Nông dân Tam Đường sử dụng hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân

Thứ ba - 01/10/2024 03:08 71 0
Những năm gần đây, từ việc triển khai hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân huyện Tam Đường đã giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện có vốn đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ đó giúp họ vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Năm 2022, gia đình chị Lò Thị Thóm, ở bản Nà Phát 2, xã Bình Lư được vay 100 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện. Từ nguồn vốn vay, gia đình chị đã đầu tư, mở rộng diện tích trồng bí đao Nova 209 theo tiêu chuẩn Vietgap lên 1,2 ha. Chị Thóm cho biết, được vay vốn của Quỹ HTND huyện nên chị không còn phải lo về vốn, một năm gia đình chị tập trung trồng và chăm sóc được 2 vụ bí đao, thu về gần 200 tấn quả, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lãi khoảng 200 triệu đồng. Chị Lò Thị Thóm - Bản Nà Phát 2, xã Bình Lư, huyện Tam Đường chia sẻ: Nhờ có nguồn vốn của Quỹ HTND huyện, tôi và gia đình có thời gian tập trung vào chăm sóc vườn bí, không phải lo nghĩ về vấn đề vốn, hiệu quả rất cao.Bên cạnh đó, gia đình chị Thóm còn đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. 
IMG 226
Hội nông dân huyện giải ngân vốn Qũy HTND
Để phát huy hiệu quả các nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân, thời gian qua Hội Nông dân các cấp trong huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển Quỹ HTND. Đồng thời, trong quá trình bình xét cho vay, Hội Nông dân huyện tiến hành khảo sát các hộ có nhu cầu tham gia vay vốn, trong đó ưu tiên lựa chọn các hộ có tinh thần trách nhiệm cao trong việc sử dụng nguồn vốn, có nhân lực và các điều kiện khác để phát huy nguồn vốn.
Cán bộ Hội cũng thường xuyên xuống tận các hộ vay vốn kiểm tra, theo dõi quá trình sử dụng nguồn vốn của hội viên, góp phần đảm bảo việc hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích phát triển sản xuất hiệu quả, bảo toàn được vốn, không bị thất thoát, chiếm dụng. Anh Lò Văn Hào - Chủ tịch Hội nông dân xã Bình Lư, huyện Tam Đường nói. Hội nông dân xã Bình Lư đã triển khai đến các hội viên để hội viên được tiếp cận nguồn vốn nhanh nhất. Đồng thời chúng tôi cũng tuyên truyề, hướng dẫn  hội viên được vay vốn sử dụng vào mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Hiện từ nguồn vốn Quỹ HTND các cấp, Hội nông dân xã đang triển khai 2 dự án hiệu quả, các hộ đều sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn vốn.
IMG 227
Từ nguồn vốn Quỹ HTND nông dân xã Bình Lư xây dựng nhà lưới để sản xuất rau an toàn
Hiện, Quỹ HTND do Hội Nông dân huyện đang quản lý đã đầu tư 20 dự án chủ yếu là thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho 149 hội viên vay vốn, với tổng số tiền trên 8,1 tỷ đồng, trong đó: Nguồn vốn Trung ương Hội ủy thác 1,5 tỷ đồng, cho 30 hộ vay; nguồn vốn tỉnh Hội ủy thác 4 tỷ156 triệu đồng, cho 77 hộ vay; nguồn vốn Quỹ HTND huyện quản lý 2 tỷ 956 triệu đồng, cho 52 hộ vay.
Để phát huy hiệu quả nguồn vốn này, Hội đã định hướng cho các hộ vay vốn trong việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế; vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt…Đa số các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, góp phần xây dựng, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Phương - Chủ tịch Hội nông dân huyện Tam Đường cho biết: Trong thời gian qua, Hội nông dân huyện triển khai hiệu quả Quỹ HTND giúp hội viên bổ sung nguồn lực mở rộng sản xuất với nhiều mô hình hiệu quả. Từ đó, giúp hội viên nông dân vươn lên làm giàu, giảm nghèo bền vững. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nguồn Quỹ HTND, lựa chọn các mô hình dự án phù hợp, giúp các hội viên nông dân có khát khao vươn lên để thúc đẩy kinh tế hộ, kinh tế tập thể trên địa bàn.
Hiệu quả của nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã và đang trở thành điểm tựa giúp hội viên nông dân trên địa bàn huyện Tam Đường đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới của địa phương.
                                    

Tác giả: Trang TTĐT Quản trị

Nguồn tin: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down