Phụ nữ huyện Tam Đường giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ năm - 07/03/2024 03:35 122 0
Xác định phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, trong những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ huyện Tam Đường tích cực vận động chị em tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, qua đó giúp hội viên vươn lên trong cuộc sống, đồng thời khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức Hội trong các phong trào của địa phương.
Gia đình chị Lò Thị Tươi - bản Nà Khan, xã Bình Lư là một trong những hội viên điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời gian qua, bằng nguồn vốn hỗ trợ của ngân hàng chính sách xã hội huyện Tam Đường ủy thác Hội liên hiệp phụ nữ xã Bình Lư, chị đã mạnh dạn vay vốn hơn 100 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố để chăn nuôi trâu, bò. Không chỉ vậy, chị Tươi còn trồng ngô ngọt, nuôi cá, nuôi gà và tròng cỏ để phụ vụ cho chăn nuôi. Trừ các khoản chi phí mỗi năm đem lại cho gia đình chị trên 100 triệu đồng. Kinh tế phát triển, giúp gia đình chị đảm bảo cuộc sống hàng ngày và có điều kiện lo cho các con ăn học.
 Chị Lò Thị Tươi, bản Nà Khan, xã Bình Lư, huyện Tam Đường cho biết: Bản thân tôi đã tham gia chi hội phụ nữ từ rất lâu, nhờ đó gia đình tôi được hỗ trợ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế. Hiện nay gia đình tôi nuôi 12 con bò, 2 con trâu. Ngoài ra tôi còn đào ao thả cá, chăn nuôi gần 100 con gà. Hàng năm trừ hết chi phí gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng.
IMG 350
Hội LHPN xã Bình Lư thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên
Hiện nay toàn Hội có trên 11.100 hội viên, trong đó có hơn 10 nghìn hội viên phụ nữ là nông dân sinh hoạt ở 126 chi hội của 13 xã, thị trấn. Được biết, những năm qua, cùng với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội LHPN huyện Tam Đường còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế thông qua việc tuyên truyền, vận động hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp với các phòng, ban chuyên môn mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cấp hội chủ động rà soát, nắm bắt địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ.
Để giúp hộ hội viên nghèo có vốn phát triển sản xuất, Hội LHPN huyện Tam Đường đã ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ hiện nay trên 136 tỷ đồng cho hộ hội viên và nhân dân vay. Đa số các hội viên vay vốn của hội đều tham gia nhóm tín dụng-tiết kiệm và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không để thất thoát, trả lãi và gốc đúng hạn
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế", “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, các cấp Hội đã duy trì hoạt động 56 mô hình tiết kiệm với 2.052 thành viên, số tiền tiết kiệm 730 triệu đồng; duy trì 23 mô hình phát triển kinh tế với 744 thành viên tham gia. Có vốn, biết áp dụng KHKT vào sản xuất, cùng với sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ lẫn nhau, nhiều hội viên đã vượt khó vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng.
Trao đổi với chúng tôi, bà Giàng Thị Hoa, P.Chủ tịch hội LHPN huyện Tam Đường cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội. Trong thời gian qua, Hội đã triển khai thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động dự án của các tổ chức, các dự án đó thì thực hiện các mô hình tổ tiết kiệm tự quản, trong các mô hình đó phụ nữ cũng được vay vốn để chị em phụ nữ có việc làm nâng cao thu nhập. Từ đó đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được cải thiện…
Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực và sự chủ động của Hội liên hiệp phụ nữ huyện Tam Đường trong phong trào phát triển kinh tế, đã không chỉ thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp nhiều hội viên thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
                                                                                                          Trọng Hoản

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Công khai: Tài chính, tuyển dụng, bổ nhiệm,...
Thông báo
Mời họp
Chương trình công tác
Cổng TTĐT tỉnh
Quản lý văn bản và điều hành
Sapa
Văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Lai Châu
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
  • Đang truy cập131
  • Hôm nay50,034
  • Tháng hiện tại144,607
  • Tháng trước1,171,907
  • Tổng lượt truy cập24,337,146
Covid-19
Dụ thảo chính trị
Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử
Bộ thủ tục hành chính tại huyện Tam Đường
Công khai ngân sách
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down