Những vấn đề đặt ra đối với “Chi bộ già, cỗi” ở Đảng bộ xã Bình Lư

Thứ ba - 15/10/2024 03:23 27 0
Hiện nay, nhiều Chi bộ Đảng nông thôn ở Đảng bộ xã Bình Lư đang đối mặt với tình trạng già, cỗi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Chi bộ mà còn gây khó khăn trong việc kết nạp Đảng viên mới. Các Chi bộ già, cỗi thường có số lượng Đảng viên lớn tuổi, ít có sự tham gia của lực lượng trẻ, dẫn đến sự thiếu hụt về sức trẻ và sáng tạo trong các hoạt động của Chi bộ.
 
IMG 9633
Quang cảnh một buổi sinh hoạt của Chi bộ bản Hoa Vân.
Là một trong những Đảng viên lão thành của Chi bộ 12 Hoa Vân. mặc dù đã 83 tuổi đời, 57 tuổi Đảng, do tuổi cao, sức yếu được miễn sinh hoạt, nhưng Đảng viên Vũ Minh Duân vẫn trăn trở, lo lắng bởi đã nhiều năm nay Chi bộ không thể kết nạp được Đảng viên mới nào Để kế cận cho chi bộ. Đ/c Duân nói: Nhân lực thì có nhưng lứa tuổi thanh niên đi học tại các trường chuyên nghiệp nhiều và thoát ly không ở địa phương nữa. Còn chúng tôi những Đảng viên già cũng gần đất xa trời, một số đ/c đã chết, còn lại các đ/c Đảng viên trong Chi bộ đều cũng đã lớn tuổi, vì thế việc phát triển Đảng ở lứa tuổi thanh niên gặp không ít khó khăn. Bản thân tôi rất trăn trở, lo sau này lớp thanh niên thì khó kết nạp, lớp Đảng viên già chỉ có vài đ/c trẻ nhưng cũng đều đã 40 tuổi trở lên. Chúng tôi chỉ mong Chi bộ, Đảng ủy xã cần có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tạo nhiều cơ hội để thế hệ trẻ phát triển tạo nguồn, kết nạp sau này.
IMG 3691
Các Đảng viên của Chi bộ Hoa Vân đang tuyên truyền, động viên đoàn viên, thanh niên ưu tú trong bản.
Được biết: Chi bộ 12 Hoa Vân hiện có 10 Đảng viên, trong đó có đến 8 Đảng viên là lão thành cách mạng với tuổi đời từ 60 trở lên, thậm chí có Đảng viên đã 83 tuổi. Chỉ có 2 Đảng viên trẻ nhưng cũng đã trên 40 tuổi. Trong số 10 Đảng viên thì có đến 4 Đảng viên được miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức yếu. Đáng chú ý, đã hơn 3 nhiệm kỳ qua, Chi bộ không kết nạp được Đảng viên mới nào. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do phần lớn đoàn viên, thanh niên trong bản đi học hoặc đi làm ăn xa, chỉ còn số ít ở lại địa phương nhưng không mặn mà với việc vào Đảng mà chỉ lo làm ăn, phát triển kinh tế. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới công tác phát triển Đảng và làm giảm sút sức chiến đấu của Chi bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Nhẫn, Bí thư Chi bộ 12 Hoa Vân, chia sẻ: Chúng tôi cũng rất trăn trở đối với việc tạo nguồn thế hệ trẻ, tầng lớp kế cận của Chi bộ. Chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp và phối hợp với các đoàn thể của thôn bản để tìm, giới thiệu các nhân tố tích cực, đồng thời thường xuyên tuyên truyền, vận động thế hệ trẻ tham gia nhiệt tình trong công tác xã hội tại cơ sở để kết nạp, tạo sự kế thừa lãnh đạo Nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nâng cao đời sống cho Nhân dân. Bên cạnh đó, Chi bộ cũng xây dựng nhiều Nghị quyết chuyên đề về phát triển Đảng nhưng vẫn gặp không ít khó khăn vì thanh niên chỉ tập chung vào phát triển kinh tế. Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng Kế hoạch cụ thể, chi tiết và phối hợp với các đoàn thể để tìm nguồn phát triển Đảng kế cận cho sau này.
Tương tự, chi bộ 4 Bản Hưng Bình có 6 Đảng viên, trong đó có 3 Đảng viên lão thành cách mạng tuổi đời hơn 60 trở lên, trong đó có 2 Đảng viên được miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức yếu. Chỉ có 3 Đảng viên trẻ nhưng cũng từ 20 đến trên 50 tuổi. Trong 4 năm qua, Chi bộ không kết nạp được Đảng viên mới nào do thanh niên trong bản chỉ mải mê phát triển kinh tế, chưa chú trọng vào tham gia các hoạt động chính trị của địa phương.Với sự nỗ lực tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục và vận động đến cuối tháng 9/2024 vừa qua, Chi bộ đã kết nạp được 1 quần chúng ưu tú mới 20 tuổi vào Đảng, qua đó đã mang lại hy vọng mới cho Chi bộ. Đ/c Nguyễn Thanh Tiến - Bí thư chi bộ 4 Hưng Bình nói: Chi bộ 4 Hưng Bình hiện có 6 Đảng viên thì có đến 3 Đảng viên cao tuổi, đều đã được nhận huy hiệu 50 tuổi Đảng và 55 năm tuổi Đảng. Do phần lớn là Đảng viên cao tuổi nên hoạt động của Chi bộ gặp rất nhiều khó khăn, bởi nhiều Đảng viên tuổi cao sức yếu xin miễn sinh hoạt. Nhưng nếu miễn sinh hoạt cho các Đảng viên cao tuổi thì các hoạt động của Chi bộ sẽ gặp không ít khó khăn, sức chiến đấu của Chi bộ cũng giảm sút. Vì thế, thời gian tới Chi bộ sẽ quyết tâm, cố gắng tìm nguồn kết nạp từ đó mới xây dựng được Chi bộ vững mạnh và nâng sức chiến đấu của Chi bộ.
IMG 4254
Các Đảng viên Chi bộ Hoa Vân đến thăm hỏi, động viên Đảng viên lão thành Vũ Minh Duân.
Theo số liệu thống kê của Đảng ủy xã Bình Lư cho biết: Hiện toàn xã có 21 Chi bộ, 214 Đảng viên, trong đó có 15 Chi bộ nông thôn, đặc biệt có một số Chi bộ số lượng Đảng viên cao tuổi chiếm phần lớn như: Chi bộ Hoa Vân, Hưng Bình, Km2, Thống Nhất… Mặc dù 3 - 4 năm trở lại đây năm nào Đảng ủy xã cũng cố gắng hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng nhưng theo đánh giá của Đảng ủy xã, nhiểu Chi bộ nông thôn gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc phát triển Đảng do nguồn cạn kiệt. Đây là một trong những vấn đề dẫn tới việc tạo nguồn kết nạp Đảng của địa phương sẽ còn khó khăn hơn trong tương lai. Đ/c Vàng Văn Ngọc - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Lư cho biết: Hiện Đảng bộ xã cũng có 1 số Chi bộ có đa số là Đảng viên già, cao tuổi, đặc biệt các Chi bộ này gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển Đảng. Trước tình hình đó, Đảng ủy xã đã tập chung lãnh đạo, chỉ đạo các Chi bộ cố gắng tạo nguồn đẻ phát triển Đảng viên. Ngoài ra, Đảng ủy xã cũng phân công các đ/c trong BCH Đảng ủy xã phụ trách các Chi bộ và cán bộ, công chức xã xuống sinh hoạt tại các Chi bộ để tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ. Tuy nhiên, một số Chi bộ nguồn kết nạp không còn nhiều bởi phần lớn thanh niên trẻ thoát ly đi làm ăn, công tác xa còn lại chủ yếu là quần chúng lớn tuổi không đủ điều kiện để kết nạp. Do đó, chúng tôi sẽ tập chung, bố trí, phân công Đảng viên trong Đảng bộ về sinh hoạt để đảm bảo yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở.
IMG 5112
Mặc dù có nhiều Đảng viên lão thành, cao tuổi nhưng vẫn cố gắng đến sinh hoạt tại Chi bộ Hưng Bình.
Việc nâng cao chất lượng chi bộ và kết nạp Đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng. Do đó, các chi bộ già, cỗi cần có những giải pháp cụ thể và hiệu quả để khắc phục những khó khăn hiện tại, như: Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng: Nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của Đảng viên, đặc biệt là đối với lực lượng trẻ. Tạo điều kiện để thanh niên tham gia các hoạt động ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… để phát hiện và bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng viên. Từ đó, tạo nền móng để xây dựng Chi bộ nói riêng và Đảng bộ xã ngày càng lớn mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ở cơ sở.
       Hoàng Cường

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin:   Hoàng Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down