Thị trấn Tam Đường phát huy hiệu quả Tổ liên gia phòng, cháy chữa cháy

Chủ nhật - 11/08/2024 22:30 76 0
Trong thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư” được thành lập triển khai từ 9/2022 trên địa bàn thị trấn Tam Đường (huyện Tam Đường) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC&CNCH.
IMG 358
Tổ liên gia an toàn PCCC bản Mường Mớ tuyên truyền các hộ kinh doanh về công tác PCCC
Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư bản Mường Mớ gồm có 10 thành viên. Đây là khu vực có nhiều hộ kinh doanh, với chủ yếu các mặt hàng dễ cháy nổ như: chăn, ga, gối, đệm, hàng điện tử, điện lạnh, văn phòng phẩm... mô hình đi vào hoạt động đã phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Trong tổ liên gia, mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa...). Các phương tiện để ở nơi quy định, đảm bảo dễ thấy, dễ lấy. Đồng thời, trang bị, bố trí điểm trong khu dân cư các kẻng báo cháy, đảm bảo khi có kẻng báo cháy các hộ gia đình trong phạm vi khu vực xây dựng mô hình đều nghe rõ tiếng kẻng báo cháy
Là hộ kinh doanh mặt hàng điện tử, điện lạnh, gia đình anh Nguyễn Văn Tuân ở bản Mường Mớ, thị trấn Tam Đường nhận thức rõ đây là mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, rất nguy hiểm nếu xảy ra hảo hoạn, vì vậy khi có chủ trương thành lập mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư anh Tuân đã mạnh dạn đăng ký tham gia. Anh Nguyễn Văn Tuân - Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC bản Mường Mớ cho biết: “Là hộ kinh doanh kết hợp nhà ở, gia đình tôi trang bị đầy đủ bình chữa cháy, chuông báo cháy theo quy định. Với vai trò là tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư, chúng tôi được tập huấn về công tác PCCC, trang bị kiến thức, kĩ năng PCCC và CNCH. Cùng với đó, Tổ liên gia đẩy mạnh tuyên truyền cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh kết hợp nhà ở thực hiện an toàn PCCC như: trang bị bình chữa cháy và lắp các thiết bị báo cháy; sử dụng bình gas đúng quy cách, khi không sử dụng gas phải khoá lại, khi ra khỏi nhà phải tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tôi hướng dẫn người dân không đấu nối các thiết bị điện nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng; không được cắm nhiều thiết bị điện trong cùng 1 ổ điện vì như vậy sẽ dẫn đến việc ổ điện bị quá tải, quá nhiệt dễ gây cháy, nổ, chập điện. Đặc biệt, khi đấu nối điện phải nhờ những người có kĩ thuật để không xảy ra cháy, nổ, đảm bảo an toàn PCCC trong mùa nắng nóng. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người dân nâng cao hiểu biết, sử dụng điện hợp lý, nhiều năm nay trên địa bàn không xảy ra tình trạng cháy, nổ”.
IMG 359
Tổ liên gia an toàn PCCC bản Mường Mớ phối hợp với Công an thị trấn Tam Đường hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy tại cơ sở sản xuất kinh doanh
Để mô hình hoạt động hiệu quả, Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư thị trấn Tam Đường phối hợp với Công an thị trấn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, thực tập phương án PCCC cho người dân, hộ gia đình, hộ sản xuất kinh doanh kết hợp với nhà ở. Đồng thời, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện tốt các điều kiện an toàn PCCC như : bố trí hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thắp hương, thờ cúng bảo đảm an toàn về PCCC; sắp xếp vật dụng, thiết bị gọn gàng, không cản trở lối đường thoát nạn; không để những vật dụng dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, ổ cắm điện, aptomat…
Song song với đó, các hộ gia đình chuẩn bị các phương án thoát nạn qua cửa chính, cửa phụ, qua ban công, qua nhà hàng xóm liền kề… đề phòng khi có sự cố cháy xảy ra; các thành viên trong gia đình chủ động học tập, nghiên cứu kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH; thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định, quy chế hoạt động của tổ liên gia, biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH, biết cách thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra… Hiện nay, thị trấn Tam Đường có 3 Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, người dân trên địa bàn nâng cao nhận thức, xác định PCCC là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà.
Đại uý Lê Thế Thiện - Phó Trưởng Công an thị trấn Tam Đường cho biết: “ Thời gian qua, Công an thị trấn thường xuyên tham mưu cho UBND thị trấn các kế hoạch, văn bản về PCCC và CNCH để tăng cường công tác phối hợp với Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư. Đồng thời, đẩy mạnh công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức PCCC, CNCH và kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ cho các Tổ liên gia trên địa bàn. Sau đó, các thành viên Tổ liên gia trực tiếp xuống nhà dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh kết hợp nhà ở để tuyên truyền, hướng dẫn bà con, từ đó người dân nắm được các quy định về PCCC, đảm bảo công tác PCCC, CNCH được tốt hơn. Địa bàn thị trấn Tam Đường tập trung nhiều hộ kinh doanh kết hợp với nhà ở, thời gian tới Công an thị trấn tiếp tục tham mưu cho UBND thị trấn nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư ở những nơi tập trung đông dân cư”.
Việc đẩy mạnh  hiệu quả hoạt động của các “Tổ liên gia an toàn PCCC” trên địa bàn thị trấn Tam Đường là hết sức cần thiết, nhằm tránh xảy ra cháy nổ, cũng như nâng cao ý thức của người dân trong trong công tác PCCC, góp phần đảm bảo an toàn về người và tài sản của các hộ trong quá trình sản xuất, kinh doanh trên địa bàn./.
Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down