Khẩn trương di dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở

Thứ hai - 15/07/2024 23:20 72 0
Theo rà soát, tại bản Pan Khèo xã Thèn Sin đã xảy ra tình trạng sạt lở do ảnh hưởng của mưa lớn, gây nguy cơ đe dọa đến tính mạng và tài sản của người dân. Để đảm bảo an toàn cho cư dân tại khu vực này, chính quyền địa phương đã triển khai các giải pháp nhằm di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ.
Bản Pan Khèo gần 60 hộ dân, trong đó có 18 hộ dân bị ảnh hưởng do mùa mưa bão năm 2023 hiện đang nm trong vùng nguy cơ sạt lở cao.  Trước tình hình mưa lũ kéo dài, nguy cơ sạt lở diễn ra ngày càng phức tạp, người dân ở khu vực này mong muốn di dời ra nơi ở mới để yên tâm sinh sống. Anh Sùng A Cha - Bản Pan Khèo, Thèn Sin nói: Nhà của tôi đang sạt hết rồi, chúng tôi chỉ muốn giải phóng mặt bằng nhanh tiến độ để chuyển xuống nơi ở mới cho an toàn.
IMG 5263
Nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở nên anh Cha mong muốn sẽ sớm được chuyển đến nơi ở mới đảm bảo an toàn hơn.
Nhằm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để di chuyển các hộ dân tại bản Pan Khèo bị ảnh hưởng ra khỏi vùng có nguy cơ cao về sạt lở, phòng tránh thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân; sắp xếp, tái định cư cho các hộ dân đến nơi ở mới, đảm bảo an toàn, ổn định đời sống Nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. UBND huyện Tam Đương đã ban hành quyết định số 551 ngày 22/3/2024 Phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật, công trình: Di dân khỏi vùng thiên tai tại bản Pan Khèo, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường. Ông Nguyễn Văn Bắc - PCT UBND xã Thèn Sin cho biết: UBND xã thường xuyên kiểm tra các vùng có nguy cơ sạt lở như Pan Khèo. Xã cho người trực, thực hiện các biện pháp theo phương châm tại chỗ Xã chủ động, vận động nhân dân ra khỏi vùng có nguy cơ, các hộ dân có diện tích thu hồi lúc đầu chưa nhất trí, sau khi vận động các hộ dân đã đồng thuận và bàn giao mặt bằng để đơn vị doanh nghiệp tiến hành thi công.
IMG 5267
Cán bộ xã Thèn Sin và các hộ dân của bản Pan Khèo bị ảnh hưởng xuống khu tái định cư mới theo dõi tiến độ công trình.
Với tổng diện tích san gạt mặt bằng khoảng 3,0 ha tạo quỹ đất để bố trí đất ở cho khoảng 20 hộ dân và các hạ tầng thiết yếu khác. Tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng. Mặc dù công chình mới được khởi công vào 31/5/2024, nhưng đến nay đơn vị thi công cũng đã triển khai thực hiện được một số hạng mục như đường dẫn nước sinh hoạt, san lấp được khối lượng lớn mặt bng. Tuy nhiên, hiện thời tiết đang vào mùa mưa nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình thì công, đặc biệt là tại công trình vẫn còn vướng mắc thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, để không làm ảnh hưởng tới thời gian và tiến độ thi công, đảm bảo bàn mặt bằng, hạ tầng, đơn vị thi công đã tranh thủ thi gian, huy động nhân công, máy móc để đẩy nhanh tiến độ vào những ngày nắng, đồng thời sắp xếp làm ca đêm và đưa các hạng mục phụ kiện về xưởng để hoàn thiện.
IMG 5283
Thời tiết tạnh ráo lúc nào, phương tiện máy móc của đơn vi thi công đều tranh thủ triển khai làm đến đó.
Ông Nguyễn Văn Ký - PGĐ Công ty TNHH MTV Phượng Vỹ chia sẻ: Trong thời gian mùa mưa này, mặc dù không thể đẩy nhanh tiến độ việc san gạt mặt bằng nhưng chúng tôi đã thuê mặt bằng ở Thành phố để vẫn tiến hành thi công các hạng mục như: tấm bản đúc sẵn và các cấu kiện, tấm đan sẽ thực hiện trước để khi thời tiết tạnh ráo, hết mưa chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công, mặc dù chi phí có tăng nhưng chúng tôi vẫn cố gắng phấn đấu để đảm bảo mục tiêu đề ra cho các hộ dân về mặt bằng sớm nhất có thể và hoàn thành trước thời hạn đề ra.
IMG 5276
Trời mưa đơn vị thi công thuê mặt bằng vẫn triển khai thực hiện các phần việc có thể làm để đảm bảo tiến độ công việc.   
Việc ổn định dân cư và đảm bảo an toàn cho người dân tại xã Thèn Sin huyện Tam Đường đang được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tập trung thực hiện khẩn trương và hiệu quả. Hy vọng rằng, đơn vị thi công sớm hoàn tất các công trình để bàn giao giúp người dân nơi đây chuyển về nơi ở mới đảm bảo cho cuộc sống ổn định và an toàn hơn trong tương lai.
   Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down