Ghi nhận từ diễn tập Phòng, chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn xã Nà Tăm năm 2024

Thứ hai - 12/08/2024 23:10 111 0
Năm 2024, xã Nà Tăm được chọn làm đơn vị tổ chức cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn. Cuộc diễn tập có sự phối hợp của các lực lượng công an, quân sự, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, lực lượng DQTV và đông đảo Nhân dân tham gia.
IMG 7415
Quang cảnh phần diễn tập cơ chế trong cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của xã Nà Tăm.
Trước tình hình mưa bão kéo dài nhiều ngày trên địa bàn huyện nói chung, xã Nà Tăm nói riêng khiến cho mực nước trên các dòng sông, suối chảy qua xã dâng cao, chảy xiết, uy hiếp đến an toàn của một số hộ dân, nước dâng cao làm ngập nhà cửa, tài sản của nhân dân, nhiều người dân chưa kịp di rời bị cô lập; một số người và tài sản đã bị nước cuốn trôi.
IMG 1461
Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã Nà Tăm thông qua kế hoạch hiệp đồng giữa các lực lượng trong ứng phó với lụt bão - tìm kiếm cứu nạn.
Ngay sau khi nhận được thông báo, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN xã Nà Tăm đã tổ chức họp, triển khai các phương án ứng phó; tập trung huy động phương tiện, lực lượng xung kích xử lý ngay sự cố, đồng thời nhanh chóng ứng cứu người và tài sản của nhân dân.Phần thực binh diễn tập tại hiện trường với các nội dung: Tiến hành sơ tán nhân dân đến vùng an toàn; thực hành tìm kiếm cứu hộ cứu nạn người và tài sản trên dòng Nậm Mu với sự huy động của hơn 100 người tham gia gồm: cán bộ, công chức xã, lực lượng Dân quân tự vệ, cán bộ y tế và Nhân dân trên địa bàn xã tham gia hỗ trợ cứu người, di chuyển tài sản. Trong phần thực binh các lực lượng đã phối hợp hiệp đồng nhịp nhàng, chặt chẽ; thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ và sát với thực tế, đảm bảo theo đúng yêu cầu. Ông Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch UBND xã Nà Tăm nói: Qua cuộc diễn tập chúng tôi nhận thấy, các thành viên Ban chỉ huy đã nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong Phòng, chống lụt bão, nâng cao được tính linh hoạt trong điều chỉnh kế hoạch, hiệp đồng, giao nhiệm vụ. Trong quá trình diễn tập, chúng tôi đã huy động được Nhân dân ở các bản trên địa bàn xã cùng tham gia, qua diễn tập người dân cũng đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống lụt bão và có thêm kinh nghiệm để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống lụt bão khi có tình huống sảy ra.
IMG 5218
Lực lượng DQTV xã Nà Tăm đang cứu tài sản của Nhân dân bị trôi do mưa lũ trên dòng Nậm Mu.
Thông qua cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, Ban chỉ huy quân sự xã Nà Tăm cũng đã làm tốt nhiệm vụ huy động lực lượng dân quân, chuẩn bị địa điểm thực binh nâng cao được năng lực tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương và rút ra được những kinh nghiệm trong ứng phó với bão lũ góp phần giảm nhẹ thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Anh Vàng Văn Điêu - Chỉ huy trường BCH Quân sự xã Nà Tăm cho rằng: Xác định là lực lượng nòng cốt, Ban chỉ huy quân sự xã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác tổ chức phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. qua cuộc diễn tập Ban chỉ huy quân sự xã đã rút ra được những bài học kinh nghiệm là chuẩn bị tốt công tác chuẩn bị, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng để thực hiện tốt cuộc diễn tập cũng như xử lý kịp thời những tình huống có thể sảy ra.
IMG 5117
Lực lượng DQTV xã Nà Tăm đang cứu người dân bị trôi do mưa lũ trên dòng Nậm Mu.
Với sự chuẩn bị chu đáo từ xây dựng kịch bản chi tiết, sát với thực tiễn đến các vai diễn thuần thục, linh hoạt trong khung diễn tập, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình diễn tập. Để có được kết quả đó, là nhờ có sự hiệp đồng xuyên suốt từ Ban tổ chức diễn tập cấp huyện, sự phối hợp, hỗ trợ của Ban Chỉ huy quân sự huyện đến khung diễn tập cấp xã. Trung tá Nùng Văn Sơn - Phó Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện nói: Được sự phân công của Ban chỉ đạo, cơ quan thường trực chúng tôi đã chủ động phối hợp với Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện tham mưu cho Ban chỉ đạo cấp huyện, chỉ đạo xã Nà Tăm xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt mọi công tác từ con người đến thao trường, phần diễn tập cơ chế đến thực hành. Qua cuộc diễn tập đã thể hiện được phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo yêu cầu đặt ra. Để đạt được điều này, chúng tôi đã bám sát vào tình hình thực tế của địa phương, các tình huống sát với tình hình thực tế của xã, đặc biệt là đã huy động được lực lượng Nhân dân khá lớn cùng tham gia diễn tập.
Cuộc diễn tập đã kết thúc thành công tốt đẹp. Thông qua cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn của xã Nà Tăm đã đánh giá được khả năng tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng và Nhân dân địa phương trong PCTT - TKCN. Kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, phương án phù hợp, sát với thực tế của địa phương; chủ động, đề phòng, đối phó với các tình huống có thể xảy ra, đảm bảo đời sống và sản xuất của người dân. Cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn xã Nà Tăm được đánh giá đạt loại xuất sắc. Đánh giá về cuộc diễn tập Đ/c Phong Vĩnh Cường - PCT UBND - Phó trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập huyện cho biết: Cuộc diễn tập ứng phó lụt bão - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn xã Nà Tăm năm 2024 qua 2 phần là diễn tập cơ chế, cơ bản các vai diễn trong khung tập đã nắm chắc nội dung và đưa ra các giải pháp đối với các tình huống, việc giao nhiệm vụ, phân công cũng khá rõ cho từng thành viên. Đối với phần thực binh, đã huy động được đông đảo các lực lượng, phát huy được vai trò, trách nhiệm, xử lý tốt các tình huống, đảm bảo an toàn về tài sản và tính mạng của Nhân dân. Từ cuộc diễn tập này sẽ nâng cao được nhận thức và trách nhiệm của chính quyền địa phương và người dân trong công tác phòng, chống thiên tai và ứng phó với lụt bão.
IMG 5229
Các lực lượng đang hỗ trợ ứng cứu tài sản của Nhân dân bị mưa lũ cuốn trôi.
Cuộc diễn tập đã nâng cao ý thức cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng và nhân dân không chỉ riêng của xã Nà Tăm mà còn đối với các địa phương khác trong toàn huyện về ứng phó với lụt bão - tìm kiếm cứu nạn, đồng thời rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống bão lũ - tìm kiếm cứu nạn, từ đó chủ động xây dựng các phương án và xử trí tốt khi có ảnh hưởng do thiên tai gây ra.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down