Được chia tách, thành lập năm 2002, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Tam Đường luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đào tạo con em các dân tộc thiểu số vùng cao. Trải qua, hơn 10 năm với tinh thần nỗ lực, sự học hỏi không ngừng, thầy và trò nhà trường đã liên tục gặt hái được những thành tích quan trọng trong công tác dạy và học. Năm học 2014-2015, nhà trường có 8 lớp với 250 học sinh. Dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học cũng như sự khác biệt về bản sắc, phong tục của mỗi dân tộc…nhưng tập thể sư phạm nhà trường luôn làm hết mình để dạy dỗ, góp phần tạo dựng một nền tảng tư duy và đạo đức tốt nhất cho các em. Một điều đáng mừng là kết quả giành được trong công tác giảng dạy của trường ngày một tiến bộ.
Năm học vừa qua số học sinh có học lực trung bình trở lên chiếm 98% trong đó 63,8% xếp loại khá giỏi, hạnh kiểm xếp loại khá tốt 92,1%. Và đặc biệt trong năm học qua, nhà trường có 13 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 9 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 2 học sinh tham gia đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh.
“Để nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường luôn chú trọng đến công tác nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Trong quá trình phát triển nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ đáp úng được yêu cầu. Thông qua các hình thức như giáo dục chính trị tư tưởng, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, đưa giáo viên đi thực tế, học hỏi kinh nghiệm” Thầy giáo Nguyễn Sỹ Tiện Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết.
Cô và trò trường nội trú Tam Đường ngoài giờ lên lớp
Hiện nay, nhà trường có 27 giáo viên và 92,5 % giáo viên đạt chuẩn trong đó giáo viên giỏi cấp huyện là 12 giáo viên, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 2 giáo viên, nhiều giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi nhiều năm liền và năm học 2014-2015, nhà trường được đánh giá là trường dẫn đầu trong các trường nội trú cấp huyện trong toàn tỉnh về kết quả giáo dục mọi mặt. Những kết quả đã đạt được là một sự khích lệ lớn lao cho tập thể nhà trường. Đó không chỉ là sự ghi nhận công sức, phấn đấu của các thầy, cô và các em học sinh mà còn chứng tỏ hướng đi đúng đắn và vững vàng của nhà trường.
Do đặc thù là trường 100% học sinh là con em các dân tộc thiểu số vùng cao, các em đều học tập, sinh hoạt tại nhà trường, được nhà trường quản lý 24/24 giờ trong ngày tại tập thể nội trú, việc xây dựng được môi trường giáo dục tốt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Mỗi thầy cô giáo luôn tự nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình hăng say, tâm huyết với nghề coi trường là nhà, coi học sinh như con em minh để bên cạnh công tác chuyên môn, truyền đạt những kiến thức sách vở cho các em thì ngoài giờ lên lớp mỗi thầy cô như người cha, người mẹ dạy bảo các em những kỹ năng sống để các em luôn tự tin bước vào ngưỡng cửa của cuộc đời.
Bên cạnh đó, công tác bảo vệ, an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội xâm nhập học đường luôn được quan tâm chú trọng đảm bảo học sinh được học tập và sinh hoạt trong môi trường an toàn, lành mạnh. Để mỗi học sinh được học tập và rèn luyện dưới mái trường này đều cảm thấy sự tự hào, lòng biết ơn thầy cô đã chắp cánh tri thức cho các em tự tin bước vào đời và coi đây như ngôi nhà thứ hai của mình.
Để đạt kết qủa trên, nhà trường đang từng bước xây dựng hoạt động theo một nề nếp, quy chế, thầy hiệu trưởng, là người gương mẫu đi đầu, các cán bộ giáo viên đều thực hiện nghiêm túc, hơn thế nhà trường luôn giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm kịp thời nên các hoạt động của nhà trường luôn nghiêm túc và đạt kết quả cao. Hằng ngày ngoài giờ lên lớp các cán bộ, giáo viên trong trường đều tham gia quản lý học sinh giờ tự học, giờ ngoại khóa và luân phiên trực ban quản sinh tại nhà trường. Các cán bộ giáo viên đều có ý thức trách nhiệm trong công tác giảng dạy, chăm lo tất cả vì học sinh thân yêu, học sinh có ý thức học tập rèn luyện, quan hệ giữa thầy cô giáo với học sinh vừa là tình thầy trò, vừa là tình cha con, anh em.
Một góc thư viện của nhà trường
“Là trường chuyên biệt, học sinh là con em nhiều dân tộc khác nhau cùng chung sống và học tập vì vậy, công tác bảo tồn các giá trị văn hóa của dân tộc luôn được nhà trường quan tâm nhằm giáo dục các em lòng tự hào về dân tộc, có ý thức gìn giữ các giá trị văn hóa cuả dân tộc. Đồng thời tổ chức các hoạt động, các cuộc thi múa hát các làn điệu dân ca và trang phục các dân tộc. Đây thực sự là những hoạt động vui chơi bổ ích cho các em, giúp các em hoà nhập hơn với bạn bè và thêm động lực cũng như quyết tâm trong học tập và hướng tới đích: trí, thể, mỹ” Thầy Tiện Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm.
Cùng với những bước tiến vững chắc trong công tác dạy và học, nhà trường còn làm tốt việc chăm lo đến đời sống của các em học sinh. Các em được sống trong một khu ký túc xá khang trang, sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Mỗi tháng, tiền ăn của các em được cấp là 880.000 đồng/tháng. Ngoài ra, mỗi khoá học, nhà trường còn cấp phát sách giáo khoa cùng một số trang thiết bị học tập thiết yếu khác. Mặt khác, để cải thiện đời sống cho học sinh nhà trường luôn tạo điều kiện cho các em tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống như các lớp tự xây dựng vườn rau, ao cá và chăn nuôi. Công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm thường xuyên được giám sát chặt chẽ nhà ăn, tiếp nhận và giải quyết các ý kiến cuả học sinh. Chính vì vậy, trong trường không sảy ra tình trạng mất an toàn thực phẩm.
Với những nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường trong hơn 10 năm qua đã đem lại những kết quả về mọi mặt, khẳng định sự nỗ lực trong hoạt động của thầy và trò trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tam Đường, xứng đáng là chiếc nôi đào tạo học sinh các dân tộc thiểu số vùng cao, tạo nguồn nhân lực cho huyện và tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://tamduong.laichau.gov.vn là vi phạm bản quyền