Ghi tại phiên giao dịch việc làm cho học sinh đoàn viên, thanh niên

Thứ hai - 30/09/2024 23:10 84 0
Giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa rất quan trọng đối với định hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và Tam Đường nói riêng. Chính vì vậy, thời gian qua, các cấp, các ngành của huyện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho học sinh, đoàn viên thanh niên và người lao động trên địa bàn huyện
IMG 4119
Quang cảnh Phiên giao dịch việc làm
Mặc dù, hàng năm Phòng LĐTB&XH huyện kết hợp với Huyện đoàn Tam Đường, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh và các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều tổ chức các buổi tuyên truyền, giới thiệu việc làm, trên địa bàn huyện, nhưng chưa thu hút được nhiều lao động đi làm việc hoặc du học ở nước ngoài. Để thu hút người lao động, học sinh, đoàn viên thanh niên, Phòng LĐTB&XH huyện vừa phối hợp với Huyện đoàn Tam Đường, Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐTB&XH tỉnh và các đơn vị doanh nghiệp tổ chức Phiên giao dịch việc làm năm 2024 cho trên 400 em học sinh, đoàn viên thanh niên và người lao động.
IMG 1693
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển nhân lực Sonix tư vấn giới thiệu việc làm cho các em học sinh, đoàn viên thanh niên.
Tại phiên giao dịch, các em học sinh, đoàn viên thanh niên và người lao động đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm, các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động trong nước và lao động, học tập và làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chính sách lao động, việc làm, mức lương... đồng thời trao đổi về những thắc mắc liên quan tới người lao động, qua đó giúp đoàn viên thanh niên, học sinh, người lao động nắm bắt và hiểu rõ hơn về các thị trường lao động trong và ngoài nước để lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Ông Hồ Đại Nghĩa - Trưởng phòng Đào tạo, tư vấn, thông tin thị trường lao động - Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh cho biết: Hàng năm Trung tâm dịch vụ việc làm được sự quan tâm của UBND huyện, đồng thời phối hợp với Phòng LĐTB&XH huyện, Huyện đoàn Tam Đường và các xã, Thị trấn đều tổ chức các Hội nghị tư vấn, tuyên truyền về lao động, việc làm trên địa bàn huyện., sau mỗi chương trình cũng đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, phong trào xuất khẩu lao động của huyện Tam Đường so với các huyện khác vẫn chưa cao. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và các địa phương tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cụ thể hơn nữa về công việc, mức lương, chế độ phúc lợi giúp người lao động nắm bắt và lựa chọn, từ đó đưa phong trào xuất khẩu lao động của huyện đi lên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp cùng với các công ty, đơn vị doanh nghiệp trong nước tư vấn, giới thiệu việc làm giúp người lao động lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu, năng lực và sở trường của bản thân.
IMG 6002
Thành viên Công ty ty Cổ phần tập đoàn Quốc tế Thuận Phát - Hà Nội tư vấn tuyển dụng xuất khẩu lao động, du học nước ngoài cho học sinh, đoàn viên thanh niên.
Mặc dù mới lần đầu tham gia Phiên giao dịch việc làm tại huyện Tam Đường, Công ty Cổ phần tập đoàn Quốc tế Thuận Phát tại Hà Nội chuyên tư vấn, giới thiệu đưa học sinh và người lao động đi du học và làm việc tại nước ngoài hi vọng sẽ còn nhiều dịp lên Tam Đường để tiếp cận và tìm hiểu rỏ hơn về nguồn lực lao động, trình độ chuyên môn, đồng thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động của địa phương để chia sẻ, cung cấp những thông tin, chương trình, môi trường, thời gian làm việc, quyền lợi của người lao động khi đi làm việc, học tập ở nước ngoài, qua đó giúp người lao động mạnh dạn đăng ký cũng như tham gia hợp tác làm việc với đơn vị mình trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Hảo - Trưởng phòng tuyển dụng Công ty Cổ phần tập đoàn Quốc tế Thuận Phát - Hà Nội nói: Đơn vị chúng tôi do Bộ LĐTB&XH cấp phép, khi đến Lai Châu cũng được Sở LĐTB&XH tỉnh giới thiệu. Mặc dù là lần đầu tiên tham gia Phiên giao dịch việc làm chúng tôi nhận thấy huyện Tam Đường nói riêng, tỉnh Lai Châu nói chung người trong độ tuổi lao động khá dồi dào, do đó chúng tôi rất mong muốn không chỉ tham gia vào phiên giao dịch việc làm này mà sẽ còn tham gia nhiều phiên giao dịch khác nữa để tuyển được nhiều lao động và học sinh trên địa bàn huyện đi làm việc và học tập tại nước ngoài. Đơn vị chúng tôi không chỉ cung ứng lao động, học sinh cho thị trường Nhật Bản mà còn có các thị trường khác như Hàn Quốc và Đài Loan.
IMG 4071
Học sinh ý kiến về việc làm và du học nước ngoài với các đơn vị tuyển dụng.
Đến tham gia Phiên giao dịch việc làm em Lò Văn Kẻo Đôi là học sinh lớp 12A3 trường THPT Bình Lư được nghe tư vấn, giới thiệu việc làm không chỉ đổi với thị trường lao động trong nước và nước ngoài, sau khi cân nhắc, suy nghĩ, em quyết định, sau này không theo học lên nữa mà sẽ đi lao động để mang lại thu nhập phụ giúp cho gia đình. Em Kẻo tâm sự: Em đang học lớp 12, mong muốn sau khi ra trường sẽ tìm kiếm việc làm để có thu nhập, phụ giúp gia đình, bởi hoàn cảnh gia đình không học tiếp lên nữa. Khi tham dự phiên giao dịch việc làm được tư vấn, giới thiệu, em thấy có nhiều công việc phù hợp với bản thân, sau khi học xong em sẽ suy nghĩ và chọn một công việc thích hợp để đi làm.
Còn đối với em Lò Thị Thanh là học sinh lớp 12B trường PT DTNT THPT huyện Tam Đường, khi được nghe Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh và các đơn vị doanh nghiệp đến tư vấn, giới thiệu việc ở trong nước và tư vấn giới thiệu về thị trường việc làm, du học tại nước ngoài, em cũng đã quyết định khi học xong lớp 12 em sẽ làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động để tiếp cận được những tiến bộ không chỉ về KHKT mà còn tư duy sản xuất và có thu nhập cao hơn. Em Thanh chia sẻ: Sau khi nghe tư vấn, giới thiệu về các việc làm ở nước ngoài, em cũng không có ý định học lên cao nữa mà có sẽ đi xuất khẩu lao động, vì sang làm việc ở nước ngoài bản thân em sẽ tiếp cận được khoa học công nghệ tiên tiến cũng như giờ giấc làm việc sẽ khác so với ở Việt Nam, thu nhập cũng cao hơn. Sau khi hết thời hạn làm việc em sẽ trở về Việt Nam làm việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
IMG 6694
Đại diện các công ty tư vấn, tuyển dụng trả lời thắc mắc của đoàn viên, học sinh.
Hiện nay thị trường lao động, việc làm trong và ngoài tỉnh, cũng như nước ngoài có nhu cầu tăng cao, đặc biệt là tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và một số nước khác với mức thu nhập khá cao từ 20 đến 50 triệu đồng/người/tháng, với nhiều ngành nghề đa dạng về kỹ thuật ô tô, cơ khí, điện tử, may mặc, chế biến thực phẩm, xây dựng, nông nghiệp... đây là các ngành nghề rất phù hợp với nguồn lực lao động của địa phương. Phiên giao dịch việc làm không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động mà còn là cơ hội để lực lượng lao động trẻ của huyện tiếp cận và nắm bắt thông tin, nhu cầu của các thị trường lao động trong và ngoài nước. Từ đó, định hướng trong việc lựa chọn ngành nghề, hướng đi phù hợp với sở thích, nhu cầu, năng lực của bản thân, xu hướng phát triển xã hội nhất là đáp ứng nhu cầu thu nhập của từng cá nhân, góp phần nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống cho học sinh đoàn viên thành niên, người lao động.
    Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down