Quan tâm phát triển đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp

Thứ sáu - 02/08/2024 05:05 104 0
Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh và thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Với phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Chính vì vậy, số lượng đoàn viên được kết nạp và số công đoàn được thành lập mới đã hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn đề ra, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tổ chức công đoàn cả về chất lượng và số lượng.
IMG 0450
Đ/c Đỗ Quốc Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Đường trao quyết định thành lập Công đoàn cơ sở cho Ban chấp hành lâm thời công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm So 1.
Là đơn vị doanh nghiệp mới đi vào hoạt động chưa đầy 1 năm, nhưng dưới sự vận động, tuyên truyền của các cấp chính quyền và LĐLĐ huyện, Công ty cổ phần xi măng Norcem Yên Bình tại Lai Châu có trụ sở tại xã Bản Hon đã tiến hành thành lập CĐCS, Việc thành lập CĐCS không chỉ tạo sự kết nối giữa người sử dụng lao động và người lao động mà còn thực hiện tốt hơn việc chăm lo cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, góp phần để doanh nghiệp phát triển bền vững. Chị Tao Thị Sọn - PCT Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Norcem Yên Bình tại Lai Châu chia sẻ: Sau khi ra mắt công đoàn cơ sở chúng tôi rất phấn khởi vì từ đây người lao động của Công ty sẽ được sinh hoạt trong tổ chức đoàn và được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng thời có thêm sân chơi bổ ích, thiết thực giúp đỡ người lao động những lúc đau yếu, khó khăn giúp người lao động chúng tôi yên tâm gắn bó hơn với Công ty.
IMG 5979
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, LĐLĐ huyện Tam Đường, lãnh đạo Đảng ủy xã Thèn Sin trao quà cho công nhân Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm So 1.
Công ty Cổ phần thủy điện Nậm So 1 ở xã Thèn Sin được xây dựng năm 2018 và chính thức đi vào hoạt động năm 2021 với gần 20 lao động. Sau được sự tuyên truyền, vận động của LĐLĐ huyện, Ban lãnh đạo Công ty đã quyết định thành lập CĐCS nhằm tạo điều kiện để công nhân, người lao động sẽ được bảo vệ, chăm lo và bảo đảm tốt hơn về quyền, lợi ích của người lao động và góp phần để người lao động nâng cao trách nhiệm trong lao động sản xuất và các hoạt động khác. Anh Phan Duy Hải - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Cổ phần thủy điện Nậm So 1 cho biết: Trước đây khi chưa có tổ chức công đoàn, anh em công nhân trong công ty cũng chưa có môi trường, tổ chức nào để bảo vệ quyền lợi. Được sự tạo điều kiện của Ban lãnh đạo Công ty và sự quan tâm của LĐLĐ huyện thành lập Công đoàn cơ sở, đây là cơ sở để anh em công nhân, lao động trong công ty có thêm được tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, hỗ trợ, chia sẻ kịp thời về đời sống vật chất và tinh thần, giúp anh em công nhân, người lao động của Công ty yên tâm công tác và làm việc.
IMG 2867
Các đ/c lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy, LĐLĐ huyện xã Thèn Sin thăm quan công nhân Công ty Thủy điện Nậm So 1 vận hành nhà máy phát điện.
Nhận thức tầm quan trọng của công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức công đoàn, thời gian qua LĐLĐ huyện Tam Đường đã có nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, đặc biệt là trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, tạo điều kiện để công đoàn viên được sinh hoạt trong tổ chức công đoàn và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Bên cạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, việc thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi cho người lao động được công đoàn chú trọng. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được nâng cao, tạo niềm tin và thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn. Ông Đỗ Quốc Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Tam Đường cho biết: Xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở ngoài nhà nước và các loại hình doanh nghiệp, HTX là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh và thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Do điều kiện là huyện miền núi, trước năm 2023 toàn huyện có rất ít các đơn vị doanh nghiệp nhưng dưới sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, của huyện, hiện đã có một số đơn vị doanh nghiệp vào đầu tư phát triển trên địa bàn. Với mục tiêu ở đâu có doanh nghiệp, người lao động ở đó có tổ chức công đoàn, chúng tôi đã tăng cường công tác tuyên truyền quyền và lợi ích tới người lao động, đồng vận động các đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành lập các công đoàn cơ sở. Do đó, từ đầu năm 2024 đến nay chúng tôi đã vận động thành lập được 2 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước và kết nạp được 99 công đoàn viên, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn huyện nhiệm kỳ 2023 - 2028. Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan, ban ngành huyện tiếp tục rà soát và tuyên truyền, vận động người lao động và các đơn vị doanh nghiệp ngoài quốc doanh để giúp người lao động có được sân chơi và được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng giúp người lao động yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị.
Với sự tích của LĐLĐ huyện, tình từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện Tam Đường đã kết nạp được 99 đoàn viên và thành lập được 2 CĐCS khối doanh nghiệp, kịp thời quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của người lao động từng bước được nâng lên, tạo niềm tin và thu hút, tập hợp người lao động tham gia tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
    Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down