Nhân lên đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Thứ hai - 22/07/2024 04:19 14 0
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn đáp nghĩa", Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Đường quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng bằng nhiều việc làm, hành động thiết thực như: hỗ trợ làm nhà ở, thăm hỏi, tặng quà, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách... Qua đó, làm vơi bớt khó khăn trong cuộc sống cũng như nỗi đau về thể xác trong thời bình.
IMG 8369
Đ/c Lê Đức Dục - Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy gặp mặt, động viên và trao quà cho thương binh Hoàng Xuân Mộng
Tuổi đã cao và mang trong mình thương tật và nhiễm chất độc da cam, hàng ngày thương binh Hoàng Xuân Mộng ở bản Tiên Bình - thị trấn Tam Đường mỗi khi trái nắng trở trời luôn phải chịu nỗi đau về thể xác. Qua trò chuyện chúng tôi được biết ông đã từng tham gia các cuộc chiến ác liệt để giảo phỏng dân tộc, may mắn trở về nhưng ông mang trên mình tỷ lệ thương tật 31% và nhiễm chất độc da cam/dioxin 64%, mặc dù nhiều lúc cơn đau hành hạ, nhưng với bản chất anh hùng, sự kiên cường của người lính Cụ Hồ, đặc biệt cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng đã phần nào giúp ông vơi đi nỗi đau do chiến tranh để lại. Chia sẻ với chúng tôi thương binh Hoàng Xuân Mộng nói: Nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước, chính quyền đại phương luôn quan tâm tới Nhân dân nói chung và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, tôi thấy Đảng và Nhà nước ngày càng quan tâm nhiều hơn. Nhất là ngày Lễ, ngày Tết, ngày thương binh, liệt sỹ bản thân tôi và các gia đình chính sách được quan tâm về vật chất cũng như động viên tinh thần. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước như thế, tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, cũng mong Đảng và Nhà nước quan tâm nhiều hơn nữa tới các gia đình chính sách, người có công như chúng tôi, đồng thời giữ vững và phát huy được thế manh của Đảng để xây dựng nước ta ngày càng phát triển giàu mạnh. Chúng tôi cung hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, gương mẫu giáo dục con, cháu chấp hành, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
IMG 5238
Đ/c Sùng Lử Páo - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện gặp mặt, động viên thương binh, người có công với cách mạng của xã Bản Giang.
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện đang thực hiện chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ trợ cấp một lần cho 125 người có công, thân nhân người có công với cách mạng; trong đó có 66 người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Tam Đường đã triển khai hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm tốt công tác giải quyết kịp thời, đầy đủ, chính xác các chế độ chính sách đối với người có công theo quy định của Nhà nước. Tổng hợp, kiểm tra hồ sơ chính sách người có công do các xã, thị trấn chuyển đến đề nghị tỉnh giải quyết chế độ kịp thời. Đối với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; rà soát, kiểm tra, đối chiếu đảm bảo các chế độ được chi trả đúng người. Bên cạnh đó, Huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp địa phương tuyên truyền nhân dân, các tổ chức xã hội tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa bằng nhiều hình thức như: góp công, góp sức xây dựng, tu sửa nhà tình nghĩa, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc, giúp đỡ thân nhân, gia đình liệt sỹ. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, huyện còn phát động phong trào toàn dân đoàn kết chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ đến cơ quan, đơn vị, trường học, đoàn thanh niên, cơ quan, tổ chức và Nhân dân; chăm sóc, tu bổ mộ liệt sỹ và công trình ghi công, góp phần chia sẻ những khó khăn, cải thiện đời sống cho người có công với cách mạng. Ông Phạm Quang Đán - Phó trưởng phòng LĐTB&XH huyện cho biết: Xác định công tác chăm lo cho gia đình người có công, thân nhân người có công với cách mạng là nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Những năm qua, Phòng LĐTB&XH đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chích sách ưu đãi theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Bên cạnh đó Phòng đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, HĐND - UBND, UBMTTQ huyện hàng năm tổ chức thăm, tặng quà, sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, người có công trong các dịp Lễ, Tết, sửa chữa, xây mới nhà ở người có công, thân nhân người có công với cách mạng. Từ những chính sách, việc làm cụ thể trên nhiều người có công, thân nhân người có công với cách mạng đã được giúp đỡ kịp thời, giải quyết được nhiều nhu cầu bức thiết về nhà ở, chăm sóc sức khỏe và các nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần hàng ngày khác…đến nay 100% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
IMG 4658
Đ/c Sùng Lử Páo - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện trao quà cho gia đình người có công với cách mạng ở bản Nà Bỏ - xã Bản Giang
Những hoạt động tri ân thiết thực, ấm áp nghĩa tình của huyện Tam Đường thời gian qua phần nào làm vơi đi nỗi đau các đối tượng gia đình chính sách, người có công. Đây cũng là động lực thúc đẩy các gia đình chính sách, thương binh, liệt sỹ cố gắng sống tốt, đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, địa phương, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc.
IMG 1092
Ngoài sự chăm lo của Đảng bộ, chính quyền và các địa phương huyện Tam Đường, hàng năm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách trên địa bàn huyện,
      Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:       Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down