Cảnh báo nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ

Thứ năm - 04/07/2024 03:06 90 0
Dịp hè là thời gian trẻ em, học sinh được vui chơi thỏa thích, tuy nhiên đây cũng là thời điểm thường sảy ra tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ, bởi thiếu các hoạt động sinh hoạt hè lành mạnh, bổ ích cũng như thiếu không gian chơi cho trẻ nhất là các em ở vùng cao, nơi có nhiều sông suối. Trong khi đó, các bậc phụ huynh cũng thiếu quan tâm, quản lý con cái mình trong dịp hè.
IMG 8132
Mặc dù nước suối đạp tràn Chu Va 6 - 8 chảy siết nhưng có rất nhiều em nhỏ vẫn thản nhiên ra tắm.
Thời gian gần đây trên địa bàn huyện nói chung và xã Sơn Bình nói riêng thời tiết thường hay có mưa, nước ở các con suối dâng cao, chảy siết nhưng có nhiều em nhỏ ở 2 bản Chu Va 6, Chu Va 8 vẫn rủ nhau ra con suối chảy qua 2 bản nô đùa, tắm bì bõm, đặc biệt nhiều em còn leo lên những tảng đá lớn nhảy xuống dẫn đến nguy cơ tai nạn thương tích và đuối nước là rất cao.
IMG 8021
Nước suối chảy siết, lòng suối ngổn ngang đá nhưng nhiều em nhỏ vẫn nhảy từ trên cao xuống tắm.
Dịp hè, trong bản không có sân chơi và cũng không có hoạt động, trò chơi nào bổ ích nên em Giàng A Tân ở bản Chu Va 8 được các bạn ra tắm suối trong khi đó nước suối khá chảy siết. Mặc dù biết ở dọng suối này cách đây 2 năm có một trẻ bị nước cuốn trôi dẫn đến tử vong nhưng em và các bạn vẫn chủ quan vì mình đã biết bơi nên không sợ. Nhưng thời gian này là mùa mưa, nước lũ từ đầu nguồn có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích và đuối nước. Em Tân nói: Trong bản không có chỗ chơi nên các bạn rủ ra tắm suối nên con đi cùng, Chỗ này lũ về là cuốn trôi hết nhưng con biết bơi rồi nên không sợ.
IMG 8019
Nước chảy siết nhiều em vẫn ngang nhiên xuống suối tắm nguy cơ tai nạn thương tích, đuối nước rất cao.
Gia đình anh Nguyễn Ngọc Họa ở đầu cầu Chu Va 8 có 2 con, mặc dù trong dịp hè các con được nghỉ học nhưng hai vợ chồng anh luôn quản lý con mình chặt chẽ, không cho ra suối tắm, bởi cách đây 2 năm chính dòng suối này đã cuốn trôi  và làm tử vong 1 trẻ. Chính vì vậy nên vợ chồng anh chị càng quản lý chặt con mình hơn để tránh sảy ra những sự việc đáng tiếc. Anh Họa chia sẻ: Trước đây có 1 cháu bị nước cuốn trôi dẫn đến chết người. Do đó, nhà mình có con nhỏ nên mình cũng thường xuyên nhắc nhở các con không nên xuống suối chơi khi không có người lớn, Còn đối với các cháu con em của đồng bào ở 2 bản xuống suối tắm mình cũng nhắc nhở không nên tắm và gọi bố mẹ các cháu đưa con em mình về. Đối với con suối này khi mùa lũ về nước rất lớn nên rất nguy hiểm không chỉ đối với trẻ nhỏ mà ngay cả đối với người lớn.
IMG 8016
Nhiều em nhảy từ trên cao xuống dòng nước chảy siết và ngổn ngang đầy đá.
Sơn Bình là xã có hệ thống ao hồ, sông suối dày đặc, do đó nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước ở trẻ khá cao. Theo số liệu thống kê, hiện toàn xã có gần 1.750 trẻ. Để đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè, Sơn Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và cộng đồng chủ động các biện pháp bảo vệ con em, đồng thời chỉ đạo Đoàn thanh niên xã cũng như các chi đoàn thôn bản tạo sân chơi cho trẻ trong dịp hè và hướng dẫn các em các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước. Tuy nhiên, tình trạng trẻ ra suối tắm trong dịp hè nhất là những ngày nắng nóng vẫn thường xuyên sảy ra. Ông Hạng A Sính - PCT UBND xã Sơn Bình cho biết: Địa bàn xã có nhiều diện tích sông suối, cấp ủy chính quyền xác định nhiệm vụ bảo vệ trẻ em, trước khi nghỉ hè chúng tôi cũng tuyên truyền tới các cháu không ra sông, suối khi không có người lớn đi kèm. Đặc biệt đối với đập tràn qua cầu Chu Va 6 vào mùa mưa là một trong những địa điểm tiềm ẩn gây tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ. Chúng tôi đã cùng với Đoàn thanh niên xã cắm biển cảnh báo 2 bên, đồng thời thường xuyên xuống 2 bản Chu Va 6 và Chu Va 8 tuyên truyền, vận động bà con Nhân dân nhất là các gia đình có con nhỏ cần quản lý chặt chẽ con em mình, tuyệt đối không cho các cháu nhỏ xuống tắm khi không có người lớn đi kèm nhất là vào thời điểm mùa mưa chúng tôi thường xuyên cử cán bộ vào kiểm tra nếu có các cháu tắm sẽ nhắc nhở để phòng tránh đuối nước cho các cháu. Tuy nhiên, tại điểm này đã tạo thành 1 cái hồ nhỏ, một số bậc phụ huy vẫn chưa nhận thức được việc tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thương tích, đuối nước nên vẫn để con em mình xuống tắm. Để đảm bảo an toàn cho các cháu, thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện các gia đình cho con em mình xuống tắm chúng tôi sẽ có giải pháp để hạn chế tình trạng này.
IMG 8024
Mặc dù có biển cảnh báo nhưng nhiều em nhỏ vẫn xuống khu vực nước sâu, chảy siết, đầy đá để tắm.
Mặc dù chính quyền xã đã có những giải phảp trong việc chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong dịp hè. Tuy nhiên, việc thiếu các hoạt động cũng như sân chơi ở thôn bản nên vẫn còn tình trạng nhiều trẻ em ở các bản gần các con suối vẫn thường xuyên ra tắm dẫn đến nguy cơ sảy ra tai nạn thương tích, đuối nước là rất cao. Hi vọng, thời gian tới Sơn Bình sẽ có những hành động quyết liệt để tránh tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích, đuối nước, giúp trẻ có kỳ nghỉ hè thật sự an toàn và bổ ích.
     Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down