Bản Giang đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ ba - 13/08/2024 23:22 68 0
Những năm trở lại đây, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, hội viên, nông dân trên địa bàn xã Bản Giang. Thông qua phong trào đã góp phần quan trọng làm thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất và đời sống của Nhân dân, từ đó khích lệ hội viên, nông dân quyết tâm vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương.
IMG 5236
Anh Nông Văn Đức chăm sóc diện tích ao nuôi thủy sản của gia đình.
Là một trong những hội viên đi đầu trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của Hội nông dân xã, anh Nông Văn Đức ở bản Nà Bỏ đã phát triển hiệu quả mô hình kinh tế chăn nuôi kết hợp với trồng trọt. Theo anh Đức cho biết: được các cấp Hội nông dân tạo điều kiện cho vay vốn để làm ăn kinh tế, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi trên 50 lợn, đào 2000m2 ao thả các loại cá được thị trường ưa chuộng như cá trắm, cá chép, trôi và chăn nuôi thêm hàng trăm con gà, vịt. Ngoài ra, với diện tích đất sẵn có của gia đình anh còn đầu tư trồng 1,5 ha chè Shan Tuyết và 120 gốc ổi Đài Loan cho năng suất cao.
IMG 5238
Anh Đức đang chăm sóc diện tích ổi Đài Loan
Với sự chăm chỉ, chịu khó không ngại vất vả cộng với sự tìm tòi, học hỏi kỹ thuật chăm sóc vật nuôi, cây trồng trên các phương tiện thông tin, sách báo, đồng thời tích cực tham gia các lớp tập huấn, tham quan các mô hình kinh tế điển hình do các cấp Hội nông dân tổ chức để học hỏi thêm kinh nghiệm. Nhờ đó, đàn vật nuôi cũng như diện tích cây trồng của gia đình anh phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, năng suất đạt cao. Từ việc phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mỗi năm gia đình anh thu về gần 300 triệu đồng đã trừ chi phí. Nhờ đó, nhiều năm gia đình anh đạt danh hiệu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, riêng năm 2021 gia đình anh đã được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Anh Đức chia sẻ: Bản thân tôi được các cấp hội cho đi tập huấn về mô hình chăn nuôi, trồng cây để nâng cao kiến thức chăm sóc và được đi tham quan các mô hình để học hỏi kinh nghiệm, từ đó tôi có nhiều kiến thức hơn Gia đình tôi cũng có được vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt phát triển kinh tế gia đình.
Từ tấm gương của anh Đức, cùng với sự tích cưc tuyên truyền, vận động của Hội nông dân xã, nhiều hội viên, nông dân xã Bản Giang, đặc biệt các hộ là đồng bào, dân tộc thiểu số ngày càng chủ động chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống mới, đầu tư mở rộng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngày càng chú trọng đầu tư, phát triển các loại cây, con, thế mạnh của địa phương và có giá trị như cây chè, cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản… Từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, Bản Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu cho ý chí, nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu trở thành những tấm gương trong sản xuất kinh doanh giỏi. Chị Lò Thị Tường - bản Nà Bỏ - xã Bản Giang tâm sư: Được sự hỗ trợ của hội nông dân, gia đình tôi đã được vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện để phát triển kinh tế, nuôi con gà, con vịt, trồng và chăm sóc tốt diện tích chè. Từ đó, đã đem lại nguồn thu nhập cao cho gia đình.
IMG 5320
Nhiều gia đình hội viên, nông dân phát triển kinh tế ổn định nhờ cây chè.
Hiện Hội nông dân xã Bản Giang có 367 hội viên, sinh hoạt 7 chi hội. Những năm qua, để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được Hội nông dân xã triển khai sâu rộng đến các hội viên nông dân, hàng năm Hội nông dân xã còn tổ chức cho các hộ tham gia đăng ký danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Riêng năm 2024 xã đã có 135 hộ đăng ký, trong đó cấp tỉnh 2 hộ, cấp huyện 4 hộ, cấp cơ sở là 129 hộ. Bên cạnh đó, Hội nông dân xã Bản Giang còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã, huyện tuyên truyền, triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; chú trọng đề ra nhiệm vụ cụ thể với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh qua đó tạo động lực để đông đảo hội viên nông dân tham gia. Trao đổi với chúng tôi anh Vàng Văn Lính - Chủ tịch Hội nông dân xã Bản Giang cho biết: Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã được Hội nông dân xã đẩy mạnh thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Hội nông dân xã đã phối hợp với các cấp tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ sản xuất, chăn nuôi cho bà con, đồng thời tạo điều kiện để hội viên nông dân tiếp cận các nguồn vốn để phát triển kinh tế. Vì thể những năm qua, ngày càng có nhiều hộ đăng ký tham gia danh hiệu nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và cũng có nhiều hộ đạt danh hiệu góp phần nâng cao đời sống, kinh tế của nông dân.
IMG 5325
Nhiều hội viên nông dân có thu nhập cao từ trồng mía.
Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng” đã trở thành động lực quan trọng để hội viên, nông dân xã Bản Giang thay đổi cách nghĩ, cách làm trong sản xuất và đời sống, tạo không khí thi đua sôi nổi, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần, ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trong hội viên, nông dân.
Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down