Tam Đường phấn đấu hoàn thành vượt mức tiến độ điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số

Thứ tư - 07/08/2024 23:34 138 0
Cuộc điều tra, thu thập thông tin thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số năm 2024 được triển khai đồng loạt trên toàn quốc từ ngày 1/7/2024. Vượt qua nhiều khó khăn, Tam Đường đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương để thực hiện điều tra thu thập thông tin đầy đủ, chính xác, bảo đảm đúng tiến độ góp phần hoàn thành cuộc điều tra trước thời hạn đề ra.
IMG 4318
Không quản thời gian, thời tiết mưa, điều tra viên và cán bộ giám sát của Chi cục thống kê khu vực Thành phố - Tam Đường vẫn cố gắn tiếp cận hộ để thu thập thông tin.
Là điều tra viên phụ trách địa bàn xã Nà Tăm phải điều tra 90 hộ ở 3 bản Nà Tăm, Nà ít và Nà Vàn trong hơn 700 hộ trên địa bàn xã. Mặc dù không phải là địa bàn điều tra mẫu, số lượng hộ điều tra ít, nhưng khoảng cách bản xa, người dân đang ở giai đoạn sản xuất, nhất là thời gian này cũng đang vào cao điểm mùa mưa nên điều tra viên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, thu thập thông tin, chị phải tranh thủ cả những ngày nghỉ và đêm tối để hoàn thành tiến độ điều tra theo kế hoạch. Chị Phạm Thị Hiệp - Điều tra viên phụ trách xã Nà Tăm chia sẻ: Bản thân tôi là một điều tra viên được giao phụ trách địa bàn Nà Tăm, trước hết tôi cũng đã được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do huyện và Chi cục thống kê tổ chức, thứ hai nữa là tôi đã bán sát các hướng dẫn và các tiêu chí cũng như các nội dung đã được triển khai, thứ ba nữa là do địa bàn ở đây người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và trùng với thời gian mùa vụ nên gặp khó khăn cho việc tiếp cận điều tra, nhưng để đảm bảo tiến độ, tôi cũng đã cố gắng liên hệ thường xuyên với trưởng bản để nắm tình hình địa bàn, đồng thời tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính lúc bà con đã đi làm về và kể cả thứ bảy, chủ nhật chúng tôi cũng đã tiến hành thu thập thông tin để đảm bảo tiến độ được giao.
IMG 6909
Điều tra viên và cán bộ giám sát của Chi cục thống kê khu vực Thành phố - Tam Đường đang tiến hành thu thập thông tin của hộ gia đình dân tộc Lào ở xã Nà Tăm.
Ngoài những khó khăn do đặc thù miền núi, đồng bào dân tộc sinh sống rải rác, không tập chung, địa bàn cần điều tra nằm cách xa nhau. Nhưng do làm tốt công tác phối họp, tuyên truyền với các địa phương và sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và trưởng bản, nên đa phần người dân khi được cán bộ điều tra đến thu thập thông tin đều đã nhiệt tình hợp tác cung cấp thông tin chính xác để các điều tra viên hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời mong muốn từ những thông tin của mình sẽ giúp Đảng và Nhà nước có những chính sách để giúp dân tộc Lào nói riêng và cộng đồng các dân tộc phát triển hơn. Anh Vàng Văn Bun - bản Nà Ít - xã Nà Tăm nói: Chúng tôi cũng đã được nghe tuyên truyền trên loa truyền thanh của xã, trên truyền hình và được xã thông tin về cuộc điều tra, nên khi có cán bộ đến điều tra, thu thập thông tin chúng tôi sẵn sàng hợp tác, chúng tôi cũng mong muốn từ những thông tin về tình hình đời sống, kinh tế - xã hội của các dân tộc thiểu số sẽ là cơ sở để Đảng, Nhà nước có những chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp đối với đồng bào dân tộc chúng tôi hơn để chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội lên cao hơn.
IMG 0662
Điều tra viên tiến hành thu thập thông tin của hộ gia đình dân tộc Mông ở xã Khun Há.
Anh Cứ A Su - bản Lao Chải 2 - xã Khun Há nói: Khi có cán bộ đến thu thập thông tin về đời sống kinh tế của gia đình tôi, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin chính xác cho cán bộ điều tra. Chúng tôi hi vọng Đảng, Nhà nước sẽ quan tâm hơn nữa đến đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao còn khó khăn như chúng tôi để chúng tôi có điều kiện, động lực vươn lên thoát khỏi đói nghèo.
Theo số liệu của Chi cục thống kê, cuộc điều tra thu thập thông tin thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024, huyện Tam Đường có 46/126 địa bàn phải điều tra, trong đó có 11 địa bàn phải điều tra toàn bộ ở Bản Hon, Bình Lư, Bản Giang và Sơn Bình, còn 35 địa bàn điều tra chọn mẫu với 1.954 hộ phải điều tra, tập chung vào các dân tộc như: Mông, Thái, Dao, Lào, Lự, Giấy và một số dân tộc thiểu số khác. Để hoàn thành cuộc điều tra, ngay từ khi có kế hoạch của Tổng cục Thống kê và Uỷ ban dân tộc, kế hoạch của UBND huyện, Chi cục thống kê khu vực Lai Châu - Tam Đường đã phối hợp với phòng dân tộc huyện và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, thời gian điều tra; lựa chọn điều tra viên có trình độ, biết sử dụng thiết bị di động thông minh, đồng thời tổ chức tập huấn cho các điều tra viên, đặc biệt trong quá trình điều tra tập trung giám sát, xử lý, giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc... để hoàn thành tiến độ cũng như chất lượng phiếu điều tra. Tính đến hết ngày 7/8/2024 Tam Đường đã điều tra được 98% khối lượng, phấn đấu đến trước ngày 10/8/2024 sẽ kết thúc công tác điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, hoàn thành trước thời hạn 5 ngày so với kế hoạch đề ra. Bà Hoàng Thị Huyền Trang - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thống kê khu vực Lai Châu - Tam Đường cho biết: Bám sát vào kế hoạch của tỉnh, của huyện, ngay từ đầu chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khắc phục mọi khó khăn về điều kiện thời tiết, địa hình cũng như là thời điểm mùa vụ của Nhân dân để tiếp cận hộ điều tra, thu thập thông tin phấn đấu hoàn thành vào ngày 10/8/2024, trước thời hạn 5 ngày so với kế hoạch của TW. Để đạt được điều này, chúng tôi cùng đồng hành với điều tra viên phối hợp với trưởng bản nắm bắt thông tin, tình hình ở địa phương tiếp cận các hộ ở ngoài giờ hành chính, giờ làm của người dân, đặc biệt tranh thủ cả ngày nghỉ, đêm tối để các điều tra viên tiếp cận hộ khai thác, thu thập thông tin đảm bảo đầy đủ, chính xác. Đối với những địa bàn điều tra toàn bộ chúng tôi cũng tăng cường điều tra viên ở các địa bàn chọn mẫu để đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch, mục tiêu đề ra.  
IMG 5965
Cán bộ Chi cục thống kê khu vực Thành phố - Tam Đường kiểm tra thông tin, tiến độ trên phần mềm thống kê.
Với những giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, sự tạo điều kiện của các cấp chính quyền, cộng với sự cố gắng, nỗ lực của các điều tra viên không quản ngày đêm, thời tiết bất lợi và sự nhiệt tình, hợp tác của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Tam Đường sẽ hoàn thành trước thời hạn cuộc điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế xã hội của 53 dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down