Tam Đường chủ động phòng, chống bệnh Bạch hầu

Thứ ba - 16/07/2024 22:51 51 0
Hiện nay, ở một số tỉnh, thành đã xuất hiện và ghi nhận ca bệnh Bạch hầu, đặc biệt có 1 bệnh nhân ở Nghệ An đã tử vong vì căn bệnh này. Mặc dù, đến thời điểm này Tam Đường không ghi nhận ca bệnh nào, nhưng trước diễn biến phức tạp và tình hình dịch bệnh có thể xuất hiện và lây lan, ngành y tế Tam Đường đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập địa bàn huyện.
IMG 2451
Cán bộ Khoa kiểm soát bệnh tật - TTYT huyện tuyên truyền bệnh Bạch hầu đến với người dân xã Tả Lèng.
Là trung tâm kinh tế - văn hóa của huyện, nơi tập chung đông người cũng như có nhiều người đi từ các địa phương khác đến. Nhằm giúp người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của bệnh Bạch hầu cũng như cách phòng, chống bệnh. Thời gian qua trạm y tế Thị trấn đã triển khai hoạt động truyền thông đến các thôn bản và qua các hệ thống thông tin, trang mạng xã hội. Trong đó tập trung hướng dẫn các trường hợp có hệ miễn dịch yếu như: người già, trẻ nhỏ. Đặc biệt khuyến cáo tới người dân nếu xuất hiện các triệu chứng như: Ho, sốt, khó thở… cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, tránh để bệnh có thể phát triển và lây lan. Y sỹ Nguyễn Kim Tân - Trưởng Trạm y tế Thị trấn chia sẻ: Để chủ động trong phòng, chống bệnh Bạch hầu trên địa bàn Thị trấn, Trạm y tế đã tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân về sự nguy hiêm của bệnh. Nếu xuất hiện các triệu chứng như: Ho, đau rát cổ, chảy nước mũi… đặc biệt đối với những người đi từ vùng đang có các ca bệnh trở về địa bàn cần đến Trạm y tế để được tư vấn, tuyên truyền. Riêng đối với trẻ em trong diện tiêm chủng mở rộng, các bậc cha mẹ, người thân cần đưa trẻ đi tiêm chủng đúng và đủ để phòng bệnh tốt hơn.
IMG 8940
Đông đảo người dân được tuyên truyền sự nguy hiểm của bệnh Bạch hầu.
Để nâng cao nhận thức cho người dân vè sự nguy hiểm của bệnh Bạch hầu, thời gian qua, TTYT huyện đã chỉ đạo Khoa kiểm soát bệnh tật chủ động phối hợp với các Trạm y tế tăng cường công tác truyền thông, tư vấn bệnh Bạch hầu đến với người dân, nhất là đối với các xã, thị trấn khu vực tập chung đông dân cư, vùng sâu, vùng xa, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn toàn huyện triển khai tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ đến các trạm y tế tiêm chủng đẩy đủ. Theo đó, thời gian qua Khoa kiểm soát bệnh tật TTYT huyện đã phối hợp với các cơ sở tuyên truyền được 30 buổi cho hơn 1.600 lượt người về phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm nhất là bệnh Bạch hầu. Bên cạnh đó, các trạm y tế xã, thị trấn cũng đã tiến hành tiêm chủng đầy đủ được 43% trẻ và tiếp tục triển khai tiêm chủng mở rộng cho trẻ để ngăn ngừa bệnh Bạch hầu xâm nhập vào địa bàn. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Bác sỹ Nguyễn Đức Hoàn - Trưởng khoa kiểm soát bệnh tật - HIV - Tư vấn và điều trị nghiện chất - TTYT huyện Tam Đường cho biết: Trước tình hình xuất hiện một số ca bệnh Bạch hầu ở các tỉnh miền xuôi. Mặc dù hiện tại trên địa bàn huyện Tam Đường chưa ghi nhận trường hợp nào. Tuy nhiên, để chủ động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, Khoa kiểm soát bệnh tật đã tham mưu cho TTYT trong công tác phòng, chống dịch, chúng tôi đã chủ động thực hiện truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch vì bệnh này chủ yếu lây qua đường hô hấp, bệnh này có vắc xin dự phòng. Trong thời gian qua công tác tiêm phòng trên địa bàn huyện tỷ lệ bao phủ đã cơ bản đảm bảo, tạo miễn dịch. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi vùng lõm về tiêm chúng, chúng tôi đang tiến hành rà soát tất cả đối tượng trong diện tiêm chủng chưa được tiêm chủng đầy đủ hoặc thiếu mũi để tiêm bù, tiêm vét. Bên cạnh đó cũng khuyến cáo đến người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch khi đi nơi xa về nếu có các biểu hiện như ho, đau họng phải đến ngay các cơ sở y tế khám để được điều trị kịp thời, đồng thời thực hiện tốt công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, Vệ sinh nhà ở thực hiện được ăn chín, uống chín và chấp hành tốt quy định về tiêm chủng cho trẻ trong độ tuổi. Còn đối với vùng lõm và người lớn do giai đoạn trước chưa được tiêm chủng, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân đến các cơ sở tiêm dịch vụ để tiêm và nếu xuất hiện các triệu chứng cần phối hợp tốt với cơ quan y tế trong điều trị dự phòng và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để tránh dịch bệnh lây lan.
IMG 4084
Cán bộ y tế tiêm chủng cho trẻ em.
Mặc dù chưa phát hiện ca bệnh nào, nhưng với sự chủ động của ngành y tế, đặc biệt mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc phòng, chống bệnh Bạch hầu. Hi vọng bệnh Bạch Hầu sẽ không xâm nhập và xuất hiện trên địa bàn huyện Tam Đường, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân.
     Hoàng Cường  

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down