Nùng Nàng tích cực chuẩn bị cho Giải đua ngựa mở rộng huyện Tam Đường năm 2023

Thứ ba - 29/08/2023 05:14 888 0
Giải đua ngựa huyện Tam Đường rộng, nằm trong chuỗi các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn của “Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông năm 2023” sẽ được tổ chức vào ngày 2 và 3 tháng 9 tới đây, tại bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường. Những ngày này, cùng với các xã trên địa bàn huyện, xã Nùng Nàng cũng đã tích cực chuẩn bị ngựa đua và cho các nài ngựa luyện tập. Đến thời điểm này đã sẵn sàng tham gia giải đua ngựa mở rộng huyện Tam Đường năm nay.
Ghi nhận của phóng viên tại bản Phan Chu Hoa, xã Nùng Nàng, những ngày qua dù bận công việc đồng áng nhưng các nài ngựa luôn hăng say luyện tập để chuẩn bị cho ngày thi đấu chính thức. Đa phần các nài ngựa đều bộc lộ quyết tâm sẽ thi đấu nỗ lực, cống hiến. Ông Vàng A Giao - Bản Phan Chu Hoa, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, chia sẻ: “Con ngựa này tôi đã nuôi được 10 năm nay rồi, tôi chủ yếu dùng để thồ hàng nên cũng rất thuần. Được biết lần này huyện có tổ chức giải đua ngựa thì tôi cũng đã đăng ký tham gia và không cho ngựa đi thồ hàng nữa, để ở nhà chăm sóc, luyện tập với mong muốn cũng sẽ có thành tích cao tại giải năm nay”.
NGUA1
Những ngày này ông Vàng Văn Giao – Bản Phan Chu Hoa, xã Nùng Nàng đang cho ngựa ở nhà để chăm sóc chuẩn bị cho giải đua ngựa năm nay.

Còn đối với ông Vàng A Phử - Bản Phan Chu Hoa, xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, đây cũng là lần đầu tham gia đua ngựa nên tâm trạng cũng rất háo hức, ông cho hay: Ngựa của tôi thì là ngựa non mới nuôi được 3 năm nay, con này thì tôi cũng thường xuyên luyện tập với nó để nó thuần. Biết tin có giải đua ngựa của huyện tôi cũng đã tích cực tập với ngựa được hơn tháng nay rồi, giờ đã phi tốt lắm và tôi cảm thấy rất hào hứng, cũng mong lần này tham gia sẽ có giải”.
NGUA2
Để chuẩn bị tốt nhất cho giải đua ngựa lần này, ông Vàng Văn Phử cũng thường xuyên luyện tập với chú ngựa của mình.
Tại giải đua ngựa năm nay, xã Nùng Nàng tham gia với 2 con ngựa đua và 2 nài ngựa. Do đây chủ yếu là ngựa thồ, chưa có kinh nghiệm đua nên xã đã triển khai sớm cho các nài ngựa tích cực luyện tập mỗi ngày, tăng khẩu phần ăn để tăng tính bền bỉ, dẻo dai khi thi đấu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hảng A Nhà – P.Chủ tịch UBND xã Nùng Nàng, huyện Tam Đường, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông năm 2023, trong đó điểm nhấn là nội dung Giải đua ngựa, xã cũng đã rà soát tất cả các hộ nuôi ngựa trên địa bàn để thông báo về giải lần này cho bà con đăng ký. Đến nay xã có 2 hộ gia đình đăng ký tham, xã đã lập danh sách gửi Ban tổ chức, đồng thời xã cũng tuyên truyền các hộ đăng ký tham gia tiến hành luyện tập, chăm sóc cho ngựa đua để đạt thành tích cao nhất trong giải đua ngựa năm nay”.
Theo kế hoạch, vào sáng ngày 3/9/2023 sẽ diễn ra vòng loại và chiều cùng ngày diễn ra vòng chung kết với cự ly 1.500m. Kết quả thi đấu được tính bằng thời gian thi đấu ở các lượt đua. Ban tổ chức căn cứ số lượng các nài ngựa đăng ký tham gia thi đấu để sắp xếp các đợt đua ở vòng loại. Lấy 06 nài ngựa có thời gian về đích ngắn nhất ở vòng loại vào vòng chung kết.
Giải đua ngựa mở rộng huyện Tam Đường năm 2023 đang hứa hẹn nhiều kịch tính, hấp dẫn, thu hút du khách… và là một trong các hoạt động văn hóa thể thao tạo điểm nhấn nổi bật nhằm kích cầu ngành du lịch của huyện. Tin tưởng rằng, với những nỗ lực, tích cực trong công tác chuẩn bị, giải đấu sẽ diễn ra thành công, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất trong lòng du khách gần xa về Tam Đường giàu bản sắc.     
Cầm Thanh

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Cầm Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down