Tả Lèng tăng cường các biện pháp phòng, chống thiên tai

Chủ nhật - 04/08/2024 22:16 100 0
Liên tục trong những ngày qua trên địa bàn xã Tả Lèng nói riêng và huyện Tam Đường nói chung đã sảy ra các trận mưa lớn kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Là xã vùng cao, dân cư sinh sống chủ yếu ở các vùng núi có độ dốc lớn nên Tả Lèng đã triển khai các biện pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.
IMG 1869
Ngay sau khi sạt lở các ban ngành đoàn thể xã Tả Lèng đến kiểm tra tình hình thiệt hại..
Mấy ngày qua, thời tiết liên tục có mưa vừa, mưa to, trước tình hình mưa bão như hiện nay, để đảm bảo an toàn về người và tài sản của gia đình, chị Sùng Thị Mỹ ở bản Pho Sin Chải đã chủ động chằng chống lại nhà cửa, thường xuyên theo dõi tình hình thời giờ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhất là các bản tin dự báo của đài khí tượng Thủy văn Lai Châu để có biện pháp phòng, chống. Bên cạnh đó, chị cũng tuyên truyền đến người thân trong gia đình nhất là các con không đi đến các khu vực nguy hiểm, bờ sông, suối để đảm bảo an toàn. Chị Mỷ chia sẻ: Trước tình hình mưa lũ, gia đình tôi luôn chủ động theo dõi tình hình thời tiết, chuẩn bị các điều kiện để phòng, tránh khi có thiên tai sảy ra, tuyên truyền đến người thân không đi đến các nơi có nguy cơ sạt lở, bờ sông, bờ suối tránh ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của gia đình.
IMG 4235
Lãnh đạo UBND huyện và xã Tả Lèng kiểm tra tình hình sạt lở trên địa bàn xã.
Hiện bản Hồ Pên có 79 hộ, gần 370 nhân khẩu, sau những trận mưa lớn vừa qua trên địa bàn bản có 2 điểm sạt lở, trong đó có 1 điểm sạt lở với khối lượng khá lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Trước tình hình đó, bản đã báo cáo lên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìn kiếm cứu nạn xã, đồng thời chủ động tuyên truyền các hộ dân thường xuyên nắm bắt tình hình thời tiết, không đi đến các nơi có nguy cơ sạt lở để tránh thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân. Anh Hảng A Nhà - Trưởng bản Hồ Pên nói: Trong những ngày mưa lớn như hiện nay, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền đến Nhân dân không đi đến những khu vực có nguy cơ sạt lở, nếu trong bản có hộ gia đình nào bị sạt lở cần báo ngay đến trưởng bản, chúng tôi báo cáo với lãnh đạo xã, đồng thời huy động Nhân dân đến hỗ trợ di chuyển đồ đạc ra khỏi vùng sạt lở tránh thiệt hại đến tài sản và tính mạng của bà con.
Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Tả Lèng cho biêt: Tính từ đầu mùa mưa đến nay, Tả Lèng bị mưa, gió lớn làm nghiêng một hộ dân ở bản Tả Lèng, đặc biệt đợt mưa lớn vừa qua bản, Hồ Pên có 2 điểm sạt lở có thể ảnh hưởng đến các hộ dân. Để hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, Tả Lèng đã đề ra nhiều giải pháp trong đó tập chung tuyên truyền đến tất cả người dân trong thời điểm mưa gió không ở lại các lán trại ở trên nương nhất là các khu vực triền đồi, giáp với sông, suối, di chuyển đến nơi an toàn, không đi đến các điểm có nguy cơ sạt lở, không ra các bờ sông, suối vớt củi, chủ động chằng, chống lại nhà cửa, khơi thông cống rãnh, dòng chảy… Trao đổi với chung tôi ông Giàng A Sình - PCT UBND xã Tả Lèng cho biết: Trong thời gian mưa dài ngày như hiện nay, trên địa bàn xã đã sảy ra một số điểm sạt lở, trong đó có 2 điểm sạt lở lớn có nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ dân, chúng tôi đã vận động Nhân dân mua bạt về phủ tại các khu vực đó tránh sạt ra diện rộng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề nghị các hộ gia đình nằm gần khu vực sạt lở không nên ở lại trong nhà, phải di chuyển đến các nơi an toàn, Bên cạng đó, chúng tôi cũng phân công cán bộ xuống từng thôn bản rà soát lại các địa điểm, nhất là khu vực có nguy cơ cao. Song song với đó, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân không đi đến các khu vực nguy hiểm để tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.
Cùng với các biện pháp cụ thể, quyết liệt trong công tác phòng, chống thiên tai của xã Tả Lèng, mỗi hộ gia đình, người dân cũng cần chủ động, tích cực phòng, chống giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra góp phần đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của Nhà nước cũng như của Nhân dân.
   Hoàng Cường
 

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:    Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down