triển khai BHYT học sinh đảm bảo tỷ lệ bao phủ đạt 100%. Trong năm 2024, chúng tôi đã thực hiện ký kết với Hội Nông dân, Hội LHPN huyện với mục tiêu trên 98% hội viên tham gia BHXH, BHYT, để đạt mục tiêu đó chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền chi tiết đến từng xã, thị trấn bằng nhiều hình thức phong phú và qua đó góp phần hoàn thanh chỉ tiêu kế hoạch năm 2024 đã đề ra”.
DSC08146
 Buổi tuyên truyền của BHXH huyện Tam Đường cho hội viên Nông dân xã Nùng Nàng.
Với những kết quả đã đạt được, BHXH huyện Tam Đường tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của ngành đưa ra, tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, cách tiếp cận người tham gia tiềm năng, bám sát địa bàn để tư vấn, vận động, tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, cụm dân cư để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tích cực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để được hưởng các chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn huyện và hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down